Tất cả những gì Apple đang làm được giải thích bằng một câu hỏi đơn giản

Tất cả những điều này liệu có đem lại lợi ích cho iPhone?

Tất cả những gì Apple đang làm được giải thích bằng một câu hỏi đơn giản

Năm 2015 được xem là thời khắc cực kì quan trọng đối với Apple, khi đơn vị này trở thành công ty công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới. Ngoài ra, đây cũng là thời điểm Apple lần đầu ra mắt 3 sản phẩm / dịch vụ mới: đồng hồ thông minh Apple Watch, ứng dụng nghe nhạc Apple Music và máy tính bảng màn hình 12,9 inch iPad Pro.

Nhìn một cách tổng quát, đây đều là các sản phẩm tốt. Tất nhiên, Apple vẫn luôn cường điệu về các sản phẩm của mình và gây ra nhiều phản ứng trái chiều từ phía người dùng. Minh chứng là những tranh cãi về sự hữu dụng của bộ đôi iPad Pro cũng như Apple Watch trong thời gian gần đây.

Thậm chí, người ta cũng nhắc tới sự tồn tại của dự án xe hơi chạy điện của Apple từ hồi đầu năm. Điều này đặt ra rất nhiều câu hỏi từ giới chuyên rằng, thực sự Apple đang nghĩ gì và làm gì khi cùng lúc bắt tay vào nhiều dự án tới vậy. Sẽ rất khó để trả lời cho từng câu hỏi.

Tất cả những gì Apple đang làm được giải thích bằng một câu hỏi đơn giản ảnh 1

Tuy nhiên, nói một cách đơn giản nhất, chúng ta có thể tập trung trả lời cho câu hỏi sau:

Mọi thứ có thể diệt vong, còn iPhone thì không

Có thể iOS không phải là nền tảng di động phố biến nhất trên toàn thế giới, bởi ngôi vị này thực sự thuộc về Android và Google. Thế nhưng, Apple lại nắm giữ một phần quan trọng, đó chính là doanh thu và lợi nhuận của những chiếc iPhone chạy iOS.

Có thể, doanh số iPhone chưa bao giờ trở thành số 1, nhưng nếu nhìn vào doanh thu của dòng sản phẩm này, bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng số tiền mà iPhone đem về cho Apple lớn hơn bất kì nhà sản xuất smartphone nào hiện tại.

Nói cách khác, doanh thu 34,1 tỷ USD trong Q3/2015 vừa qua của iPhone là con số mà tất cả các nhà sản xuất đều mơ ước. Điều này giải thích tại sao, Apple không bao giờ để doanh số iPhone tụt dốc. Bởi một khi iPhone sụt giảm, nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu và lợi nhuận của Apple.

Trong đó, lý do thực sự khiến Apple chưa từng phải lo lắng về doanh số iPhone, đó là bởi công ty này đã gạt bỏ đi những nỗi lo tiềm tàng có thể cản trở sản phẩm con cưng của mình trước đó.

Tất cả những gì Apple đang làm được giải thích bằng một câu hỏi đơn giản ảnh 2

Mục tiêu lớn nhất mà Apple đặt ra, đó là mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Có thể Apple đã tạo ra rất nhiều sản phẩm khác iPod, iPad, MacBook hay Apple Watch, nhưng tất cả đều nhằm phục vụ một mục đích duy nhất là iPhone.

Chúng ta có thể nhìn vào một ví dụ đơn giản như sau. Giả sử bạn đang sở hữu một chiếc iPad hay MacBook, lựa chọn tốt nhất cho một chiếc smartphone sẽ là iPhone, mà không phải một thiết bị chạy Android. Bởi trên những sản phẩm này, Apple đã tạo ra những trải nghiệm đồng nhất, giúp liên kết, đồng bộ các sản phẩm hơn.

Ngược lại, nếu bạn chọn mua một chiếc máy tính bảng Android, hoặc máy tính để bàn chạy Windows, bạn dường như đã đánh mất những tiện ích trải nghiệm tốt nhất với iPhone. Theo các chuyên gia, đây được là chiến thuật cực kì thông minh của Apple.

Điều này có nghĩa, dù bạn chỉ sở hữu duy nhất một sản phẩm đến từ Apple, nhưng công ty này luôn biết cách khiến bạn luôn có mong muốn, nhu cầu sở hữu thêm một sản phẩm khác. Nói một cách đơn giản, chỉ cần bạn sở hữu iPhone, Apple sẽ luôn khiến bạn phải thèm khát iPad, Apple Watch hay MacBook.

Đây cũng chính là lý do tại sao, Apple không chỉ tập trung bán ra iPhone, mà công ty này đã bắt đầu lấn sân sang nhiều dòng sản phẩm khác, dù đó là PC, laptop, máy tính bảng hay đồng hồ thông minh.

Một hệ sinh thái đồ sộ được xây dựng xung quanh iPhone

Tất cả những gì Apple đang làm được giải thích bằng một câu hỏi đơn giản ảnh 3

Nói một cách tổng quát, bản thân Apple đã nhìn ra xu hướng Internet of Things từ rất lâu, xây dựng các sản phẩm, nền tảng xoay quanh di động. Ở đây, iPhone chính là hạt nhân của nền tảng mà Apple đang gây dựng.

Apple Watch, một thiết bị đã nhận về rất nhiều chỉ trích của người dùng. Thế nhưng, công bằng mà nói, Apple Watch vẫn là chiếc đồng hồ thông minh có doanh số tốt nhất hiện nay. Nếu muốn sở hữu Apple Watch, chúng ta buộc phải có một chiếc iPhone. Tất nhiên, không phải ai cũng yêu thích iPhone, nhưng nếu đã chọn Apple Watch, bạn phải chơi theo luật của Apple.

Tương tự như vậy, Apple TV được giới công nghệ đánh giá là một chiếc set-top-box rất thông minh và hữu ích. Nhưng đừng quên rằng, giờ đây, Apple TV cũng có thể chạy ứng dụng iOS, trở nên đồng nhất với iPhone. Nói cách khác, nếu bạn đang sở hữu Apple TV, iPhone sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Còn với iPad thì sao? iPad vẫn là một trong những dòng máy tính bảng hữu dụng, và bền bỉ nhất trên thị trường. Điều này giải thích tại sao, vòng đời của một chiếc iPad lên tới 4-5 năm nay, đồng thời khiến doanh số của những chiếc máy tính bảng này sụt giảm trong thời gian gần đây.

Thế nhưng, chúng ta cần nhớ rằng, doanh số của iPad vẫn đạt vài chục triệu thiết bị trong năm nay vừa qua. Và trong con số khổng lồ đó, ai dám chắc rằng, những người mua mới iPad không sở hữu một chiếc iPhone.

Tiếp tới là iPad Pro. Đây được xem là sản phẩm gây tranh cãi nhất hiện nay, qua những tuyên bố hùng hồn của CEO Tim Cook. Có thể, iPad Pro là một sản phẩm tốt, nhưng để thay thế một chiếc PC, iPad Pro vẫn còn xếp sau Surface Pro 4 của Microsoft.

Tuy nhiên, lý do thực sự khiến Apple tạo ra iPad Pro đó là không để Microsoft một mình chiếm lấy thị trường tablet 2-trong-1. Còn nếu công bằng đặt lên bàn cân, rõ ràng, Apple đã nhận lấy phần thiệt hơn khi đem iPad Pro đối chọi với Surface Pro có tên tuổi.

Vậy Apple Music, Apple HomeKit hay Apple Car thì sao? Rõ ràng, mục đích của các sản phẩm này vẫn là giúp iPhone vươn tới được những khách hàng tiềm năng nhất. Còn doanh số ư? Hãy để iPhone trả lời. Bởi dù Apple Watch, iPad hay MacBook có bán chạy tới đâu, chúng cũng chỉ bằng với một góc iPhone mà thôi.

Theo genk

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Rosemarie Dehesa thường đăng video về việc cô ăn nhiều loại thực phẩm. Ảnh: Rosemarie Martin Dehesa/CNN

Lo ngại trước xu hướng mukbang

GD&TĐ - Từ 'mukbang' bắt nguồn từ sự kết hợp của các từ tiếng Hàn 'meokda', có nghĩa là ăn, và 'bangsong', có nghĩa là phát sóng.

Giới trẻ Trung Quốc bình thường hóa ly hôn như hẹn hò. Ảnh: Edition.cnn.com

Bùng nổ chụp ảnh... ly hôn

GD&TĐ - Nếu tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc đang ngày càng giảm mạnh thì tỷ lệ ly hôn lại gia tăng nhanh.

Minh họa/INT

Sốt mò

GD&TĐ - Sốt mò là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm C trong Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Ảnh: Quốc Bình

Cam Cao Phong

GD&TĐ - Bố khệ nệ mang về thùng cam mà đứa nào cũng… thờ ơ, dù chúng vừa chạy xe căng hải vượt 3 km từ trường về.