Tưởng dịch nhầy, mẹ Hà Nội giật nảy người khi thấy thứ chui ra từ mũi bé

Nếu không kịp thời phát hiện và lấy dị vật ra, chị Hà không dám nghĩ là chuyện gì sẽ đến với con mình.

Tưởng dịch nhầy, mẹ Hà Nội giật nảy người khi thấy thứ chui ra từ mũi bé

Trẻ nhỏ vốn rất hiếu động, mải chơi nên thường đặt mình vào trong những tình huống nguy hiểm mà không hay biết như việc nhét dị vật vào mũi, tai. Chính vì thế, câu chuyện của chị Lê Hà (27 tuổi, hiện đang sống tại TP.HCM) mới đây chẳng khác gì một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đến các mẹ khác, cần phải chú ý theo sát con hơn.

Bởi con gái chị bé Na (2,5 tuổi) không biết vì đâu mà nhét hạt cườm to vào mũi, may mẹ phát hiện, lấy ra kịp thời nên không để lại hậu quả gì nghiêm trọng.

Dị vật trong mũi con khi lộ ra ngoài khiến chị Hà vô cùng hoảng hốt.

Chị Hà kể lại trong một hội nhóm kín: “Hết hồn hết vía thật sự các mẹ ạ. Hai hôm nay bé nhà mình bị cảm cúm, ho, sổ mũi. Đến ngày hôm nay, mình thấy mũi chuyển dạng hơi nhớt đặc. Mình bảo bé xì mũi mạnh ra để lau cho sạch, vì sợ cứ sụt sịt hoài vừa bẩn vừa khó chịu.

Bé xì mạnh 2 phát, mình thấy lòi lòi cái gì đen đen trong lỗ mũi, cứ tưởng gỉ mũi đã khô lâu ngày. Mình cố móc ra mà móc hoài không được, bảo con xì mạnh thêm lần nữa. Vật lòi ra khiến mình giật nảy hết cả người, sợ thật sự luôn, nhìn cứ như cái mắt, lại còn có lòng trắng lòng đen nữa chứ”.

Chị Hà phải can đảm hết sức để móc vật thể lạ trong mũi con ra. Dị vật cứng, to hơn cả lỗ mũi của con khiến chị Hà phải loay hoay, khó khăn lắm mới lấy ra được. Kết quả là một hạt cườm như vẫn thường thấy được đính ở các loại váy áo, kẹp tóc, đồ chơi... của trẻ được lấy ra ngoài.

Hạt cườm được lấy ra, chị Hà cũng không biết là con nhặt và tự nhét vào mũi từ khi nào.

“Thật sự không biết bé chơi kiểu gì mà bị một viên to như vậy nhét vào mũi mà con không khó chịu hay không có biểu hiện gì khó chịu để mình biết cả.

Trong nhà mình cũng không có món nào có loại hạt cườm này, áo váy cũng không có đính hạt, chắc bé lượm được ở đâu đó. Trộm vía tỷ lần là đã lấy ra được kịp thời nên con đã bớt sổ mũi, vui khỏe bình thường. Mỗi khi nghĩ lại mình vẫn thấy sợ”, chị Hà chia sẻ thêm.

Điều đặc biệt là phía dưới câu chuyện của chị Hà, nhiều mẹ cũng kể lại những trường hợp tương tự khi bé nhét dị vật vào mũi: “Bé nhà mình nhét viên sỏi, may mà lấy ra được”; “Chắc do con ham chơi tự nhét vào thôi. Con mình cũng vậy, cứ sổ mũi suốt, hôm đi khám cho con em, tiện soi luôn cho thằng anh, bác sĩ gắp ra cái chun buộc tóc”; “Con mình còn nhét đất sét vào mũi”; “Con nhà mình lại nhét hạt na vào cơ”,

“Con mình ăn thịt gà nhét hết vào mũi, mẹ mải điện thoại không để ý, một lát quay lại hết cả hồn”; “Có bạn xóm mình mới 4-5 tuổi, đang ngồi ăn ngô. Mẹ xuống bếp quay lên tưởng con ăn ngô nhanh thế, hóa ra nhét hết vào mũi, vào tai. Chỉ lấy được hết ở tai với mũi, tưởng xong nào ngờ tối con khóc kêu đau. Cho đi viện chụp soi còn 3 hạt con nhét tít sắp tận cùng mũi, bác sĩ phải tiểu phẫu”...

Tưởng dịch nhầy, mẹ Hà Nội giật nảy người khi thấy thứ chui ra từ mũi bé ảnh 5

Dị vật viên sỏi trong mũi con cũng được một mẹ chia sẻ.

Tưởng dịch nhầy, mẹ Hà Nội giật nảy người khi thấy thứ chui ra từ mũi bé ảnh 6

Chị M.T vẫn lưu bức ảnh hạt cườm trong mũi con như một kỷ niệm và lời nhắc nhở chính mình cần phải trông con sát sao hơn.

Thành viên M.T còn kể lại chi tiết: “Thằng anh lớn nhà mình nó nhét cái hạt này vào mũi em, phải mấy tháng mới phát hiện ra. Hạt cũng từ chuỗi hạt đeo tay của mấy bé gái. Nó đã làm mủ trong mũi con mà không biết vì con vẫn thở bình thường. Đến khi thấy con bị ra mủ hôi, cho đi bệnh viện mới biết. Bác sĩ nội soi xong lấy ra, cũng hết cả hồn. Đúng là con dại cái mang”.

Vậy mới nói, nuôi con là một hành trình mà bố mẹ phải tập trung sự chú ý tối đa lên con. Bởi bất kỳ một sự sơ suất nào cũng có thể để lại những hậu quả đáng sợ.

Phát hiện và xử lý trường hợp con bị mắc dị vật trong mũi

Khi thấy trẻ có những biểu hiện sau đây, người lớn hãy kiểm tra xem có vật gì bất thường trong mũi bé hay không: Nếu có vật lạ trong mũi, bé sẽ bị chảy nước mũi ở một bên, hoặc bị hắt hơi, sổ mũi, ngạt mũi và hơi thở có âm thanh khác thường. Điều này khác hoàn toàn với việc bé bị cảm lạnh bởi khi bị cảm lạnh thì thông thường, bé sẽ bị chảy nước mũi cả hai bên.

Không những vậy, nếu vài ngày sau mà dị vật vẫn chưa được bố mẹ phát hiện ra thì mũi bé có thể sẽ bị sưng lên, viêm tấy, có mùi tanh, thậm chí có mủ. Nặng hơn, trẻ sẽ bị sốt, đau đầu… thậm chí là chảy máu mũi. 

tuong dich nhay trong mui con, me ha noi giat nay nguoi khi thay thu chui ra tu mui be - 7

Ảnh minh họa.

Trường hợp nhìn thấy dị vật trong mũi con bằng mắt thường, bố mẹ có thể xử lý nhanh tại nhà. Trước hết cần bình tĩnh và cố gắng trấn an trẻ, không để trẻ hít thở mạnh để tránh đưa dị vật vào sâu bên trong. Thay vào đó, thở vào bằng miệng tới khi dị vật được lấy ra ngoài.

Không dùng các miếng gạc bông hoặc bất cứ vật dụng gì có thể để chọc vào dị vật để không làm dị vật đi sâu vào trong và gây tổn thương đến mũi. Nên khuyên trẻ thở ra một cách nhẹ nhàng bằng mũi để đẩy dị vật ra ngoài, nhưng không nên thở quá mạnh hay lặp lại ngay.

Nếu như chỉ có một lỗ mũi bị mắc dị vật, thì bịt một lỗ mũi còn lại bằng cách ấn nhẹ tay lên, sau đó thở nhẹ nhàng ra bằng lỗ mũi có dị vật.

Nhắc trẻ thở nhẹ để đẩy dị vật ra, nên nhớ không được hít mạnh. Nếu gặp dị vật dạng dài thì dùng nhíp nhẹ nhàng gắp vật ra ngoài, chỉ nên dùng cách này nếu như dị vật ở vị trí dễ quan sát và dễ lấy ra.

Ngoài ra, cũng có thể xì mũi để dị vật ra ngoài bằng cách dùng một ngón tay ấn nhẹ vào phần cánh mũi bên không vướng dị vật và xì mũi thật mạnh hoặc hắt hơi để tạo ra một lực đẩy mạnh hơn đẩy dị vật ra ngoài. 

Nếu trẻ quá nhỏ, không thể hợp tác thực hiện những cách làm trên. Bố mẹ có thể dùng miệng để lấy dị vật trong mũi trẻ, bằng cách ngậm miệng trẻ và bịt bên mũi không có dị vật của trẻ lại. Lấy hơi và thổi một hơi thật mạnh vào miệng trẻ. Cách làm này chỉ nên thực hiện khi có mặt của nhân viên y tế để đảm bảo an toàn cho trẻ. 

Trong trường hợp bị chảy máu mũi do dị vật, cần dùng khăn tắm, nhẹ nhàng đặt vào trong mũi là một cách an toàn nhất để cầm máu khi trẻ vẫn có thể thở được dễ dàng. Không để trẻ ngoáy mũi vì sẽ làm dị vật tụt sâu vào trong. Đặt một vật mát (ví dụ như túi chườm đá..) lên trên mũi để làm giảm sự chảy máu và giảm sưng nề, giúp ích trong việc loại bỏ đi các dị vật.

Lưu ý, không nên đắp đá lạnh hoặc là những vật cực kì lạnh trực tiếp lên chóp mũi. Sau khi áp dụng 2 cách trên khoảng 5 phút mà máu vẫn không ngừng chảy thì phụ huynh cần tìm đến trợ giúp y tế.

Nếu dị vật nằm sâu bên trong và bố mẹ không thể thấy rõ dị vật thì cách tốt nhất là đưa bé đến bác sĩ sớm nhất có thể để lấy dị vật ra bằng các dụng cụ chuyên môn, tuyệt đối không cố lấy dị vật ra khỏi tai, mũi bé.

Hãy nhớ rằng việc bố mẹ cố gắng lấy dị vật ra khỏi tai, mũi bé mà không thành công có thể khiến dị vật chui vào sâu hơn, khiến bé rơi vào tình trạng nguy hiểm. Sự can thiệp kịp thời của các bác sĩ và các dụng cụ y tế là cực kỳ quan trọng.

Ví dụ khi một hạt đậu bị mắc kẹt lâu, nó có thể sẽ nở to hơn và khó lấy ra hơn. Một số dị vật khác còn có thể gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho bé như pin, hay dị vật kim loại.

Ngoài ra, việc kiểm soát nguy cơ trẻ đưa dị vật vào mũi cũng là cần thiết. Bố mẹ cần: Thường xuyên rà soát tất cả đồ chơi trong nhà xem có phù hợp với độ tuổi của trẻ hay không;

Luôn chú ý để mắt quan sát cẩn thận trong lúc bé chơi đùa; Dạy trẻ nhận thức được việc nhét đồ vật vào tai hay mũi mình là việc xấu, bé không được làm thế; Luôn hỏi han bé xem bé có khó chịu gì khi đi học về hay đi chơi về hay không.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.