(GD&TĐ)-Nói đến game online nhiều người thường có suy nghĩ cực đoan về tác động nó có thể gây ra với người chơi, đặc biệt với đối tượng HSSV. Tuy nhiên, theo PGS.TS.NGƯT Nguyễn Thị Hoàng Yến – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, nếu tận dụng được những tác động tích cực của game online có thể làm tăng hiệu quả giáo dục.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Tham luận tại hội thảo về CNTT trong giáo dục diễn ra gần đây, PGS.Nguyễn Thị Hoàng Yến cho biết, một số năm trở lại đây, ở nhiều nước trên thế giới, việc ứng dụng các trò chơi, đặc biệt là video game vào giảng dạy và học tập đã trở nên phổ biến. Không chỉ mang lại những lợi ích nhất định trong việc tiếp nhận kiến thức và thực hành của HSSV, những trò chơi mang tính tương tác cao này còn giúp giáo viên và nhà trường củng cố, nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Những game giáo dục thường tích hợp kiến thức đa dạng từ lịch sử, địa lý, văn học, toán học... Những yếu tố này được lồng ghép nhẹ nhàng nhưng xuyên suốt trong game giúp học sinh có thể tích lũy kiến thức qua từng màn chơi. Việc học sẽ không nhàm chán vì bên cạnh kiến thức, những game này vẫn có tính giải trí và sôi động.
Việc ứng dụng game online vào học tập sẽ giúp học sinh cảm thấy hứng thú hơn so với việc chỉ tiếp cận kiến thức từ sách vở. Những hình ảnh sinh động và trải nghiệm thực tế trong game sẽ khắc phục được sự nhàm chán trong phương pháp giảng dạy truyền thống khi mà học sinh chỉ được tiếp cận kiến thức thông qua sách giáo khoa và bài giảng. Việc chơi game cũng có cơ hội cho học sinh được vận dụng kỹ năng, kinh nghiệm đã có.
Các nhà nghiên cứu đã chứng minh được việc game có thể cải thiện khả năng suy luận về định lượng. Bên cạnh đó, việc chơi game một cách phù hợp sẽ tăng cường kỹ năng mềm cho học sinh như khả năng ra quyết định, kỹ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề... Ngoài ra, không chỉ là một cách giúp học sinh hứng thú tiếp thu kiến thức, game online còn góp phần tăng cường hiệu quả giảng dạy của giáo viên.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện nay hầu như chưa có trường học nào ở nước ta tích hợp game online vào công tác giảng dạy và học tập, mặc dù việc ứng dụng ICT trong giáo dục ở một số thành phố đã được triển khai khá đồng đều và hiệu quả.
Đề xuất ngành Giáo dục cần khuyến khích, thúc đẩy các nội dung tốt, những game trực tuyến có tính giáo dục và giải trí cao, PGS.Nguyễn Thị Hoàng Yến gợi ý, việc ứng dụng game online vào công tác giảng dạy tại trường học muốn đạt hiệu quả cần phải được thực hiện theo một quy trình cụ thể. Trước hết, nhà trường và các bộ, ngành liên quan cần có các nghiên cứu chuyên sâu về việc áp dụng game online vào lớp học. Tiếp đến, cần đào tạo được nguồn nhân lực có kỹ năng và chuyên môn để phụ vụ công tác giảng dạy có kết hợp, sử dụng game online. Việc thực hiện các chương trình thực nghiệm cũng rất cần thiết trước khi tiến hành áp dụng chính thức game online vào trong trường học. Quá trình này cần có lộ trình dài, cụ thể cũng như những khoản đầu tư cần thiết cho máy móc, hệ thống thiết bị...
Theo “Báo cáo game tại thị trường Đông Nam Á năm 2011”, Asean đang là khu vực có tốc độ bùng nổ, phát triển game online khá nhanh, trong đó, Việt Nam là thị trường game phát triển nhất khu cực. Khảo sát của Vinasa chỉ ra rằng, Việt Nam có khoảng 12 triệu game thủ, trong đó phần lớn là HSSV và cán bộ văn phòng.
Hải Bình