Thầy giáo trẻ - người cha của trẻ nhập cư

GD&TĐ - 6 năm giảng dạy tại Trường THCS Bình An, cũng là ngần đó khoảng thời gian thầy Nguyễn Đức Cầm gắn bó với lớp học tình thương tại khu phố 5, phường Bình Trưng Đông (TP Thủ Đức, TPHCM).
Chiều tối thứ 3 hàng tuần, thầy Cầm đều sắp xếp công việc tham gia giảng dạy tại lớp học tình thương.
Chiều tối thứ 3 hàng tuần, thầy Cầm đều sắp xếp công việc tham gia giảng dạy tại lớp học tình thương.

Dù cuộc sống còn nhiều vất vả, nhưng người thầy giáo trẻ này luôn nỗ lực vượt khó, đồng hành cùng trẻ em nghèo nơi đây.

Hết lòng vì trẻ nghèo

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Tây Bắc, thầy Nguyễn Đức Cầm (quê ở tỉnh Nam Định) vào giảng dạy tại Trường THCS Bình An (TP Thủ Đức). Từ khi về công tác tại đây, người thầy giáo trẻ này đã biết đến lớp học tình thương tại khu phố 5. Thấu hiểu hoàn cảnh của những đứa trẻ đáng thương, thầy Cầm tình nguyện mỗi tuần 1 buổi giảng dạy môn Toán tại lớp.

Thầy Cầm cho biết, lớp học tình thương của trẻ em nghèo khu phố 5 do bà Trần Thị Thanh Thủy, Phó Ban điều hành khu phố 5 phụ trách. Lớp học hoạt động đến nay đã hơn 10 năm. Trẻ tham gia học tập tại đây hầu hết là con em của những gia đình nhập cư nghèo, không có điều kiện để theo học tại các trường phổ thông. Ngoài ra, lớp còn có nhiều học sinh đang học ở các trường TH, THCS trên địa bàn do học lực trung bình nên theo học để ôn tập, bồi dưỡng kiến thức.

Khoảng thời gian khi thầy Cầm bắt đầu tham gia giảng dạy, lớp học tình thương thiếu thốn trăm bề, nhất là bàn ghế, sách giáo khoa. Có những môn, 2 - 3 em phải xem chung 1 cuốn sách, bàn ghế hầu hết là đi xin lại đồ cũ đã qua sử dụng nên rất nhanh xuống cấp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của  thầy Cầm và các tình nguyện viên giảng dạy tại đây, lớp học đặc biệt này vẫn được duy trì đều đặn, hiệu quả.

Thầy Cầm cho biết, những học sinh tại lớp học tình thương hầu hết gia cảnh còn khó khăn, bố mẹ phải đi làm suốt ngày nên chưa quan tâm nhiều đến việc học tập của con cái. Hiểu rõ hoàn cảnh của từng em đang theo học, nên khoảng thời gian đầu đến với lớp học tình thương thầy cùng với những giáo viên vận động các mạnh thường quân hỗ trợ lớp học. Nhiều lần thầy Cầm còn tự bỏ tiền túi ra mua tập vở, bút viết hay những gói bánh, cây kẹo động viên các em.

“Sau một thời gian theo học, nhiều em đã bộc lộ tố chất thông minh và rất ham học. Lớp học giờ đây cũng đã có phần khang trang hơn, đồ dùng học tập đầy đủ, các em đến lớp đều đặn, hăng say học tập. Đó là niềm động viên lớn nhất đối với tôi và các anh chị em tình nguyện viên”, thầy Cầm thổ lộ.

Thầy giáo trẻ - người cha của trẻ nhập cư ảnh 1
Thầy Cầm thường xuyên phối hợp với Ban điều hành lớp học tình thương khu phố 5 tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng cho trẻ em nghèo.

Năng động, tâm huyết

Không chỉ là một giáo viên giỏi chuyên môn, tâm huyết với nghề và trẻ em nghèo, thầy giáo Cầm còn là một Bí thư Đoàn trường năng động, nhiệt tình. Suốt quá trình công tác tại Trường THCS Bình An, thầy Cầm luôn tìm tòi, sáng tạo tổ chức nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần đẩy mạnh công tác Đoàn và phong trào của trường ngày càng vững mạnh.

Thầy Cầm cho biết, Đoàn trường thường xuyên phối hợp với các cơ sở Đoàn địa phương triển khai các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như vận động phụ huynh, giáo viên, học sinh, các nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ, thăm hỏi và tặng quà cho các hộ gia đình nghèo hay người dân ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh.

Thầy Cầm cũng thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động giao lưu giữa Đoàn Trường THCS Bình An và trẻ em tại lớp học tình thương vào các ngày lễ trong năm như: Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6), Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11)… Qua đó giúp trẻ em tại lớp học tình thương cũng như học sinh Trường THCS Bình An hiểu rõ hơn về ý nghĩa các ngày lễ của dân tộc Việt Nam. Đồng thời qua những hoạt động giao lưu, giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

Thầy Cầm cho hay: “Ngoài dạy học trên lớp, tôi thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn tại trường và phường Bình An ở khung thời gian ngoài giờ hành chính. Trong khi đó thời gian hoạt động của lớp học tình thương tại khu phố 5 là vào giờ tan tầm, nên từ đầu tuần tôi luôn chủ động sắp xếp lên kế hoạch tuần cho công việc của mình. Riêng các hoạt động tại phường, không thể chủ động thời gian thì tôi sắp xếp phân công đoàn viên trong trường tham gia nhằm bảo đảm thời gian giảng dạy tại lớp học tình thương”.

“Là Bí thư Đoàn của Trường THCS Bình An, nguồn “tài nguyên” lớn nhất tôi có thể khai thác được là sách giáo khoa, đồ dùng học tập của năm học cũ. Sau mỗi năm học, học sinh trong trường thường bỏ đi những cuốn sách cũ hoặc bán giấy vụn. Nhận thấy có rất nhiều cuốn sách, đồ dùng học tập của các em vẫn còn sử dụng được, tôi đã huy động học sinh trong trường gửi đến các em lớp học tình thương. Hoạt động này giúp các em học sinh của trường hiểu rõ thêm lòng nhân ái, sự quan tâm, chia sẻ với người khác”, thầy Cầm bộc bạch.

Bà Trần Thị Thanh Thủy, phụ trách lớp học tình thương khu phố 5: “Thầy Cầm là một giáo viên nhiệt huyết và trách nhiệm. Lớp học tình thương duy trì được đến ngày hôm nay thầy Cầm có đóng góp rất lớn. Là giáo viên dạy Toán nên thầy có những phương pháp giảng dạy, truyền đạt kiến thức đến các cháu, đặc biệt là các cháu cấp 2 rất hiệu quả. Mong rằng, thầy sẽ luôn đồng hành với lớp học tình thương cũng như trẻ em nghèo phường Bình Trưng Đông này”.
NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

GD&TĐ -  Nhiều bài học kinh nghiệm quý được rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 - một năm học đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đưa ra nhiều chính sách học bổng cho tân sinh viên

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Học bổng hấp dẫn thu hút thí sinh

GD&TĐ - Những ngày này, thí sinh cả nước vẫn đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 20/8. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển hoặc chọn ngành trường đầu tiên nhập học, trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã đưa ra nhiều học bổng, đãi ngộ hấp dẫn.
Ảnh minh họa/ITN

Cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tới 3,7 triệu đồng

GD&TĐ - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giáo dục, ngày 11/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.