Sớm xác định bài thi tổ hợp
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tổ chức thi 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học; 1 bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT.
Để tránh trường hợp học sinh thay đổi bài thi tổ hợp sau khi đăng ký dự thi, nhiều trường THPT đã cho học sinh xác định trước bài thi tổ hợp mình sẽ đăng ký. Như tại Trường THPT Mỹ Quý (Đồng Tháp), thầy Hiệu trưởng Trần Văn Hân cho biết: Từ đầu năm, nhà trường xếp lớp theo hướng chọn bài thi tổ hợp, nên số lượng thay đổi thường rất ít. Hiện tỷ lệ học sinh của trường chọn bài thi Khoa học tự nhiên là 48%, Khoa học xã hội là 52%.
Tương tự, ngay từ cuối năm lớp 11, Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ) cho học sinh xác định tổ hợp sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT để sớm có định hướng ôn tập. Theo thầy Hiệu trưởng Trần Huy, để tạo thuận lợi, giúp các em học và ôn tập tốt nhất, nhà trường đã xếp lớp theo nguyện vọng tổ hợp học sinh đăng ký xét tốt nghiệp. Hiện, xét trên số lớp, nhà trường có 3/9 lớp đăng ký Khoa học tự nhiên và 6/9 lớp Khoa học xã hội. Theo số lượng học sinh, trường có 135/380 học sinh chọn thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, còn lại chọn tổ hợp Khoa học xã hội - tương đương với mọi năm.
Tại Trường THPT Hàm Long (Bắc Ninh), chia sẻ từ thầy Hiệu trưởng Nguyễn Bá Khương, nhà trường cho học sinh đăng ký tổ hợp từ lớp 10. Sau đó, hằng năm học sinh được đăng ký lại, nhà trường điều chỉnh học sinh giữa các lớp và xếp lớp học theo tổ hợp các em đăng ký. Hiện trường hoàn thành việc cho học sinh dự kiến đăng ký tổ hợp thi tốt nghiệp THPT. Kết quả, có 44 học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, 212 học sinh chọn bài thi tổ hợp Khoa học xã hội.
Tương tự, cô Trương Thị Nguyện, Hiệu trưởng Trường THPT Võ Thị Sáu (An Giang) cũng cho biết đã tiến hành rà soát lại việc chọn môn tổ hợp Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội của học sinh 12 để phân hóa sớm đối tượng, tư vấn học sinh lựa chọn sao cho phù hợp với năng lực, tổ chức ôn thi đạt hiệu quả.
Bảo đảm chính xác dữ liệu
Tách hoạt động đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển vào ĐH, CĐ vào 2 thời điểm khác nhau, theo thầy Trần Văn Hân giúp việc hướng dẫn học sinh thuận lợi hơn. Nhà trường chủ yếu thực hiện công đoạn chuẩn bị hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT, còn đăng ký tuyển sinh, trường chỉ mang tính hỗ trợ học sinh.
Chuẩn bị cho hoạt động đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thầy Trần Văn Hân cho hay: Trường THPT Mỹ Quý đã tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ của học sinh để bảo đảm trùng khớp các dữ liệu cá nhân trong các giấy tờ liên quan; phát hiện để yêu cầu bổ sung và hướng dẫn điều chỉnh những trường hợp còn sai sót về thông tin cá nhân.
Cùng với đó, hướng dẫn học sinh rà soát, tập hợp minh chứng để được hưởng diện ưu tiên, điểm khuyến khích theo quy định. Có kế hoạch hoàn chỉnh hồ sơ của học sinh, nhất là hoàn thành học bạ theo đúng tiến độ để các em kịp thời hoàn chỉnh hồ sơ dự thi. Nhà trường cũng chuẩn bị nhân sự của tổ tuyển sinh nhằm hướng dẫn học sinh làm hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT khi có văn bản của cấp trên. Việc chuẩn bị trước về thiết bị và đường truyền Internet, hỗ trợ kịp thời cho học sinh khi có các nội dung hồ sơ phải thực hiện bằng hình thức trực tuyến cũng được nhà trường quan tâm chú trọng.
Còn với Trường THPT Thanh Thủy (Phú Thọ), khi có văn bản hướng dẫn về việc đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trường sẽ lập Ban hồ sơ, gồm một thành viên trong Ban giám hiệu phụ trách chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 và bộ phận công nghệ thông tin. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhà trường vẫn có những chuẩn bị để sẵn sàng hỗ trợ học sinh khó khăn trong đăng ký trực tuyến với 2 phòng máy và 2 phòng chức năng có trang bị đường truyền Internet.
Ở phạm vi rộng hơn, ông Đỗ Tường Hiệp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk trao đổi: Sở GD&ĐT đã yêu cầu các trường cập nhật thông tin học sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành, bao gồm: Họ và tên, ngày sinh, giới tính, dân tộc, chứng minh nhân dân, căn cước công dân, nơi thường trú. Cập nhật thông tin kết quả học tập, rèn luyện của các năm học lớp 10, 11, 12 của học sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022, bao gồm: Điểm tổng kết từng môn học (có tính điểm), điểm tổng kết, xếp loại học lực, hạnh kiểm của từng học kỳ và cả năm.
Việc cập nhật dữ liệu cần bảo đảm tính đầy đủ, chính xác và tiến độ theo yêu cầu. Cụ thể, với thông tin cá nhân của học sinh; điểm tổng kết từng môn học (có tính điểm), điểm tổng kết, xếp loại học lực, hạnh kiểm của từng học kỳ và cả năm của các năm học lớp 10, 11 và học kỳ I năm lớp 12, cần hoàn thành cập nhật trước ngày 4/4; cập nhật điểm tổng kết từng môn học (có tính điểm), điểm tổng kết, xếp loại học lực, hạnh kiểm của học kỳ II và cả năm lớp 12 trước ngày 30/6.