Sứ mệnh mới của Ngoại trưởng Mỹ khi trở lại Triều Tiên

GD&TĐ - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến công du tới Triều Tiên trong tuần này để làm rõ về thỏa thuận hạt nhân giữa 2 nước mới được ký kết trong tháng trước giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un.

Sứ mệnh mới của Ngoại trưởng Mỹ khi trở lại Triều Tiên
Sứ mệnh mới của Ngoại trưởng Mỹ khi trở lại Triều Tiên

Theo dự kiến, ông Pompeo sẽ rời Washington vào ngày thứ 5 để ghé thăm Bình Nhưỡng, sau đó sẽ tiếp tục nhiệm vụ ngoại giao toàn cầu và có mặt tại Brussels để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO.

Tổng thống Trump hồ hởi tuyên bố về thỏa thuận phi hạt nhân mà ông đã ký kết với lãnh đạo Kim trong tháng trước tại Singapore, tuy nhiên Pompeo được giao nhiệm vụ giám sát chi tiết động thái của Triều Tiên sau thỏa thuận.

Phát ngôn viên của Nhà Trắng Sarah Sanders từ chối xác nhận và phủ nhận một báo cáo mới đây cho rằng chính quyền của ông Kim vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân sau hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Trump thay vì giải trừ.

Bà Sanders phát biểu: “Để có thể tiếp tục quá trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, Bộ trưởng Pompeo sẽ có mặt tại Bình Nhưỡng để làm việc với lãnh đạo Kim và các quan chức cấp cao. Tôi tin rằng chúng ta đã đạt được một số điều. Thứ nhất, trong 8 tháng vừa qua chúng ta chưa thấy 1 vụ phóng tên lửa. Thứ hai, chúng ta chưa thấy có thêm bất cứ vụ nổ hạt nhân nào. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ luôn mở ra các cuộc hội thoại kéo dài. Vậy nên, tôi sẽ không đi vào chi tiết nhưng tôi có thể nói với các bạn rằng tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn đang được tiếp tục thực hiện”.

Sau khi làm việc tại Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo sẽ có mặt tại Tokyo và tổ chức đàm phán tại đây về khủng hoảng và các vấn đề khu vực với sự tham gia của quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc.

Dự kiến Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ rời Mỹ vào 5/7 để có chuyến công du dài ngày tại nhiều khu vực khác nhau

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.