14 thủy thủ Nga đã tự nhốt mình trong hỏa hoạn để cứu tàu ngầm tối mật?

GD&TĐ - Trong vụ hỏa hoạn xảy ra trên tàu ngầm nghiên cứu Losharik của Nga hôm 1/7, 14 thủy thủ đã thiệt mạng. Những thủy thủ này được cho là đã hy sinh để cứu con tàu bí mật mà Lầu năm góc mô tả là “phương tiện phá hoại” có khả năng phá hủy các dây cáp liên lạc dưới nước.  

14 thủy thủ Nga đã tự nhốt mình trong hỏa hoạn để cứu tàu ngầm tối mật?

Danh tính của các nạn nhân đã được công bố hôm nay (3/7), trong đó có 7 thuyền trưởng hạng nhất, ít nhất 2 người trong số đó đã được trao tặng danh hiệu anh hùng nước Nga – danh hiệu cao quý nhất trong quân đội.

Tất cả những sĩ quan thiệt mạng đều gắn liền với đơn vị quân đội “tối mật” có số hiệu 45707 có trụ sở tại Peterhof – hãng tin Kommersant đưa tin.

Các chuyên gia pháp y đang làm việc tại bệnh viện để tìm ra nguyên nhân cái chết của các sĩ quan. Moscow hiện chưa tiết lộ về nguyên nhân vụ hỏa hoạn trên tàu ngầm nhưng đã bác bỏ những thông tin về vụ nổ khí ga. Nga nói rằng vụ tai nạn xảy ra khi tàu ngầm trên đang tiến hành đo độ sâu trong vùng lãnh hải Nga.

Trên tờ báo Komsomolskaya Pradva, một giả định đã được đưa ra, đó là những sĩ quan này đã hy sinh mạng sống của mình để cứu tàu ngầm.

“Còn quá sớm để đưa ra bất kỳ điều gì chắc chắn về thảm kịch này” - Một chuyên gia Nga giấu tên nói – “Theo ý kiến tôi, số nạn nhân cho thấy đám cháy đã được khoanh vùng bằng cách đóng khoang tàu nơi ngọn lửa bắt đầu để cứu toàn bộ tàu ngầm. Việc này có thể ngăn lửa và khói lan rộng hơn”.

“Giả định thứ 2 là đám cháy lan ra như một cơn bão và các thủy thủ không có thời gian để làm bất kỳ điều gì, tuy nhiên khả năng này ít xảy ra hơn” – quan chức giấu tên trên nói thêm.

TT Nga Putin cho rằng đây là “một tổn thất to lớn đối với hạm đội nói riêng và quân đội nói chung”, đồng thời ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng đích thân tới khu vực xảy ra tai nạn.

Ông Putin cũng thừa nhận “đây không phải là một con tàu bình thường, nó là tàu nghiên cứu khoa học, thủy thủ trên tàu rất chuyên nghiệp”.

Tàu ngầm Losharik có sức chứa 25 thủy thủ và có thể lặn sâu 6.000 mét, gấp 10 lần so với các tàu ngầm thông thường.

Theo Daily Mail

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ