Hẹn xét nghiệm lại sán lợn: Cán bộ y tế không sai, chỉ kém nhạy cảm

GD&TĐ - Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết như trên khi trao đổi với báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3 - chiều 2/4.

Ảnh minh họa/internet.
Ảnh minh họa/internet.

Trả lời câu hỏi của báo phóng viên về việc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng Trung ương gửi kết quả xét nghiệm về tận nhà và hẹn tất cả phụ huynh đưa con đến khám lại; Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết: Xét nghiệm máu dương tính không có ý nghĩa chẩn đoán nhiễm sán. Bệnh cũng không có gì nguy hiểm.

"Tuy nhiên, nếu ở trong vùng nhiễm sán, đã xét nghiệm phân và không bị nhiễm thì cũng nên đi xét nghiệm lại. Cán bộ y tế khuyên là không sai, chỉ có kém nhạy cảm thôi", Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, quan điểm của Bộ Y tế là không phải làm xét nghiệm, dù dương tính hay âm tính cũng không có ý nghĩa về mặt chẩn đoán bệnh.

Nếu kết quả dương tính, chứng tỏ người được xét nghiệm đã có lần bị nhiễm sán, còn hiện tại có sán trong người hay không phải làm xét nghiệm phân mới nhìn thấy được trứng sán, các phân khúc của sán, từ đó mới chẩn đoán được bệnh. Và nếu như bị nhiễm sán, phác đồ điều trị cũng rất đơn giản, uống thuốc là khỏi.

Thứ trưởng cho hay: “Tôi là người ký công văn yêu cầu ngừng xét nghiệm. Tôi rất lăn tăn ở chỗ những người nhận yêu cầu xét nghiệm đó có tính tự động. Khi có yêu cầu xét nghiệm thì làm ngay, trả kết quả cho người khám, hẹn khám lại theo phản xạ.

Nhưng trong trường hợp này lại thể hiện sự thiếu nhạy cảm bởi ngay từ đầu thấy người dân ào đi xét nghiệm thì phải biết có vấn đề gì, phải hỏi lãnh đạo Bộ xem trường hợp đó xử lý thế nào.

Còn nếu cứ làm theo phản xạ thì rất đáng phê phán. Tuy nhiên, cũng không nói họ làm như vậy là hoàn toàn sai, bởi nếu người nào đó đi xét nghiệm không có bệnh tật gì mà khuyên họ đừng bao giờ đến bệnh viện nữa thì có khi lúc phát hiện u đã lớn rồi” - Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến nói.

Theo Thứ trưởng, người dân vẫn nên đi khám định kỳ 6 tháng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ