Tăng tỷ lệ trẻ em khuyết tật học hòa nhập

GD&TĐ - Tỷ lệ trẻ khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận với giáo dục và tham gia học tập ở cấp tiểu học, THCS tăng.

Ảnh minh họa/ITN.
Ảnh minh họa/ITN.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, căn cứ vào các văn bản chỉ đạo, kế hoạch của Bộ GD&ĐT, năm học 2023 - 2024, các địa phương đã quan tâm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật; khảo sát, tổng hợp và nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học, huy động tối đa số trẻ khuyết tật đi học.

Một số địa phương đã tích cực thành lập hoặc đang xây dựng đề án xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và bước đầu đưa vào hoạt động có hiệu quả.

Đến nay, tỷ lệ trẻ em khuyết tật có khả năng học tập được tiếp cận với giáo dục và tham gia học tập ở cấp tiểu học và THCS tăng, chủ yếu học hòa nhập tại các trường tiểu học và THCS.

Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo xây dựng các tài liệu về giáo dục học sinh khuyết tật, như: Hệ thống ngôn ngữ ký hiệu và Hệ thống chữ nổi Braille; tài liệu hướng dẫn giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật cấp mầm non; tài liệu hướng dẫn đánh giá học sinh khuyết tật cấp tiểu học; tài liệu hướng dẫn sử dụng bộ công cụ ASQ-3 trong các cơ sở giáo dục mầm non; tài liệu bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;

Giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo trình độ cao đẳng, đại học, cao học và tiến sĩ giáo dục đặc biệt; chương trình đào tạo sinh viên là người điếc và đào tạo trình độ cao đẳng cho người điếc; phát triển chương trình giáo dục học sinh khuyết tật trên cơ sở Chương trình GDPT 2018.

Các địa phương cũng đã quan tâm mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục đối với trẻ khuyết tật theo Luật Người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục người khuyết tật; khảo sát số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi đi học nhằm huy động tối đa trẻ khuyết tật tham gia giáo dục hòa nhập.

Một số địa phương đã tích cực thành lập hoặc đang xây dựng đề án xây dựng Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và bước đầu đưa vào hoạt động có hiệu quả.

Ngoài ra, nhiều địa phương đã chú trọng tổ chức các lớp học linh hoạt cho trẻ em lang thang, cơ nhỡ theo kế hoạch dạy học và thời khoá biểu được điều chỉnh phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương. Trong đó, nội dung dạy học tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán nhằm rèn kỹ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh.

Bên cạnh đó, dựa theo số lượng trẻ, các địa phương đã tổ chức cho các em học sinh thuộc nhóm này học theo các lớp ghép với trình độ khác nhau để đảm bảo quyền được học và thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn.

Bên cạnh kết quả đạt được còn tồn tại, hạn chế liên quan đến một số cán bộ quản lý và giáo viên chưa có kỹ năng trong công tác giáo dục học sinh khuyết tật do chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ đầy đủ dẫn đến chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật chưa cao.

Một số tỉnh/thành phố chưa quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học cho giáo dục học sinh khuyết tật. Một số tỉnh/thành phố chưa thực hiện chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật theo phương thức giáo dục hòa nhập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ