Tàu ngầm này đã được đưa vào phục vụ trong Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản từ ngày 9 tháng 3 năm 2000, mặc dù việc khởi công đóng tàu đã bắt đầu từ năm 1995. Việc thi công chính thức diễn ra vào ngày 6 tháng 3 năm 1996 tại nhà máy Kawasaki Heavy Industries ở Kobe, và con tàu được hạ thủy vào ngày 15 tháng 10 năm 1998.
Theo đại diện hạm đội, trong hơn 25 năm phục vụ, tàu ngầm này đã di chuyển quãng đường tương đương với 12 vòng quỹ đạo quanh Trái đất.
"Hôm nay, sau 25 năm phục vụ, chúng ta đang hoàn thành sứ mệnh của mình. Tàu ngầm Uzushio đã chứng tỏ là một con tàu tuyệt vời, nó đã đào tạo nhiều thủy thủ tàu ngầm, những người tiếp tục phục vụ dưới đáy biển sâu với tư cách là lực lượng nòng cốt của hạm đội chúng ta", Tư lệnh Yoshihiro Sakai phát biểu.
Điều đáng chú ý là các tàu ngầm lớp Oyashio được chế tạo từ năm 1994 đến năm 2008. Tính đến tháng 12 năm 2025, Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đang vận hành thêm 6 tàu loại này, trong đó có 2 tàu - Isoshio và Makashio - đã được chuyển đổi thành tàu huấn luyện và được sử dụng để đào tạo thủy thủ đoàn.
Tàu ngầm loại này có lượng giãn nước tiêu chuẩn là 2.750 tấn và lên tới 5.500 tấn khi đầy tải. Với chiều dài 82 mét và chiều rộng 8,9 mét, tàu có thể đạt tốc độ tối đa 12 hải lý/giờ khi nổi và 20 hải lý/giờ khi lặn.
Thủy thủ đoàn gồm 70 người, vũ khí tiêu chuẩn là sáu ống phóng ngư lôi 533 mm để phóng ngư lôi Type 89 và tên lửa chống hạm Harpoon.
Cần lưu ý thêm rằng, dự án kế nhiệm của tàu ngầm Oyashio là tàu ngầm lớp Taigei, hiện đang được chế tạo tích cực cho Nhật Bản.
Các tàu ngầm mới có đặc tính giảm tiếng ồn được cải thiện và hệ thống điện hiện đại hơn. Đến nay, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tài trợ cho 10 tàu ngầm lớp Taigei, trong đó 4 chiếc đã đi vào hoạt động và 4 chiếc còn lại đang trong các giai đoạn chế tạo khác nhau.