Tự chủ tài chính bệnh viện: Đảm bảo cơ chế thoáng về giá dịch vụ

GD&TĐ - Vừa qua, Chính phủ đã có Nghị quyết về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế, Báo GD&TĐ đã có cuộc trao đổi với GS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc bệnh viện K xung quanh vấn đề tự chủ tài chính trong bệnh viện.

Bệnh viện K luôn nâng cáo chất lượng khám chữa bệnh.
Bệnh viện K luôn nâng cáo chất lượng khám chữa bệnh.

PV: Xin ông cho biết những kết quả nổi bật đã đạt được trong thực hiện tự chủ tài chính của Bệnh viện K thời gian qua?

GS.TS Trần Văn Thuấn: Năm 2018, bệnh viện tiếp đón hơn 400.000 lượt khám bệnh (tăng gần 50% so với thời điểm trước năm 2016), điều trị nội trú cho hơn 45.000 người bệnh (tăng hơn 20% so với thời điểm trước năm 2016).

GS.TS Trần Văn Thuấn.
GS.TS Trần Văn Thuấn.

Những năm trở lại đây, bệnh viện cũng đã áp dụng triển khai rất nhiều kỹ thuật mới, công nghệ cao như chụp PET/CT phục vụ chẩn đoán và đánh giá giai đoạn bệnh, ứng dụng hệ thống xạ trị gia tốc đa lá, đa mức năng lượng, dưới hướng dẫn CĐHA…

Sắp tới, Bệnh viện K sẽ đưa vào triển khai hệ thống phẫu thuật nội soi Robotic, phẫu thuật Gamma knife và xa hơn nữa là hệ thống xạ trị proton, hạt nặng đầu tiên tại Việt Nam.

Báo cáo kết quả về tài chính cho thấy, doanh thu của bệnh viện có mức tăng trưởng tốt: năm 2017 tăng hơn 40% và năm 2018 tăng gần 20%.

- Thưa GS, thực hiện tự chủ tài chính có phải là một trong những nguyên nhân giúp Bệnh viện K đạt được kết quả đó?

Đạt được kết quả nêu trên chính là do bệnh viện đã có những bước đi đúng đắn khi thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Cơ chế tự chủ đã phát huy tính năng động của bệnh viện, khuyến khích và tạo điều kiện trong việc huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, phát triển các hoạt động sự nghiệp, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ kỹ thuật y tế tiên tiến hiện đại đồng thời tăng nguồn thu cho bệnh viện.

Bệnh viện chủ động huy động các nguồn ngoài ngân sách để đầu tư cơ sở, trang thiết bị nhằm phát triển kỹ thuật, nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, từng bước đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng đa dạng của các tầng lớp nhân dân.

Chính vì vậy, người bệnh đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện K đã được tiếp cận với những dịch vụ kỹ thuật công nghệ cao như chụp PET/CT, xạ trị đa mức năng lượng…

Ngoài ra, bệnh viện chú trọng việc đào tạo, đào tạo liên tục và đào tạo lại đội ngũ y, bác sĩ, người lao động về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, ngoại ngữ tại những hội thảo trong nước, quốc tế cập nhật phác đồ điều trị, những khóa học ngắn hạn, dài hạn tại nước ngoài… nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, sánh ngang với các bệnh viện trong khu vực và quốc tế, để người dân Việt Nam yên tâm lựa chọn điều trị trong nước, không tốn kém quá nhiều chi phí ra nước ngoài chữa bệnh.

- Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện khi bắt đầu thực hiện thí điểm cần thành lập Hội đồng quản lý, GS có chia sẻ gì về vấn đề này?

Khi bắt đầu thực hiện thí điểm, bệnh viện dự kiến sẽ thành lập Hội đồng quản lý gồm 9 thành viên. Sau khi thành lập, Hội đồng quản lý có trách nhiệm xây dựng Quy chế hoạt động của Hội đồng quản lý trình Bộ trưởng Bộ Y tế; phương án kiện toàn Hội đồng quản lý khi kết thúc giai đoạn thí điểm.

Hội đồng quản lý có vai trò tối quan trọng trong việc định hướng phát triển lâu dài của bệnh viện.

Chất lượng khám chữa bệnh luôn được đặt lên hàng đầu
Chất lượng khám chữa bệnh luôn được đặt lên hàng đầu

- Thưa GS, như vậy chất lượng khám chữa bệnh, giá dịch vụ y tế có thay đổi như thế nào để thu hút bệnh nhân?

Khi giao quyền tự chủ tài chính, đòi hỏi các bệnh viện phải thay đổi tinh thần thái độ phục vụ tốt hơn, năng động hơn trong quản lý, chặt chẽ hơn trong tổ chức để đảm bảo nâng cao chất lượng bệnh viện. Đảm bảo tự chủ về tài chính hoàn toàn phải đảm bảo được nguồn thu, trong đó có cơ chế thoáng về giá dịch vụ. Về giá dịch vụ y tế, Nghị quyết 33/NQ-CP cũng đã nêu rõ:

Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Áp dụng theo giá dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế do Bộ Y tế ban hành.

Giá dịch vụ y tế theo yêu cầu: Bộ Y tế ban hành khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tính đủ các yếu tố chi phí hình thành giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, có tích lũy trên cơ sở tham khảo giá của các bệnh viện tư nhân và các bệnh viện có vốn đầu tư ở nước ngoài tại Việt Nam.

Bệnh viện được quyết định giá dịch vụ y tế đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trong phạm vi khung giá do Bộ Y tế ban hành và thực hiện kê khai giá, niêm yết giá theo quy định của pháp luật về giá.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.