Thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai) - cho biết: Nhà trường cơ bản hoàn thành chương trình cho học sinh lớp 12. Các em đã trải qua kỳ kiểm tra khảo sát chất lượng toàn thành phố do sở GD&ĐT tổ chức. Qua kỳ thi này, nhà trường có cơ sở để đánh giá, phân loại học sinh, tập trung ôn tập những kiến thức mà các em còn thiếu hụt.
Nhà trường đặc biệt lưu ý với học sinh về những quy định mới của kỳ thi năm nay, trong đó có yêu cầu tất cả phải đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến trên hệ thống quản lý thi tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn. Nhà trường cũng chuẩn bị phòng máy tính, thành lập bộ phận hỗ trợ học sinh trong suốt quá trình đăng ký dự thi.
Cô Nguyễn Thị Hiền - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Đức (huyện Phúc Thọ) - cho biết, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm trước của Trường THPT Hồng Đức (huyện Phúc Thọ) chỉ đạt 80%. Theo cô Nguyễn Thị Hiền, rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức ôn tập, năm nay nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh đến tháng 6. Đội ngũ giáo viên cam kết nỗ lực để hỗ trợ học sinh ở mức cao nhất.
Năm 2021, Trường THPT Lâm nghiệp (huyện Chương Mỹ) có 8 học sinh chưa đỗ tốt nghiệp. Từ kinh nghiệm năm trước, nhà trường chủ động phân loại học sinh từ đầu năm học, tổ chức kiểm tra, khảo sát thường xuyên, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh nhằm giúp các em ôn tập, tự tin trước kỳ thi sắp tới. “Những ngày tháng 5 này, tất cả thầy trò cùng nỗ lực để đạt kết quả cao nhất trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT tới”, thầy Lê Khánh Toàn - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ.
Năm 2021, một học sinh của Trường THPT Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) đạt 24,0 điểm ở tổ hợp xét tuyển đại học, song lại không thể bước chân vào giảng đường đại học do có một môn thi bị điểm liệt, nên trượt tốt nghiệp. Từ việc này, nhà trường quán triệt tới học sinh, phụ huynh không được chủ quan với tất cả các môn của kỳ thi, tổ chức ôn tập đồng đều, không học lệch, học tủ.
Thầy Lê Ngọc Hoa, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Đỉnh, cho hay: Năm nay, nhà trường đã rà soát, xác định 22 học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp và 6 học sinh khuyết tật. Tất cả em này được ôn tập riêng, do thầy hiệu trưởng làm chủ nhiệm lớp, quyết tâm giúp học sinh tự tin đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi.
Còn theo bà Phạm Thị Thu - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ), căn cứ kết quả khảo sát học sinh toàn thành phố vừa qua, trung tâm phân công giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn, kèm cặp những em có học lực từ trung bình trở xuống. Từ nay tới trước ngày thi, bên cạnh việc giám sát chất lượng, trung tâm còn phối hợp với gia đình để có biện pháp hỗ trợ những em trong diện có nguy cơ trượt tốt nghiệp, phấn đấu đạt tỷ lệ tốt nghiệp ở mức cao nhất.
Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - cho biết: Với quyết tâm nâng cao tỷ lệ và chất lượng tốt nghiệp ở cả hệ THPT và giáo dục thường xuyên, sở đã chỉ đạo các nhà trường tổ chức ôn tập tích cực để trang bị đủ kiến thức, kỹ năng, bảo đảm quyền lợi, không để học sinh nào vì hoàn cảnh khó khăn mà không thể dự thi.