Cơ hội sống lâu sau… 105 tuổi

GD&TĐ - Chúng ta có thể sống lâu tùy thích được không? Chắc chắn là không. Tuy nhiên, có vẻ như là không có cận trên cụ thể cho tuổi thọ con người và những người sống qua tuổi 105 thì nguy cơ từ trần không còn tăng lên theo năm tháng nữa. 

Cơ hội sống lâu sau… 105 tuổi

Những kết quả nghiên cứu đáng kinh ngạc như vậy vừa được công bố trên tạp chí uy tín “Science” (Khoa học) của Mỹ. Nhóm nghiên cứu dưới sự dẫn dắt của hai nhà khoa học Elisabetty Barbi ở Đại học La Sapienza và Francesco Lagona ở Đại học Roma Tre (Italy) đã phân tích dữ liệu của gần 4.000 người Italy cao tuổi. Họ khẳng định sau 105 tuổi, nguy cơ để người cao tuổi qua đời trong năm tiếp theo không vượt quá 50%.

Vào năm 2016, nghiên cứu của Jan Vijg và các đồng nghiệp ở Trường Đại học Y khoa Albert Einstein (New York, Mỹ) đã gây ra nhiều tranh luận. Sau khi phân tích các trường hợp sống lâu trong khoảng thời gian 50 năm trở lại, các tác giả đã công bố rằng ngưỡng tuổi thọ con người là 115 - 125 tuổi. Tuy nhiên, các phương pháp áp dụng trong nghiên cứu vừa nêu đã gặp phải làn sóng phê phán khá dữ dội.

Trong nghiên cứu của mình, hai nhà khoa học Barbi và Lagona quyết định đi theo hướng khác. Cùng với các chuyên gia ở Viện Thống kê quốc gia Italy, họ đã phân tích dữ liệu của tất cả những người Italy thọ từ 105 tuổi trở lên, trong khoảng thời gian từ 2009 - 2015.

Họ chú ý nhiều đến các giấy chứng sinh và chứng tử, cố gắng loại bỏ những trường hợp giả mạo. Ngoài ra, các chuyên gia còn phân tích khả năng sống còn của từng người cao tuổi từ năm này sang năm khác.

Về giới hạn của tuổi thọ thì các nhà khoa học đã tranh luận với nhau từ rất lâu. Theo ý kiến đồng thuận, nguy cơ tử vong tăng dần cùng tuổi tác từ khoảng 80 tuổi. Từ đó có thể suy ra rằng tồn tại một giới hạn nhất định và không thể vượt qua cho tuổi thọ con người.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học cho rằng, trong một tuổi thọ nào đó, xác suất tử vong là ổn định và điều đó có nghĩa là không có giới hạn cứng về tuổi thọ; chỉ có điều đạt tới tuổi thọ càng cao thì xác suất càng thấp. Công trình nghiên cứu của Barbi và Lagona dường như cũng khẳng định điều này.

Nghiên cứu của Barbi và Lagona chỉ rõ nguy cơ chết vì già lớn dần cùng năm tháng trong suốt cuộc đời chúng ta. Tuy nhiên sau sinh nhật lần thứ 105, xác suất này đạt tới trạng thái bình ổn và cơ hội sống sau mốc thời gian đó giữ ở mức 50 : 50.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ