Hà Giang: Nỗ lực để nhà vệ sinh bệnh viện luôn sạch, đẹp

GD&TĐ - Bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ ứng xử của nhân viên y tế, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hà Giang đã đổi mới toàn diện từ khuôn viên đến cả khu nhà vệ sinh bệnh viện theo hướng xanh - sạch - đẹp làm hài lòng người bệnh góp phần hưởng ứng Phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

Khuôn viên Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hà Giang xanh - sạch - đẹp.
Khuôn viên Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hà Giang xanh - sạch - đẹp.

BVĐK tỉnh Hà Giang là Bệnh viện hạng 1, trung tâm khám chữa bệnh lớn nhất của tỉnh Hà Giang. Hiện số lượt người bệnh đến khám tại bệnh viện trung bình trong ngày từ 400-500 lượt; Thu dung cấp cứu và điều trị nội trú 90-100 người bệnh/ngày; Người bệnh điều trị nội trú tại các khoa lâm sàng trung bình 500- 600 người bệnh.

Các y bác sĩ của bệnh viện có học vị, trình độ chuyên môn, được đào tạo hệ thống và bài bản, thường xuyên cập nhật kiến thức và những tiến bộ khoa học mới của nền y học thế giới. Nên những năm qua, BVĐK tỉnh đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế và Sở Y tế Hà Giang về việc xây dựng cơ sở y tế “xanh, sạch, đẹp” nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong những năm qua, BVĐK tỉnh Hà Giang đã tích cực, chủ động thực hiện các biện pháp nhằm xây dựng Bệnh viện đảm bảo được các tiêu chí về quản lý chất thải bệnh viện, tiêu chí xanh-sạch-đẹp và thân thiện với môi trường hướng tới ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên và bệnh nhân, người nhà bệnh nhân.

Khu vực nhà vệ sinh bệnh viện sạch sẽ, đủ giấy và nước rửa tay.
Khu vực nhà vệ sinh bệnh viện sạch sẽ, đủ giấy và nước rửa tay.

Đặc biệt, những năm qua BVĐK tỉnh Hà Giang còn chú trọng cảnh quan bệnh viện, trong đó có nhà vệ sinh. BVĐK tỉnh Hà Giang đã đưa ra những quy định, lắp đặt đầy đủ các thùng rác, nhà vệ sinh đảm bảo luôn có đủ nước, giấy, xà phòng và được lau dọn thường xuyên.

Bệnh viện đã cho xây khu vực nhà vệ sinh công cộng, sạch sẽ gắn biển riêng biệt nam - nữ, đảm bảo sàn nhà vệ sinh không trơn trượt, có đủ giấy vệ sinh, xà phòng hoặc dung dịch rửa tay, thùng đựng chất thải sinh hoạt có lót túi, nắp đậy được thu gom ngay khi đầy, thùng đựng chất thải được vệ sinh sạch sẽ…. 

Chị Nguyễn Vân Anh, TP. Hà Giang đưa con đến khám bệnh tại BVĐK tỉnh chia sẻ: đến bệnh viện mà nhà vệ sinh bẩn, bốc mùi sẽ khiến những người phải đi viện như chị thấy rất bất tiện và không yên tâm vì rất có thể bị lây chéo bệnh. 

Tuy nhiên, BVĐK tỉnh Hà Giang có cơ sở vật chất của bệnh viện xanh và sạch, hiện đại, nếu trước đây khu vệ sinh là nỗi ám ảnh với người bệnh, thì nay đã sạch sẽ nên người bệnh đến điều trị cũng cảm thấy thoải mái và yên tâm. 

Khu vực nhà vệ sinh Bệnh viện ĐK Hà Giang sạch sẽ, đủ giấy và nước rửa tay.
 Khu vực nhà vệ sinh Bệnh viện ĐK Hà Giang sạch sẽ, đủ giấy và nước rửa tay.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sỹ CKII Nguyễn Đức Dũng, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh, cho biết: Xây dựng môi trường y tế thân thiện sạch đẹp, tạo sự thoải mái cho người bệnh là mục tiêu bệnh viện hướng đến.

Bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị máy móc, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, hàng năm, bệnh viện dành nguồn kinh phí đáng kể để chỉnh trang cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất để khang trang, sạch sẽ... trong đó chú trọng đến khu vệ sinh công cộng cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tạo sự hài lòng cho bệnh nhân khi khám, điều trị. 

Thời gian tới, bệnh viện sẽ tiến đến sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng tự nhiên, tiết kiệm năng lượng, giảm phát sinh chất thải, thay thế một số hóa chất nguy hại bằng các hóa chất thân thiện với môi trường. Xây dựng, lắp đặt khu vệ sinh phù hợp cho người già và người khuyết tật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ