Sửa đổi Luật Điện lực nhằm minh bạch, tiến tới xóa bỏ bù chéo

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Luật Điện lực sửa đổi sẽ bổ sung quy định về chính sách giá điện để giảm dần, tiến tới xóa bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng, vùng, miền.

Nhân viên ngành điện đang xử lý sự cố điện tại một trạm biến áp.
Nhân viên ngành điện đang xử lý sự cố điện tại một trạm biến áp.

Việc thực hiện chính sách giá điện cho các đơn vị điện lực được thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng.

Sức ép điều chỉnh giá điện

Nhằm hướng tới đưa giá điện sát với thị trường và xoá bù chéo trong giá điện, Bộ Công Thương vừa có tờ trình đề xuất ban hành cơ chế, điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân tại Luật Điện lực theo hướng giao Chính phủ quy định, thay vì Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế điều chỉnh như hiện tại.

Trong việc sửa đổi Luật Điện lực, Bộ Công Thương đề xuất sửa 5 nhóm chính sách gồm: Quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực, nhằm bảo đảm an ninh năng lượng; các quy định về điều kiện hoạt động và việc cấp, thu hồi giấy phép điện lực; quản lý hoạt động mua bán điện theo hướng thúc đẩy thị trường cạnh tranh minh bạch, giá điện theo cơ chế thị trường.

Luật Điện lực sửa đổi cũng sẽ bổ sung quy định về quản lý vận hành hệ thống, khuyến khích, sử dụng điện tiết kiệm, tăng cường giải pháp quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải điện.

Liên quan đến việc hướng tới đưa giá điện theo cơ chế thị trường, Bộ Công Thương cho rằng, cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành do Thủ tướng Chính phủ ban hành (tại Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017) có phân cấp thẩm quyền điều chỉnh giá bán lẻ điện cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Bộ Công Thương và Thủ tướng Chính phủ tùy thuộc vào mức độ điều chỉnh giá bán lẻ điện.

Bộ Công Thương cho biết, từ năm 2013 đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quyết định quy định việc điều chỉnh giá bán lẻ điện, bao gồm các quyết định về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân, cơ chế điều chỉnh giá điện và cơ cấu biểu giá bán lẻ điện.

Thực tế, việc điều chỉnh giá điện thời gian qua vẫn còn những tồn tại khi chịu nhiều sức ép từ dư luận, phải đánh giá tổng thể ở nhiều khía cạnh, mỗi lần thay đổi có thể ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô.

Theo Bộ Công Thương, cơ chế điều chỉnh giá thực hiện theo Quyết định 24/2017, nhưng quá trình thực thi không diễn ra định kỳ hay theo quyết định này. Từ 2017 đến nay, giá điện được điều chỉnh 3 lần, vào 2017 (tăng 6,08%), 2019 là 8,36% và tháng 5/2023 thêm 3%. Trong khi, theo Quyết định 24/2017, giá bán lẻ bình quân được xem xét điều chỉnh 6 tháng một lần trên cơ sở tính đúng, đủ các chi phí đầu vào sản xuất, kinh doanh của ngành điện.

Để đảm bảo sự phù hợp với các quy định pháp luật khác, đảm bảo sự thống nhất trong điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ, Bộ Công Thương đánh giá: Cần thiết phải xem xét sửa đổi thẩm quyền trong việc ban hành cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện đã được quy định tại Luật Điện lực hiện hành (phân cấp cho Thủ tướng Chính phủ), đảm bảo phù hợp với định hướng tại Nghị quyết số 55-NQ/TW.

Giá điện giảm dần, xóa bù chéo

Tại tờ trình, Bộ Công Thương nêu rõ: Vừa qua, để thu hút đầu tư tư nhân vào khâu phát điện, các dự án theo hình thức IPP, BOT (chủ đầu tư không phải EVN) đã thỏa thuận, đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện với tỷ suất sinh lợi tài chính (IRR) phổ biến 10 - 12%.

Mức này cao hơn tỷ suất áp dụng cho các đơn vị phát điện hạch toán phụ thuộc EVN (các nhà máy thủy điện đa mục tiêu và các khâu khác gồm truyền tải điện, phân phối, bán lẻ điện do vẫn thuộc sở hữu 100% vốn Nhà nước) thường là 3% hoặc thấp hơn.

Vì vậy, sửa luật lần này sẽ bổ sung quy định về chính sách giá điện giảm dần, tiến tới xóa bỏ bù chéo giữa các nhóm khách hàng, vùng, miền. Việc thực hiện chính sách giá điện cho các đơn vị điện lực được thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng.

Theo các chuyên gia, quy định về thẩm quyền ban hành cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện để sát thị trường, trong đó, thời gian điều chỉnh là 3 tháng thay vì 6 tháng như trước là phù hợp với sự biến động liên tục của thị trường điện cạnh tranh đang được vận hành.

Lý do được đưa ra là vì thời gian vừa qua giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng liên tục, đặc biệt là giá than, giá khí, xăng dầu... Nếu không kịp thời cập nhật các chi phí, sẽ không đảm bảo được chi phí sản xuất, giá thành đầu vào cho ngành điện.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Tuệ Quang, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho rằng: Những chi phí cấu thành giá điện được tính đúng và giá điện được điều chỉnh theo biến động thị trường, đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô đất nước.

Từ khi ban hành cơ chế điều chỉnh giá điện theo thị trường, giá bán lẻ điện, được điều chỉnh không những đảm bảo tài chính bền vững cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đầu tư, vận hành hệ thống mà còn đảm bảo tài chính cho các nhà đầu tư ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh điện.

“Vì thế, cần thiết quy định chính sách giá điện theo cơ chế thị trường và hoạt động mua bán điện bảo đảm sự phát triển thị trường điện. Mục tiêu là thực hiện giá điện theo cơ chế thị trường, thúc đẩy thị trường điện cạnh tranh, minh bạch, công bằng. Cần ban hành nghị định về cơ chế điều chỉnh giá điện bán lẻ với thẩm quyền thuộc Chính phủ và đơn vị điện lực; bổ sung chính sách giá điện theo vùng miền...”, Phó Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ