Thay khớp háng cho bệnh nhân xơ gan

GD&TĐ - Thay khớp háng toàn phần là kỹ thuật khó đòi hỏi bệnh nhân có sức khỏe tốt và tay nghề cao của kỹ thuật viên. 

Thay khớp háng cho bệnh nhân xơ gan

Tuy nhiên, với nhiều trường hợp mắc bệnh mãn tính cần thay khớp háng, các bác sĩ vẫn hội chẩn và đưa ra quyết định cuối cùng, cho dù khó khăn với kỹ thuật viên tăng lên gấp bội bởi có quá nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

Mới đây, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 thực hiện việc thay khớp háng toàn phần cho bệnh nhân mắc bệnh xơ gan mất bù. Bệnh nhân 63 tuổi, bị tai nạn giao thông khiến khớp biến dạng không thể đi lại. Sau khi điều trị giảm đau, giảm phù nề, bệnh nhân được hội chẩn trước khi phẫu thuật để phục hồi khả năng vận động, đi lại.

Tuy nhiên, do bệnh nhân bị xơ gan, bụng chướng, loét vùng hông trái, lỏng chuôi khớp háng nhân tạo, gãy toác đầu trên xương đùi trái, các bác sĩ vừa điều chỉnh chế độ dinh dưỡng, điều trị viêm loét, xơ gan để hồi phục sức khỏe, chuẩn bị cho ca mổ.

Sau 15 ngày, sức khỏe bệnh nhân hồi phục, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật thay lại khớp háng nhân tạo. 3 tiếng trong phòng mổ, 1 tiếng theo dõi tại phòng hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhân không có diễn biến bất thường, tỉnh táo nên được đưa về phòng điều trị để dùng thuốc chống viêm, luyện tập phục hồi chức năng vận động. 15 ngày sau mổ, với sự giúp đỡ của nhân viên y tế và nỗ lực của bản thân, bệnh nhân có thể đi lại nhẹ nhàng, vết mổ khô, không sốt, các chỉ số sinh tồn ổn định…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.