Đóng góp không nhỏ cho những thành tích này là những tâm huyết sáng tạo của thầy hiệu trưởng Hà Quang Vinh, một trong 2 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Hưng Yên được Bộ GD&ĐT tuyên dương danh hiệu nhà giáo của năm tại chương trình Thay lời tri ân 2020 sẽ được tổ chức vào ngày 15/11 tới.
Trong những năm gần đây, công tác giáo dục của Trường THPT Đức Hợp phát triển mạnh. Nhà trường đã xây dựng được một môi trường giáo dục thực sự lành mạnh, có nề nếp kỷ cương, kiên trì chỉ đạo mọi hoạt động theo hướng tích cực đổi mới.
Chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn được nâng cao. Các thầy cô tích cực tham gia các phong trào thi đua và các cuộc vận động, điển hình là phong trào thi đua “Dạy tốt, Học tốt”, phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào thi đua “Hai Giỏi”, “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”...
Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, tạo mọi điều kiện để giáo viên nâng cao trình độ như tạo điều kiện cho đi học các lớp bồi dưỡng chuyên môn, tổ chức tập huấn chuyên mộn theo chuyên đề. Cán bộ giáo viên nhà trường đã có nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong quản lý, giảng dạy.
Hiện nay, nhà trường có 54 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó có 7 người có trình độ thạc sĩ, 100% đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường có 23 lớp với tổng số 924 học sinh. Nhà trường hiện có 15 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh và 1 giáo viên được công nhận giáo viên giỏi cấp quốc gia.
Đặc biệt, cô Trần Thị Thúy, giáo viên bộ môn tiếng Anh đã đạt giải đặc biệt tại Diễn đàn giáo dục toàn cầu và là 1 trong 50 giáo viên xuất sắc nhất thế giới do tổ chức Vakey bình chọn từ 10.000 giáo viên đến từ 173 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới và được Hội đồng Anh tại Việt Nam bổ nhiệm là đại sứ STEM.
Thầy Vinh bộc bạch, để đạt thành tích trong dạy và học, BGH nhà trường có nhiều biện pháp trong công tác quản lí nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng học sinh. Có thể khẳng định tập thể nhà trường là một tập thể đoàn kết, có năng lực tổ chức các hoạt động, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm.
Mọi hoạt động của nhà trường được công khai, minh bạch và xác định giáo viên và học sinh là chủ thể trong mọi hoạt động, sức mạnh của nhà trường chính là làm cho giáo viên thấy được lợi ích của “Sự nghiệp giáo dục”, cùng được bàn bạc, cùng thảo luận, xem việc xây dựng nhà trường vững mạnh là trách nhiệm của mỗi giáo viên, nhân viên, học sinh và các tầng lớp nhân dân địa phương.
Nhà trường chủ động trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ nhất là đội ngũ cán bộ cốt cán, các tổ trưởng chuyên môn, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng hoạt động, năng lực vận động quần chúng, lắng nghe, thấu hiểu nguyện vọng, nắm bắt tình hình, bảo vệ quyền và lợi ích người lao động. Chỉ đạo quyết liệt việc đổi mới phương pháp dạy và học.
Cùng với phong trào thi đua “thầy dạy tốt, trò học tốt”, Nhà trường còn tổ chức nhiều phong trào hoạt động khác để giáo dục toàn diện cho học sinh. Tổ chức các câu lạc bộ như CLB tiếng Anh, CLB STEM, CLB Bóng rổ.
Với phương châm học mà chơi chơi mà học, hoạt động của các câu lạc bộ, các phong trào văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của Trường luôn diễn ra sôi nổi tạo nên một môi trường sư phạm lành mạnh và lý tưởng cho học sinh nhà trường.
Thầy Vinh cho rằng, giáo dục với vai trò quan trọng của mình cũng cần phải được nhìn nhận, được tiếp cận ở việc mang lại hạnh phúc cho người học và nhà trường phải trở thành trường học hạnh phúc, ở đó mọi người đều có được cảm giác vui vẻ vì đạt được ý nguyện.
Trong đó quan trọng nhất là làm thế nào để mỗi thầy giáo, cô giáo của chúng ta được hạnh phúc, để họ có thể mang đến hạnh phúc cho học sinh theo kiểu dây chuyền mà Hiệu trưởng là người khởi nguồn và tổ chức, kiến tạo; ngược lại, sự thành công và hạnh phúc của học sinh, của giáo viên lại là thành công và niềm vui của Hiệu trưởng. Tôi rất tâm đắc với câu nói “Người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.
Với nhận thức ấy, những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, các bậc phụ huynh và các em học sinh trường THPT Đức Hợp đã cùng nhau tổ chức, triển khai các hoạt động, các biện pháp cụ thể để xây dựng trường học hạnh phúc.
“Chúng tôi đã định hình được các tiêu chí cụ thể, mang tính đặc trưng, phù hợp với thực tế của nhà trường cũng như tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh và hoàn cảnh sống của các em. Đồng thời, đang cố gắng đoàn kết, sáng tạo, chung sức hành động để biến những tiêu chí ấy thành hiện thực”- thầy Vinh chia sẻ.