Tàu chở dầu phương Tây đang già đi nhanh hơn 'Hạm đội bóng tối'

GD&TĐ - Khả năng chuyên chở dầu của các hãng vận tải lớn hóa ra ở mức thấp nhất trong gần 40 năm, điều này đã trở thành một "phản kỷ lục" mới.

Tàu chở dầu phương Tây đang già đi nhanh hơn 'Hạm đội bóng tối'

Việc chuyển hướng hàng hóa do căng thẳng tại Biển Đỏ và tình trạng giao hàng chậm trễ đang làm tăng nhu cầu về tàu chở dầu.

Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ hầu như không có tàu mới nào được đóng và những chiếc đang thi công đều nằm ở tình trạng chưa hoàn thiện tại các nhà máy đóng tàu do thiếu vốn bởi suy thoái kinh tế gây ra, hãng tin Bloomberg cho biết.

Chỉ có hai siêu tàu chở dầu mới sẽ gia nhập "hạm đội" toàn cầu vào năm 2024 - sự bổ sung nhỏ nhất trong gần bốn thập kỷ.

Bên cạnh đó, tỷ lệ đưa tàu mới vào hoạt động trung bình hàng năm đang giảm 90%.

Sau khi các chủ sở hữu ngày càng tránh xa khu vực phía Nam Biển Đỏ, tình trạng thiếu phương tiện vận tải mới bắt đầu được cảm nhận, khi giá cước tăng vọt và thời gian hành trình ngày càng dài.

Giờ đây dễ dàng nhận thấy tác động của căng thẳng Biển Đỏ đối với toàn bộ hoạt động vận tải biển, ngành dầu khí rõ ràng cũng không ngoại lệ. Kết hợp với việc ít tàu mới và đội tàu cũ lão hóa nhanh, triển vọng của ngành là "rất tiêu cực".

Chỉ OPEC+ mới có thể đạt được phần nào lợi ích, bởi vì việc cắt giảm vận tải cho phép tổ chức này đạt được mức giảm bổ sung về sản lượng nguyên liệu thô cho thị trường.

Phương Tây đang đối diện cuộc khủng hoảng tàu chở dầu rất nghiêm trọng.

Phương Tây đang đối diện cuộc khủng hoảng tàu chở dầu rất nghiêm trọng.

Ngành vận tải biển, đặc biệt là tàu chở dầu thô đang rất khốn đốn. Trong tương lai điều này dự báo sẽ còn khó khăn hơn. Sự thiếu hụt đã ảnh hưởng đến phương Tây.

Các hãng vận tải của Mỹ, châu Âu đang phải đối mặt với những gì mà hạm đội bóng tối của Nga bị cáo buộc, đó là tình trạng cũ kỹ của đội tàu và nguy cơ xảy ra tai nạn.

Hơn nữa, quá trình này đối với đội tàu chở dầu phương Tây đang diễn ra nhanh hơn so với "Hạm đội bóng tối" của Liên bang Nga.

Các chuyên gia cũng lưu ý rằng việc thiếu tàu chở dầu dẫn đến giảm hiệu quả của toàn bộ hoạt động vận tải trên thế giới.

Bên cạnh đó, sự lớn mạnh nhanh chóng đối với "Hạm đội bóng tối" của Nga dẫn đến thực tế là nhiều tàu chỉ được cho thuê nhằm phục vụ một số khách hàng nhất định. Điều này gây ra sự mất cân bằng rất nghiêm trọng trong toàn bộ hệ thống.

Top 10 siêu tàu chở dầu thô lớn nhất trên thế giới.

Theo Bloomberg

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Gió mạnh trong cơn bão gây đổ cây, tốc mái.

Khi nào bão thành 'thảm họa'?

GD&TĐ - Có nhiều nguyên nhân khiến một cơn bão trở nên nguy hiểm và gia tăng mức độ gây thiệt hại lên đời sống của con người.

Minh họa/INT

Không thể vì không quản lý được thì cấm!

GD&TĐ - Tình trạng quản không được hoặc khó quản là cấm và cấm được coi là giải pháp nhanh và hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề là thực tế đang tồn tại...