Chuẩn hóa thực đơn bán trú cho các em học sinh tiểu học Yên Bái

GD&TĐ - 51 trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú trên toàn địa bàn tỉnh Yên Bái sẽ áp dụng phần mềm trong công tác xây dựng thực đơn bán trú thông qua Hội nghị triển khai phần mềm cây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng ngày 22/10 vừa qua.

Với cách trình bày sinh động, áp phích giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu những kiến thức dinh dưỡng.
Với cách trình bày sinh động, áp phích giúp các em học sinh dễ dàng tiếp thu những kiến thức dinh dưỡng.

Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng: tình trạng suy dinh dưỡng còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, trong khi thừa cân, béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố. Cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em thông qua bữa ăn học đường hợp lý là một trong những nội dung quan trọng của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng và Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011- 2030.

Tuy vậy, các trường tiểu học bán trú hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn trong công tác bán trú do những hạn chế về kiến thức dinh dưỡng, thiếu kinh nghiệm xây dựng thực đơn sao cho vừa đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng, vừa phù hợp chi phí thu hàng tháng.

TS. Lê Văn Tuấn – Chuyên viên chính Vụ giáo dục thể chất, Bộ GDĐT phát biểu tại Hội nghị.
TS. Lê Văn Tuấn – Chuyên viên chính Vụ giáo dục thể chất, Bộ GDĐT phát biểu tại Hội nghị. 

Hiểu được tầm quan trọng của dinh dưỡng học đường, cũng như khó khăn hiện nay của các trường, Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) và Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế thực hiện và triển khai Dự án Bữa ăn học đường từ năm 2012. Dự án gồm 3 nội dung trọng tâm: Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, áp phích “3 phút thay đổi nhận thức” và xây dựng mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú”.

Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú. Với 120 bộ thực đơn sẵn có gồm hơn 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng, các trường có thể luân phiên sử dụng cho thực đơn bữa trưa của học sinh. Các thực đơn này được phát triển trong hơn một năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó được thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoài ra, các trường còn có thể kết hợp các món ăn có sẵn hoặc sử dụng nguồn nguyên liệu tại địa phương để tạo ra các thực đơn mới. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án:  www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.

Song song với phần mềm, Dự án cũng triển khai đồng bộ đến các trường Áp phích “3 phút thay đổi nhận thức”, hỗ trợ các trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh hiệu quả. Bộ áp phích chứa những thông tin dinh dưỡng cơ bản được minh họa sinh động bằng hình ảnh, giúp các em dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ, từ đó hình thành sự yêu thích đối với thực phẩm, đồng thời tạo cho các em thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh.

Mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” cũng được Ban Dự án chú trọng, nhằm hỗ trợ các trường triển khai hiệu quả Dự án. Đây là mô hình bếp ăn một chiều chuẩn Nhật, được thiết kế và trang bị hiện đại, giúp tiết kiệm thời gian và nhân công, đàm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện Dự án đang vận hành 2 căn bếp mẫu tại trường tiểu học Trưng Trắc (Quận 11, Tp. HCM) và trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Lạng Sơn). Không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho công tác bán trú tại trường, hai bếp ăn còn là điểm tham quan, học tập cho các đơn vị và trường học trên toàn quốc.

Mô hình bếp ăn chuẩn tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đón tiếp các trường đến tham quan, học tập và áp dụng.
Mô hình bếp ăn chuẩn tại trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ đón tiếp các trường đến tham quan, học tập và áp dụng. 

Kết quả triển khai Dự án tính đến tháng 09 năm 2019, Dự án Bữa ăn Học đường đã được triển khai đến 3.173 trường tiểu học bán trú tại 57 tỉnh thành toàn quốc. Ngày 22.10 vừa qua, Yên Bái là tỉnh thành tiếp theo được triển khai Dự án, với sự phối hợp từ ngành Giáo dục địa phương và Công ty Ajinomoto Việt Nam.

Ban Dự án đang nỗ lực nhân rộng Dự án ra quy mô toàn quốc để trong tương lai không xa, vấn đề dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, không còn là gánh nặng cho quốc gia.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ