Không nhận ra sự khác biệt khi số tiền lớn
Sau khi ăn tối tại nhà hàng, người phục vụ mang tới cho bạn một hóa đơn 50 usd, bạn có thể sẵn sàng bỏ ra 70 usd và không muốn nhận lại tiền thừa. Bạn có thể nghĩ rằng số tiền thừa tương đối nhỏ so với cả thực đơn bữa ăn.
Nhưng ở trong một tình huống khác, bạn được ra giá rau củ quả với giá 20 usd, bạn phải mặc cả làm sao chỉ xuống còn 15 usd.
Chúng ta sợ bị người khác nghĩ xấu
Bây giờ chúng ta sẽ nói đến hiệu ứng đám đông. Trong các nhà hàng và quán cà phê đắt tiền, nhân viên phục vụ thường không mang trả tiền thừa nếu bạn không yêu cầu và mọi người thường hào phóng cho qua.
Theo tiềm thức, chúng ta bắt đầu nghĩ "sẽ không đúng nếu hành động khác số đông" và sẽ không lấy lại tiền thừa nữa. Hiệu ứng đám đông có thể giải thích trong trường hợp này.
Cảm thấy thoải mái bởi mọi thứ xa xỉ xung quanh
Điều gì là đặc điểm tương đồng giữa 1 cửa hàng thời trang, đại lý ô tô hay nhà hàng sang trọng? Đó chính là một khung cảnh xung quanh.Những nơi này luôn được thiết kế với khung cảnh rất sang trọng, lịch sự với những nội thất đắt tiền.
Ở những nơi như thế này, thật khó để một ai đó có thể tính toán đến từng xu, sự hào phóng luôn được thể hiện ở nơi này.
Muốn gây ấn tượng với mọi người xung quanh
Một nghiên cứu cho biết bất kỳ ai cũng muốn gây ấn tượng với mọi thứ người xung quanh - đây có thể coi là bản chất của con người.
Và một trong những cách làm đơn giản nhất chính là việc trả tiền nhiều hơn hóa đơn yêu cầu trong nhà hàng, cửa hàng thời trang hay nơi nào đó sang trọng.
Chúng ta thích sự phục vụ chu đáo
Nếu bạn thực sự thích một cái gì đó, rất có thể bạn sẽ sẵn sàng trả nhiều hơn một chút cho điều đó. Có nhiều nơi sang trọng trên thế giới, họ mang đến cho khách hàng sự yên tâm, thoải mái, phục vụ chu đáo, món ăn ngon... và mọi người cũng rất thoải mái cảm ơn họ bằng một vài usd.
Vậy theo cá nhân của bạn? Bạn có nghĩ rằng việc tiêu tiền vào những việc này là điều không cần thiết không, trong khi cuộc sống hàng ngày lại quá đong đếm? Hãy cho chúng tôi biết quan điểm của mình nhé.