Mổ chủ động bắt con cho bệnh nhân hẹp khí quản

GD&TĐ -  Bé gái con sản phụ bị hẹp khít khí quản được bác sĩ 2 bệnh viện Phổi Trung ương và Phụ sản Trung ương mổ kịp thời, hiện đang được chăm sóc đặc biệt tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Đây là ca phối hợp mổ bắt con lần thứ hai giữa 2 bệnh viện, sau ca mổ đầu tiên cách đây 10 năm tại Bệnh viện Phổi Trung ương.

Bác sĩ 2 bệnh viện phẫu thuật bắt con cho bệnh nhân
Bác sĩ 2 bệnh viện phẫu thuật bắt con cho bệnh nhân

Bé gái may mắn trên là con sản phụ 29 tuổi đến từ Thanh Hóa. Trong quá trình mang thai, người mẹ xuất hiện tình trạng suy hô hấp, được điều trị tại địa phương. Tuy nhiên, 15 ngày sau khi xuất viện, bệnh nhân bị khó thở trở lại và được gia đình đưa trở lại vào bệnh viện địa phương. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương.

Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Phổi Trung ương từ tuần thai thứ 17 và được chẩn đoán suy hô hấp do hẹp khí quản, sẹo mở khí quản và mang thai 17 tuần tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cả mẹ lẫn con.

Theo ThS. BS Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp (Bệnh viện Phổi Trung ương), bệnh nhân bị hẹp khí quản, với đường kính chỉ còn 3 - 4 mm trong khi với người bình thường với chiều cao như bệnh nhân đường kính phải ở mức 16 - 17 mm.

Hẹp khí quản  khiến  bệnh nhân luôn trong tình trạng khó thở và có nguy cơ bị bít tắc vùng chít hẹp, ảnh hưởng đến sức khỏe hai mẹ con.

Nhận định đây là ca bệnh khó bởi bệnh nhân đang mang thai làm hạn chế việc chỉ định các kỹ thuật cao để chẩn đoán. Do vậy, các bác sĩ chọn phương án nong sẹo hẹp khí quản 3 lần ở các tuần thai thứ 17, 27, 31.

Tuy nhiên, sau mỗi lần thực hiện can thiệp thủ thuật được vài tuần, vị trí nong lại hẹp trở lại. Để cứu sống bệnh nhân và giữ thai nhi phát triển trong bụng mẹ đến tuần thứ 35, bệnh viện đã  đặt miễn phí  stent khí quản ở tuần thai thứ 32.

Khi thai nhi đủ tuổi chào đời, Bệnh viện Phổi Trung ương đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương hội chẩn và quyết định mổ bắt con để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Ca mổ diễn ra ngày 9/8, theo nhận định của ThS. BSCKII Phạm Hải Hà - Phó Trưởng khoa Sản bệnh lý (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), ca mổ thành công hơn mong đợi.

Bé gái chào đời khỏe mạnh với cân nặng 2,8 kg và được đưa về Bệnh viện Phụ sản Trung ương để chăm sóc. Người mẹ ở lại Bệnh viện Phổi Trung ương để tiếp tục điều trị.

Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh
 Bé gái chào đời an toàn, khỏe mạnh

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Ông Zelensky tiếp tục giục Mỹ

GD&TĐ - Tổng thống Ukraine tiếp tục giục Mỹ nhanh chóng chuyển gói viện trợ quân sự mới cho nước này trong bối cảnh Nga ngày càng tăng cường các cuộc tấn công.