Thay đổi bất ngờ ở 'hạm đội bóng tối'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Hợp tác với châu Á không chỉ là cứu cánh cho Nga mà còn cho phép Moskva cập nhật thông tin quan trọng về kinh doanh và hợp tác quốc tế.

Thay đổi bất ngờ ở 'hạm đội bóng tối'

Theo các chuyên gia, sự hợp tác với các khách hàng dầu mỏ trước đây theo chuẩn phương Tây đã đạt đến một cấp độ hoàn toàn mới. Đồng thời chính phương Đông đã giúp Liên bang Nga đáp ứng tiêu chuẩn phương Tây.

Đội tàu được gọi là "hạm đội bóng tối", chuyên chở dầu bị cấm vận đi khắp thế giới đang được trẻ hóa, phá vỡ xu hướng sử dụng những con tàu lâu đời nhất và nguy hiểm nhất thế giới đã kéo dài hàng tháng trời, tờ Bloomberg đưa tin.

Hạm đội này đang mở rộng và ngày càng trẻ hơn. Những con tàu cũ cuối cùng cũng được loại bỏ, mặc dù chỉ vài tháng trước đó, không có tàu chở dầu nào được bán thanh lý do quá cũ kỹ.

Theo VesselsValue Ltd - một công ty nghiên cứu giao dịch vận chuyển, độ tuổi trung bình của các con tàu được mua hiện đang giảm. Lệnh cấm tại châu Á có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi.

Sau hàng loạt vụ bắt giữ tàu Nga ở Trung Quốc trong hơn 2 tháng qua do lo ngại an ninh, Bắc Kinh - một trong những khách hàng lớn nhất của Nga, đã tăng cường kiểm tra các tàu chở dầu cũ tại cảng trọng điểm Thanh Đảo, nơi tiếp nhận hàng hóa bị trừng phạt, và buộc nhiều tàu đợi hơn 1 tháng để dỡ hàng.

Singapore cũng giữ số lượng kỷ lục các tàu chở dầu trong những tháng gần đây vì không vượt qua được kiểm tra an ninh, VesselsValue Ltd cho biết. Điểm thay đổi hoàn toàn theo hướng tích cực là việc Ấn Độ cấm vào cảng đối với các tàu trên 25 năm tuổi.

Hạm đội bóng tối của Nga đang được trẻ hóa đáng kể.

Hạm đội bóng tối của Nga đang được trẻ hóa đáng kể.

Sau khi trẻ hóa hạm đội, trở ngại cuối cùng của phương Tây trên con đường vận tải một cách hoàn toàn hợp pháp, để lách các lệnh trừng phạt và cấm vận đương nhiên bị loại bỏ.

Điều này cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nước châu Á thứ ba không trực tiếp tham gia lệnh trừng phạt chống Nga, tích cực giao thương với nước này, đồng thời cố gắng tránh các biện pháp trừng phạt thứ cấp.

Theo VesselsValue, tuổi trung bình của các tàu chở dầu được bán cho người mua không xác định (một trong những đặc điểm xác định đối với một con tàu thuộc hạm đội bóng tối) đã giảm xuống còn 15 năm trong tháng này.

Gần đây nhất, vào tháng 10 năm ngoái, con số trên là 26 năm. Có thể lập luận rằng trên thực tế, đơn vị mua hàng phương Tây thông qua châu Á đã buộc công ty Nga phải thay đổi cách tiếp cận để lách lệnh cấm vận.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ