Syria xây dựng quân đội vượt quy mô trước chiến tranh

GD&TĐ - Bộ trưởng Israel về các vấn đề quân sự thừa nhận rằng các lực lượng mặt đất của Syria đang hồi phục sau những tổn thất của 7 năm chiến đấu với các nhóm khủng bố. Ông cho rằng Syria đang xây dựng một đội quân hùng mạnh vượt quá quy mô trước chiến tranh.

Xe tăng của quân đội Syria (Ảnh:AMN)
Xe tăng của quân đội Syria (Ảnh:AMN)

Khi đi thăm cao nguyên Golan mà Israel đang chiếm đóng và theo dõi một cuộc tập trận quân sự, Bộ trưởng Avigdor Lieberman nói với các phóng viên rằng chính phủ Syria không chỉ chiếm lại lãnh thổ từ các nhóm khủng bố mà còn tái thiết lại sức mạnh quân sự của mình.

Đầu tháng này, ông Liberman nhấn mạnh rằng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đang giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ và sự ổn định đang trở lại với cao nguyên Golan.

Được sự ủng hộ của các đồng minh như Iran, Nga và phong trào kháng chiến Hezbollah của Lebanon, chính phủ Syria đã có được những thành tích đáng kể ở một số mặt trận chống các nhóm khủng bố, trong đó có nhiều nhóm được Israel, Mỹ và đồng minh của họ hỗ trợ.

Chuyến thăm của ông Liberman tới Golan diễn ra giữa lúc quân đội Syria đang sắp đánh thắng các chiến binh ở các khu vực phía nam gần cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng.

Hãng tin Press TV cho rằng, việc Syria chiếm được lại các khu vực trên sẽ cắt đứt đáng kể liên lạc của Israel với các nhóm chiến binh chống Damascus và nó sẽ cản trở kế hoạch khiến cộng đồng quốc tế công nhận việc họ sáp nhập cao nguyên Golan của Tel Aviv. Israel đã chiếm cao nguyên này của Syria vào năm 1967.

Việc Syria chiếm ưu thế trên trong cuộc chiến chống khủng bố và phiến quân cũng khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải tới Nga hai lần.

Trong chuyến thăm đầu tiên tới Moscow, ông Netanyahu nói với Tổng tống Nga Putin rằng Tel Aviv không tìm cách lật đổ ông Assad mà Moscow nên khuyến khích các cố vấn Iran rời khỏi Syria.

Tel Aviv đã tăng đáng kể sự hiện diện quân sự ở Golan trong vài tuần qua, triển khai nhiều thiết bị quân sự và lực lượng tới khu vực này. Họ cũng tăng các cuộc không kích chống lại quân đội Syria để hỗ trợ cho khủng bố chống Damascus.

Hồi tháng 5, Tổng thống Assad của Syria nói trong một cuộc phỏng vấn của đài truyền hình Nga rằng cách duy nhất để ngăn chặn các đợt không kích của Israel là cản thiện phòng không của Syria. Ông Assad cho rằng ngay từ khi bắt đầu nội chiến, Tel Aviv đã liên lạc với các chiến binh chống Damascus và mục tiêu cơ bản của họ là nhắm vào phòng không của Syria
Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.