Chuẩn hóa thực đơn bán trú tiểu học tỉnh Tuyên Quang

GD&TĐ - Ngày 15.10 vừa qua, Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) Tuyên Quang phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng thuộc Dự án Bữa ăn học đường dành cho các trường tiểu học bán trú tại địa phương.

Giao diện website Dự án, các trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng.
Giao diện website Dự án, các trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng ký tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng.

Hội nghị có sự tham dự của ông Lê Văn Tuấn - Chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất, Bộ GD&ĐT; PGS. TS Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế, cùng lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang, lãnh đạo và chuyên viên các Phòng GD&ĐT, Ban Giám hiệu, cán bộ phụ trách công tác bán trú cùng đại diện Hội phụ huynh học sinh từ các trường tiểu học bán trú trong tỉnh.

Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ GD&ĐT và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế thực hiện và triển khai từ năm 2012. Các nội dung chính của Dự án bao gồm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Bộ áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức” và xây dựng Mô hình bếp ăn mẫu bán trú nhằm mục tiêu “Thực hiện trách nhiệm đóng góp cho giáo dục, nuôi dưỡng và đào tạo thế hệ tương lai của đất nước bằng các hoạt động cải thiện dinh dưỡng và sức khỏe, góp phần nâng cao tầm vóc và trí tuệ cho học sinh tiểu học”.

Kể từ khi triển khai, Dự án đã ghi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và nhà trường. Tính đến tháng 8/2019, Dự án đã được triển khai áp dụng tại 3.132 trường tiểu học bán trú tại 52 tỉnh thành trên toàn quốc.

Ông Lê Văn Tuấn - Chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo triển khai Dự án tại Hội nghị.
Ông Lê Văn Tuấn - Chuyên viên Vụ Giáo dục thể chất, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo triển khai Dự án tại Hội nghị. 
Tại Hội nghị, Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng đã được giới thiệu và triển khai áp dụng tại các trường. Phần mềm cung cấp cho các trường 120 thực đơn sẵn có với hơn 360 món ăn không lặp lại cho bữa trưa, đã được cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi, đa dạng, ngon miệng và được chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam.
Ngoài ra, các trường cũng có thể sử dụng phần mềm để tạo ra các thực đơn mới cân bằng dinh dưỡng bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn trong ngân hàng thực đơn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu ngay tại địa phương. Phần mềm còn hỗ trợ các trường tính toán và quản lý chi phí bữa ăn của học sinh hiệu quả.

Phần mềm hiện được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án:  http://buaanhocduong.com.vn/. Mỗi trường tiểu học bán trú chỉ cần đăng kí một tài khoản để sử dụng toàn bộ các tính năng trong phần mềm.

Cung cấp kiến thức dinh dưỡng cho trẻ ngay từ bậc tiểu học giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.
Cung cấp kiến thức dinh dưỡng cho trẻ ngay từ bậc tiểu học giúp trẻ hình thành thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh. 

Song song với phần mềm, Dự án cũng triển khai đồng loạt đến các trường Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức, nhằm tăng cường giáo dục cho học sinh kiến thức về dinh dưỡng. Bộ áp phích chứa thông tin cơ bản về dinh dưỡng, được minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp các em dễ tiếp thu và ghi nhớ, từ đó nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của thực phẩm, dần dần sẽ hình thành nên thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Tại Hội nghị, ông Ma Quang Hiếu - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tuyên Quang chia sẻ về việc áp dụng những nội dung Dự án tại Tuyên Quang: “Trên cơ sở thực hiện quyết định phê duyệt của Bộ GD&ĐT về phần mềm chúng tôi hi vọng rằng đây sẽ là bước chuyển cả về nhận thức cũng như quá trình tổ chức triển khai ứng dụng tại các nhà trường, góp phần cải thiện tầm vóc, thể trạng, cũng như dinh dưỡng bữa ăn, tạo ra đầu ra đối với học sinh là không chỉ đảm bảo về kiến thức, kĩ năng, các năng lực mà còn phải có về thể trạng, con người hoàn thiện nhất có thể trong thời gian tới.”

Ngay sau Hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam cũng sẽ cử nhân viên đến thăm trực tiếp từng trường, hỗ trợ các trường trong công tác lên thực đơn bằng phần mềm, cũng như tư vấn nâng cao hiệu suất bếp ăn, nhằm giúp các trường phát huy tối đa hiệu quả của Dự án. Với những nỗ lực của Ban Dự án, cùng sự phối hợp chặt chẽ từ ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang, Dự án Bữa ăn học đường sẽ là tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện về tầm vóc và thể lực của thế hệ tương lai trong tỉnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.