Bộ Ngoại giao Mỹ buộc tội Damascus lấy trộm đồ cứu trợ

GD&TĐ - Mỹ đã hoan nghênh việc đưa đoàn cứu trợ đầu tiên tới Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus của Syria kể từ ngày 15/11, nhưng lại buộc tội Damascus đang “ăn cắp” những đồ cứu trợ - Phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm nay (6/3).

 Phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ
Phát ngôn viên Heather Nauert của Bộ Ngoại giao Mỹ

“Chúng tôi hoan nghênh những bước tiến rất cần thiết đối với Syria. Chúng tôi đã thấy những báo cáo cho rằng chính quyền Syria đang ăn cắp đồ cứu trợ, ăn trộm dược phẩm và những đồ thiết yếu. Syria và Nga có thể (và phải) chấm dứt việc này” – bà Nauert đăng trên Twitter và đính kèm tuyên bố của Chương trình thực phẩm thế giới (WFP) về việc cung cấp viện trợ.

Phía Damascus vẫn chưa có bình luận về lời cáo buộc trên.

Hôm qua (5/2), phát ngôn viên Sephane Dujarric của Liên hợp quốc cho biết các nhóm cứu trợ có thể trao thực phẩm cho khoảng 27.500 người và lưu ý rằng việc vận chuyển đang diễn ra cho dù các chiến binh vẫn tiếp tục nã pháo tại đây.

Phát ngôn viên Stephane Dujarric cũng nói với các phóng viên rằng đoàn viện trợ tới Đông Ghouta bao gồm 3 xe tải trống vì các quan chức Syria đã ngăn không cho mang những bộ thiết bị hỗ trợ chấn thương và các nguồn cung cấp y tế khẩn cấp khác.

“Nhiều đồ dùng y tế dự kiến dành cho Duma (ở Đông Ghouta) không được mang lên xe hoặc bị thay thế bằng đồ cứu trợ khác” – Dujarric nói – “Những đồ này bao gồm các đồ hỗ trợ chấn thương và các đồ cứu sinh khác. Do đó 3 trong số 46 xe tải được đưa tới Duma hôm nay gần như trống rỗng”.

Đông Ghouta đã bị các chiến binh nắm giữ năm 2012. Theo ước tính của quân đội Syria, có từ 10.000 đến 20.000 chiến binh trong khu vực này.

Lực lượng ủng hộ chính phủ Syria đã tấn công căn cứ cuối cùng của quân nổi dậy ở Đông Ghouta, ngoại ô Damascus trong một chiến dịch đẫm máu nhất của cuộc nội chiến kéo dài 7 năm mà họ cho là để quét sạch khủng bố.

Đêm 24/2, Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc thông qua nghị quyết kêu gọi các bên ngừng bắn ở Syria để đảm bảo cho việc cứu trợ nhân đạo và sơ tán y tế.

Nga cũng đề xuất lệnh ngừng bắn hàng ngày ở Đông Ghouta từ 9 giờ sáng tới 14 giờ chiều.

Tuy nhiên, bất chấp lời kêu gọi ngừng bắn, quân nổi dậy đã đáp trả lại cuộc tấn công trên và 2 bên tiếp tục có những đợt giao tranh gây nhiều thương vong.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ