Thất nghiệp không hẳn là thất bại

Tôi cảm thấy thú vị khi nhận ra lúc tạm thời thất nghiệp là lúc có một khoảng thời gian cho riêng mình.

Thất nghiệp không hẳn là thất bại

Một ngày, tôi đến cơ quan và chính thức nhận hung tin hợp đồng lao động của tôi chấm dứt trước thời hạn. Tôi không nghe rõ những gì trưởng phòng nhân sự giải thích, tôi cũng không hỏi gì cả, ra về với một sự bất an, như đi giữa cơn gió xoáy.

That nghiep khong han la that bai

Hãy luôn giữ mình tích cực để tìm thấy nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Mất ba ngày, tôi mới lấy lại cân bằng và nhìn những gì mình đang có: sức khỏe và tình cảm gia đình. Tôi đã hết hoảng loạn với suy nghĩ mình sẽ làm gì đây, tiền đâu mà sống. Tôi cảm thấy thú vị khi nhận ra lúc tạm thời thất nghiệp là lúc có một khoảng thời gian cho riêng mình. Thay vì phải đến chỗ làm đúng giờ, phải xử lý tất cả mọi việc ở cơ quan và trở về nhà khi nắng đã tắt, tôi có thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đọc sách, sắp xếp dọn dẹp lại phòng ốc, nhà cửa, đi thăm những người thân quen, tham gia những khóa học về phát triển bản thân, thậm chí đi làm tình nguyện viên… 

Rồi sự tự tin của tôi gia tăng. Thay vì buồn nản, tôi chọn một hướng đi mới cho mình. Đó là kinh doanh tự do với số vốn nhỏ đã tích lũy từ khi đi làm. 

Thực tế, mọi việc xảy ra đều có lợi nếu chúng ta... nhận ra. Tôi nhớ đến J.K. Rowling, tác giả bộ truyện nổi tiếng thế giới Harry Potter cũng từng thất nghiệp, vừa ly hôn, lại có con nhỏ. Trong hoàn cảnh ấy, cô hoàn thành bản thảo tập đầu tiên của bộ truyện. Khi ra đời, bộ sách đã bị 12 nhà xuất bản từ chối. Để rồi sau đó, khi được một nhà xuất bản ấn hành, bộ sách đã đem lại danh tiếng cùng tài sản khổng lồ cho J.K. Rowling. Câu chuyện này cho tôi bài học, người ta có thể thành công sau những thất bại. Đôi khi trở ngại lại là động lực để thúc đẩy chúng ta, nếu chúng ta đủ ý chí, nghị lực.

Tôi cũng nhớ đến Thomas Edison đã thử nghiệm 2.000 chất liệu khác nhau trong quá trình chế tạo bóng đèn. Sau 2.000 lần thất bại, phụ tá của ông ca cẩm: “Toàn bộ công sức của chúng ta vậy là đổ sông đổ biển, chúng ta chẳng học hỏi được điều gì cả”. Edison đã đáp lại rất tự tin: “Chúng ta học được rất nhiều và đã tiến bộ nhiều. Giờ đây, chúng ta đã biết rằng, có 2.000 chất liệu không phù hợp dùng để chế tạo bóng đèn”.

Nếu như cơ quan nào đó không còn muốn giữ bạn sau một thời gian gắn bó, chúng ta cũng có thể tự hỏi: “Mình có thể rút ra bài học kinh nghiệm gì trong quá trình làm việc ở đây?”. Kinh nghiệm ấy sẽ hỗ trợ bạn thật nhiều trong hành trình mới. 

Điều quan trọng là bạn cần giữ cho mình luôn có những suy nghĩ tích cực. Điều đó tốt cho sức khỏe và cho cả những mối quan hệ. Đây cũng là những yếu tố quan trọng để bạn dám chấp nhận những cơ hội cùng thử thách trong công việc mới.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi con người có những suy nghĩ tích cực và cảm nhận hạnh phúc, một lượng lớn kháng thể sinh ra để bảo vệ cơ thể khỏi những lây nhiễm qua đường hô hấp. Tinh thần lạc quan, tích cực cũng tạo ra những chất giảm đau tự nhiên, được xem là có khả năng chống lại bệnh ung thư, ngăn chặn ảnh hưởng của stress và làm cho không gian xung quanh được phủ kín bởi năng lượng tích cực. Trái lại, khi có những suy nghĩ tiêu cực và mang cảm giác bất hạnh, cơ thể phản ứng lại tình trạng đó bằng cách ức chế chức năng miễn dịch, khiến cơ thể hoạt động trì trệ và có nguy cơ bệnh tật cao.

Bạn không thể thành công trong công việc mới nếu không có sức khỏe tốt hay không tạo được cảm nhận tốt đối với những người liên hệ với mình. Vì vậy, hãy luôn giữ mình tích cực.

Theo Phunuonline.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ