Gia tăng nhu cầu về phương tiện tránh thai

GD&TĐ - Thời gian qua, dù tỷ lệ sinh giảm và Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế nhưng nhu cầu về các phương tiện tránh thai (PTTT) lại đang ngày càng tăng. Ước tính cả nước có 25 triệu phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và sẽ tiếp tục tăng cao, đạt cực đại vào giai đoạn 2020 - 2025 đồng nghĩa với việc cần rất nhiều PTTT để hạn chế tình trạng mang thai ngoài ý muốn, bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Gia tăng nhu cầu về phương tiện tránh thai

Trẻ hóa độ tuổi

PTTT là sản phẩm không chỉ dành riêng cho những người đã lập gia đình mà nay phổ biến ở giới trẻ và những người chưa lập gia đình. Nguyên nhân do độ tuổi kết hôn của thanh niên ngày càng muộn hơn trong khi nhu cầu sinh hoạt tình dục vẫn diễn ra nên PTTT trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu.

Mặt khác, kết quả điều tra quốc gia về vị thành niên và thanh niên Việt Nam lần 2 cũng cho thấy, tỷ lệ quan hệ tình dục ở 2 nhóm trên ngày càng phổ biến và độ tuổi cũng trẻ hơn khiến cho nhu cầu sử dụng PTTT sẽ tăng lên.

Nghiên cứu Xác định tuổi vị thành niên có thai và các yếu tố nguy cơ của bác sĩ Nguyễn Duy Tài (ĐH Y dược TPHCM) thực hiện tại 3 bệnh viện là Phụ sản Hùng Vương, Từ Dũ và Trung tâm Sức khỏe sinh sản thành phố vài năm trước cũng cho thấy tuổi quan hệ tình dục của vị thành niên ngày càng trẻ hóa.

Trong khảo sát này, tuổi quan hệ tình dục lần đầu của các em là 14, cá biệt có nhiều em chỉ mới 10 - 12 tuổi. Một nghiên cứu khác của Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM cũng phản ánh thực trạng trên.

Theo đó, có 12,6% vị thành niên có quan hệ bạn bè khác giới, trong đó khoảng 1/4 là có người yêu và 3,2% từng có quan hệ tình dục với tuổi trung bình là 14.

Không chỉ vị thành niên mà sinh viên có xu hướng thích quan hệ tình dục trước hôn nhân. Nghiên cứu tại Trường ĐH Sao Đỏ (Hải Dương) của ThS Trần Văn Hường và cộng sự trên 471 sinh viên thì có 23,1% có quan hệ tình dục trước hôn nhân, nam nhiều hơn nữ.

Tăng nhu cầu về PTTT

Cơ thể phát triển sớm, thông thoáng trong suy nghĩ, quan niệm có lẽ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ hóa độ tuổi quan hệ tình dục ở vị thành niên và thanh niên nước ta. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phần lớn các em biết nguy cơ mang thai sau khi quan hệ tình dục lần đầu.

Với nhóm chưa lập gia đình có lẽ bao cao su là lựa chọn hợp lý. Với tác dụng vừa tránh thai vừa ngăn ngừa sự lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giá cả phải chăng, dễ mua và dễ sử dụng, bao cao su là biện pháp duy nhất sẵn có và hữu hiệu nhất để có thể đảm bảo được đòi hỏi này.

Theo dự báo, với lực lượng vị thành niên, thanh niên đông đảo như hiện nay, tổng nhu cầu bao cao su giai đoạn 2011 - 2020 cần tới 2,147 tỉ chiếc.

Tuy nhiên, việc cung cấp đủ PTTT này về số lượng, chất lượng là một phần. Phần còn lại và quan trọng hơn là ý thức sử dụng của các bạn trẻ. Kết quả các nghiên cứu đều chỉ ra rằng tình trạng “ngại” sử dụng các PTTT vẫn diễn ra.

Con số 300.000 ca nạo phá thai mỗi năm ở độ tuổi 15 - 19, trong đó 60 - 70% là học sinh, sinh viên là minh chứng rõ nhất về ý thức tự bảo vệ bản thân của giới trẻ. Một lần ngại khiến không ít bạn trẻ nhận trái đắng.

Hệ quả là phải chịu đau đớn, tổn thất tinh thần, tài chính và đối mặt với nguy cơ mắc bệnh lây truyền, biến chứng. Có những bạn phát hiện ra thì thai đã quá to nên đành sống chung với cảnh “trẻ con làm mẹ trẻ con”…

Có thể nói, việc sử dụng các biện pháp tránh thai tăng là điều đáng mừng, bởi đã giúp cho Việt Nam giữ vững được mức sinh thay thế trong thời gian qua, nhưng điều này chưa đủ bởi dường như chúng ta mới quan tâm đến phụ nữ lập gia đình mà chưa chú trọng đến vị thành niên, thanh niên.

Đây là lực lượng lao động trong tương lai cũng là thế hệ tiếp nối việc sinh đẻ trong thời gian tới nên rất cần bước đi mạnh bạo trong việc tuyên truyền sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn và đặc biệt là cung cấp PTTT cho nhóm này.

Theo thống kê của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỷ lệ sử dụng các biện pháp tránh thai luôn ở mức 76%, trong đó các biện pháp tránh thai hiện đại (sử dụng bao cao su, viên uống tránh thai, thuốc tránh thai khẩn cấp) luôn trên 66%. Cơ cấu sử dụng các biện pháp tránh thai cũng thay đổi theo xu hướng tích cực, đúng với định hướng - gia tăng tỷ lệ tránh thai hiện đại. Cụ thể, tỷ lệ sử dụng bao cao su tăng từ 10% (năm 2006) lên 14,7% (năm 2013). Cùng thời gian này, tỷ lệ sử dụng viên uống tránh thai tăng từ 13,2% lên 17,6%.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.