Syria: Hàng ngàn thường dân ở Đông Ghouta được phóng thích khỏi nhà tù

GD&TĐ - Tại Douma, thành phố lớn nhất của Đông Ghouta, nhiều thường dân và quân nhân đã được phóng thích khỏi “nhà tù của sự ăn năn” – nơi những kẻ khủng bố Jaish al-Islam giam giữ tù nhân hàng năm trời.

Người dân sơ tán khỏi Đông Ghouta qua một hành lang nhân đạo
Người dân sơ tán khỏi Đông Ghouta qua một hành lang nhân đạo

Có hàng trăm phụ nữ và rẻ em từ thành phố Adra bị khủng bố bắt giữ từ tháng 12/2013. Adra là một trong những thành phố công nghiệp lớn nhất ở thủ đô Damascus. 12/2013, các chiến binh chiếm giữ thành phố này và thảm sát thường dân, trong khi đó nhiều người khác bị bắt vào tù.

Một nguồn tin từ các lực lượng an ninh Syria cho biết thông tin về “nhà tù ăn năn” không được công khai hoàn toàn, nhưng có thể khẳng định rằng nhà tù này không phải là duy nhất ở Douma.

“Ở những nơi này, những kẻ khủng bố đã tra tấn những người bị bắt cóc, buộc họ phải ăn năn tội lỗi của mình. Họ muốn thực hiện học thuyết về một cuộc cách mạng hòa bình. Tuy nhiên, đối tượng ở đây đa số là trẻ em thì các bé sẽ phải ăn năn điều gì?” – nguồn tin trên cho biết.

Theo nguồn tin trên, khoảng 3.500 tù nhân đang ở trong tù. Những kẻ khủng bố đã sử dụng họ làm lá chắn sống nhằm gây áp lực lên quân đội Syria được cho là làm mọi thứ để cứu những người dân trong thành phố.

Hiện những kẻ khủng bố, được cho là từ nhóm Jaish al-Islam, đang đàm phán với Nga – phía đang cung cấp các hành lang nhân đạo từ Ghouta. Họ muốn rời đi như các nhóm Ahrar ash-Sham và Mặt trận al-Nusra đã làm.Tuy nhiên, những cuộc đàm phán bị hoãn lại do tình hình phức tạp.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết gần 6.500 chiến binh đã rời thị trấn Irbin của Syria trong vòng 2 ngày trước đó.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, 4.979 chiến binh và các thành viên gia đình họ đã di chuyển từ Harasta ở Đông Ghouta đến tỉnh Idlib hôm chủ nhật sau khi đạt được các thỏa thuận giữa Trung tâm hòa giải Syria của Nga và nhóm Ahrar al-Sham.

Tổng số gần 114.000 người đã rời Đông Ghouta kể từ khi có lệnh ngừng bắn vì nhân đạo.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ