Mùa hè nóng, ăn cơm xong uống nước lạnh tưởng tốt hóa ra gây bao nhiêu bệnh

GD&TĐ -  Thời tiết nóng lên khiến bạn muốn uống nhiều nước lạnh, nước đá hơn để giải nhiệt. Trên thực tế, ăn cơm xong uống nước lạnh không tốt cho sức khỏe như bạn tưởng.

Mùa hè nóng, ăn cơm xong uống nước lạnh tưởng tốt hóa ra gây bao nhiêu bệnh
Gây khó tiêu

Uống nước lạnh ngay sau bữa ăn có thể gây khó tiêu vì nhiệt độ đồ ăn đột ngột thay đổi từ nóng sang lạnh khiến thức ăn khó tiêu hóa hơn. Ví dụ, thực phẩm giàu chất béo có xu hướng đông lại khi gặp nước lạnh.

Gây rối loạn tiêu hóa

Dạ dày sẽ tiêu hóa nhanh hơn khi chúng ta ăn thức ăn tương đương với nhiệt độ cơ thể. Ăn các thực phẩm quá lạnh hoặc quá nóng sẽ gây khó tiêu, rối loạn tiêu hóa thậm chí tiêu chảy.

Gây chóng mặt

Nhiệt độ cơ thể của chúng ta sẽ giảm đột ngột khi chúng ta uống nước đá. Hậu quả là việc cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể sẽ giảm, bao gồm cả não. Uống nước lạnh sau khi ăn cơm có thể khiến bạn bị chóng mặt.

Đau đầu, đau nửa đầu

Việc làm lạnh cơ thể đột ngột có thể dẫn đến suy giảm chức năng sinh lý. Hậu quả là bạn có thể bị đau đầu hoặc đau nửa đầu sau khi uống nước lạnh.

Mùa hè nóng, ăn cơm xong uống nước lạnh tưởng tốt hóa ra gây bao nhiêu bệnh

Chậm nhịp tim

Một số nghiên cứu cho thấy uống nước đá có thể kích thích dây thần kinh phế vị. Dây thần kinh này đóng vai trò kiểm soát các hoạt động của tim. Hiệu suất của dây thần kinh này sẽ bị giảm đi khi bạn uống nước lạnh.

Mất chất dinh dưỡng

Thông thường, nhiệt độ cơ thể con người nằm trong khoảng 36-37 °C. Khi chúng ta uống nước lạnh, cơ thể sẽ phải sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm cho nhiệt độ cơ thể trở lại bình thường. Trong khi chúng ta vừa mới ăn xong, cơ thể cần rất nhiều năng lượng để tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng. Uống nước lạnh sau khi ăn cơm khiến năng lượng cơ thể cạn kiệt, cơ thể không thể hấp thu dinh dưỡng một cách tối ưu.

Gây đau họng

Uống nước đá cũng có thể gây tăng chất nhầy trong lớp niêm mạc thực quản. Điều này khiến thực phẩm dễ bị viêm nhiễm, gây đau họng.

Mùa hè nóng, ăn cơm xong uống nước lạnh tưởng tốt hóa ra gây bao nhiêu bệnh

Chú ý: Hướng dẫn cách uống nước tốt nhất

Các chuyên gia khuyên bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo các hoạt động bình thường của cơ thể. Bạn không nên uống nước lạnh ngay sau bữa ăn mà thay vào đó hãy uống nước ấm trước bữa ăn để có cảm giác no và ăn ít hơn. Các bác sỹ cũng khẳng định rằng uống nước ở nhiệt độ phòng sẽ tốt hơn nhiều so với nước lạnh.

Theo Emdẹp/Drhealthbenefits

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Sinh viên Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội học thực hành. Ảnh: Website nhà trường

Các trường có 'nhờn luật'?

GD&TĐ - Thanh tra Bộ GD&ĐT đã có Kết luận về việc thực hiện quy định trong tự chủ mở ngành đào tạo các trình độ giáo dục đại học...