Tìm ra nguyên nhân bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm ComBE Five

Sở Y tế tỉnh Bình Định đã thông báo nguyên nhân khiến bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five.

Tìm ra nguyên nhân bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm ComBE Five

Tìm ra nguyên nhân bé 2 tháng tuổi tử vong sau khi tiêm ComBE Five - Ảnh 1.

Vắc-xin ComBE Five được sử dụng tại Việt Nam từ cuối năm 2018.

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến bé P.N.B.T (2 tháng tuổi con chị Nguyễn Thị Y P, 29 tuổi ở xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) tuổi tử vong sau tiêm vắc-xin ComBE Five được xác định là do bị phản ứng nặng sau tiêm chủng, đồng thời nghi ngờ bệnh nhân có bệnh tim bẩm sinh.

Ngay sau khi tai biến xảy ra, hội đồng chuyên môn y khoa đã được thành lập để xác định nguyên nhân tử vong của bé  T. Tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Y tế, Viện Pasteur Nha Trang và Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hội đồng chuyên môn y khoa đã xác định quy trình tiêm chủng được thực hiện đối với bé T đúng theo quy định. Nguyên nhân dẫn đến bé T tử vong sau khi tiêm vắc-xin ComBE Five là do bé bị phản ứng nặng sau tiêm chủng, đồng thời nghi ngờ bé có bệnh tim bẩm sinh.

Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, các cơ quan liên quan đã thống nhất sẽ bỏ lô vắc-xin ComBE Five được nhập về để tiêm chủng trong đợt này tại địa phương. Thay vào đó, trong tháng tới, Bình Định sẽ được Bộ Y tế cấp lô vắc-xin ComBE Five mới để tiếp tục tiêm chủng cho các bé.

Theo đánh giá của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vắc-xin ComBE Five có hồ sơ an toàn rất tốt. Hiện trên thế giới đã sử dụng hơn 400 triệu liều ở 43 quốc gia khác nhau, trong đó có nhiều quốc gia đang sử dụng trong chương trình tiêm chủng mở rộng của mình.

Tại Ấn Độ - quốc gia sản xuất vắc-xin ComBE Five - cũng đang sử dụng vắc-xin này trong chương trình tiêm chủng mở rộng của Ấn Độ và đã sử dụng được khoảng 130 triệu liều.

Qua báo cáo của Ấn Độ và của các quốc gia có sử dụng vắc-xin này trước khi cấp phép tại Việt Nam cho thấy, vắc-xin ComBE Five có tính an toàn rất tốt, chủ yếu sau khi tiêm vắc-xin các phản ứng xảy ra đều là các phản ứng thông thường và nhẹ.

Hay gặp nhất là các phản ứng sốt sau tiêm, từ 30-40% các trường hợp, trong đó dưới 5% có biểu hiện sốt cao. Một số phản ứng khác như sưng đau, đỏ tại vị trí tiêm khá phổ biến; trẻ quấy khóc sau khi tiêm; một số trẻ có thể biếng ăn, kém bú… Đây là những phản ứng thông thường sau khi tiêm vắc-xin.

Vắc-xin ComBE Five thay thế vắc-xin Quinvaxem và được triển khai tiêm chủng đại trà cho trẻ trên toàn quốc từ cuối tháng 12.2018.

Khoảng 9h sáng 26.2, chị Nguyễn Thị Y P (29 tuổi, xã Hoài Châu, huyện Hoài Nhơn, Bình Định) đưa con là cháu P.N.B.T đến Trạm y tế xã Hoài Châu để tiêm ngừa vắc-xin ComBE Five.

Khoảng 11h cùng ngày, chị P phát hiện bé có triệu chứng khó thở, mình mẩy tím tái nên nhanh chóng đưa bé đến Trạm y tế xã Hoài Châu để cấp cứu. Sau đó, bé T được đưa đến Trung tâm y tế huyện Hoài Nhơn rồi đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn cấp cứu.

Tuy nhiên, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn cho biết tim bé đã ngừng đập.
Theo Afamily.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.