Sứ mệnh cao cả của nhà giáo là xây dựng tương lai

GD&TĐ - Tâm huyết với nghề, hết lòng vì thế hệ trẻ, mỗi trăn trở của thầy Đặng Việt Hà – Hiệu trưởng trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) - là một lời nhắn nhủ sâu sắc tới các đồng nghiệp, các em học sinh, thể hiện quyết tâm cống hiến trí lực vì sứ mệnh ươm trồng mầm xanh đất nước.
Sứ mệnh cao cả của nhà giáo là xây dựng tương lai

Trước thềm năm học mới 2014 – 2015, thầy Đặng Việt Hà chia sẻ những tâm tư, trăn trở của một nhà giáo với nghề, nghiệp và ước mơ đổi mới sự nghiệp “trồng người”:

Nỗ lực vì trách nhiệm vì niềm tự hào

“Với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” đang đòi hỏi ở mỗi cán bộ giáo viên sự nỗ lực to lớn. Nỗ lực vì trách nhiệm. Nhưng hơn cả, nỗ lực vì niềm tự hào. Tự hào với trọng trách, được Đảng đặt niềm tin, gửi gắm sứ mệnh vô cùng cao cả - sứ mệnh xây dựng tương lai.

Xuất phát từ nhận thức về trọng trách của mình, về những gì đang làm và về những kì vọng mà không chỉ riêng tôi, tất cả các đồng nghiệp, tất thảy những người làm nghề giáo như chúng ta đều ấp ủ, tôi muốn nói lên suy nghĩ của mình trước “một trận đánh lớn” như lời Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Đồng thời cũng là sự thể hiện quyết tâm của thầy và trò trường THCS Chu Văn An trước thềm năm học mới.

Tự soi mình bằng tấm gương “khẩu hiệu”

Chúng ta đã nói rất nhiều về việc phải coi người học là chủ thể trong quá trình giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm. Nhưng rồi tự hỏi, chúng ta đã làm gì để biến những điều hay nói ấy thành những hành động cụ thể, ngõ hầu tạo được sự thay đổi căn bản trong cách học của học sinh, thì câu trả lời bao giờ cũng là: có đấy, nhưng rất tiếc là chưa nhiều.

Chúng ta đã làm rất nhiều để khẳng định chúng ta đang tích cực đối mới phương pháp giảng dạy, nhưng chúng ta đã thực sự tạo được những giờ học đầy hứng khởi cho học sinh chưa. Chúng ta đã thực sự đem đến cho học trò của chúng ta những nụ cười hạnh phúc sau mỗi giờ học “chất ngất” kiến thức chưa? Hình như đã có, nhưng còn rất ít!

Ở những vị trí trang trọng trong các nhà trường chúng ta đã nâng niu treo lên dòng chữ “Học để biết, học để làm người, học để chung sống …” và “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”. Nhưng chúng ta vẫn chưa làm được nhiều cho học sinh ngoài việc giúp chúng “học để biết”.

Rất nhiều học sinh của chúng ta đã thành niềm tự hào của không riêng gì chúng ta, nhưng cũng còn đó rất nhiều học sinh khiến chúng ta lo âu về tư cách đạo đức, về ý thức công dân, về khả năng hòa nhập, về sự chia sẻ, góp phần làm nên những giá trị sống trong cộng đồng.

Hàng năm đánh giá, xếp loại giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp chúng ta có những con số rất đáng tự hào. Trên 70% giáo viên được xếp loại xuất sắc (năm học trước con số này là 90%). Số tiết dạy của đồng nghiệp được chúng ta đánh giá chủ yếu là giờ tốt, giờ giỏi. Chúng ta rất ít giáo viên chỉ ở mức đạt yêu cầu. Nhưng trong thâm tâm, chúng ta có thực sự yên tâm về điều này chưa?

Vẫn biết là cuộc sống bộn bề, song đã chọn nghề dạy học, tôi nghĩ, chúng ta cần giữ cho tâm mình sáng, lòng mình trong để có thể thấy hết những lợn gợn trong chính mình. Và cũng chính từ đó chúng ta sẽ tạo ra được những nụ cười hạnh phúc trên môi con trẻ sau mỗi giờ học “chất ngất” kiến thức.

Ngày xưa đi học, trong suy nghĩ của tôi thầy cô giáo là thần tượng, “cái gì cũng biết”. Còn bây giờ không ít lần tôi đã chứng kiến các cô giáo nhờ học sinh lên chỉnh lại phần mềm máy tính bị lỗi hoặc lấy hộ tài liệu từ trên mạng. Không có gì đáng trách ở đây. Nhưng chúng ta cũng không thể không suy nghĩ. Quá trình dạy học xét cho cùng cũng là quá trình truyền tải và tiếp nhận thông tin.

Người tiếp nhận thông tin đã hết sức chủ động, nhưng người cung cấp thông tin lại không chuyên nghiệp thì chắc chắn hiệu quả không cao. Không ai trách chúng ta không biết hết, bởi kiến thức là vô cùng. Nhưng nếu không luôn luôn học tập, luôn luôn trau dồi tri thức chúng ta rất dễ mất vị thế của mình trong con mắt học trò ngày hôm nay.

Hãy trở thành thần tượng trong mắt học sinh

Thông điệp mà tôi muốn gửi tới các đồng nghiệp, như thể hiện sự quyết tâm trước thềm năm học mới là: “Đổi mới giáo dục trước hết phải đổi mới từ cá nhân mỗi nhà giáo”.

Thầy giáo Đặng Việt Hà

Học trò của chúng ta hôm nay, nhất là những học sinh lớp 8 lớp 9 thường hay có cho mình một thần tượng. Thần tượng của các em là những ngôi sao điện ảnh, ca sĩ, người mẫu, danh nhân, nhân tài… những người nổi tiếng. 

Cũng có khi thần tượng của các em là thầy cô giáo của mình. Nhưng điều này không nhiều và các em thường không công khai điều đó. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều phụ huynh học sinh mỗi khi bất lực trước con cái, đã viện đến thầy cô giáo để mong giải quyết vấn đề.

Tôi đã nghĩ rất nhiều về điều này. Hiện tượng tâm lý trên không là phổ biến, nhưng nó đã nói lên một điều. Chúng ta có thể không là thần tượng, nhưng chúng ta đã là điểm tựa tinh thần của học trò. Cuộc sống còn rất nhiều điều phải suy nghĩ, băn khoăn, nhưng còn gì hạnh phúc hơn khi chúng ta là điểm tựa của niềm tin con trẻ.

Tôi cũng chắc rằng, niềm tin ấy không phải là nhờ sự uyên thâm tri thức trong mỗi chúng ta, mà xuất phát từ niềm yêu thương, sự bao dung, lòng nhân ái chúng ta giành cho học trò.

Học trò của chúng ta phải “Học để làm người; Học để chung sống”, nhưng chính chúng lại là chủ thể của quá trình học tập. Vì vậy, thiết nghĩ bên cạnh những bài học kĩ năng sống trên sách giáo khoa, hãy cứ để cho học trò nhìn thấy chúng ta sống nhân ái và yêu thương, hay để học trò soi vào chúng ta để rèn rũa nên người. 

Hay nói khác đi, mỗi chúng ta cùng với việc học tập nâng cao kiến thức, đổi mới cách nghĩ hãy thường xuyên bồi đắp cho mình lòng nhân.

Năm học mới đã cận kề, tôi nghĩ, sẽ có rất nhiều giải pháp mới được đưa ra, rất nhiều chương trình mới được triển khai thực hiện.

Đứng trước một trận đánh lớn, mỗi người cần tĩnh tâm nhìn lại mình. Chúng ta sẽ chỉ làm nên chiến thắng khi thực sự biết rõ về mình, biết mình đang ở đâu.

Trọng trách mà Đảng và nhà nước tin tưởng giao cho ngành giáo dục là rất lớn. Nhưng nếu mỗi nhà giáo đều nhận thức, để làm được những việc lớn đó trước hết mỗi cá nhân cần “khai tâm, nâng trí, tích lòng nhân” thì chắc chắn chúng ta sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đã có bộ nhận diện để truy xuất nguồn gốc cho gạo Séng Cù.

Tiến sĩ sáng chế 'dấu vân tay' gạo Séng Cù

GD&TĐ -TS Đào Hải Yến (Viện Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam) và cộng sự đã xây dựng được phương pháp để truy xuất nguồn gốc địa lý của gạo Séng Cù với độ chính xác từ 80 - 99%.
Các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh nên đăng ký NVXT trước ngày 12/8. Ảnh minh họa: TG

Tránh sơ sẩy khi đăng ký nguyện vọng

GD&TĐ -Theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, thí sinh được đăng ký nguyện vọng xét tuyển (NVXT) đến trước 17 giờ ngày 20/8. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo nên đăng ký trước ngày 12/8, chậm nhất là ngày 15/8. Ngoài ra, thí sinh tuyệt đối không đăng ký duy nhất một nguyện vọng để tránh sơ sẩy.
NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

NÓNG 247/Chương trình GDPT 2018: Giải pháp toàn diện tăng cường tố chất văn hóa và phát triển con người

GD&TĐ -  Tại Phiên họp thứ 14 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội liên quan đến văn hóa học đường, giáo dục đạo đức cho học sinh. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề rộng lớn và quan trọng đối với trường học. Đối với việc triển khai giáo dục hiện nay, lấy việc dạy người làm nội dung trọng tâm và ưu tiên, thì vấn đề về văn hóa học đường, ứng xử trong trường học càng trở nên đặc biệt quan trọng.
8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

8 bài học kinh nghiệm từ 'năm học đặc biệt'

GD&TĐ -  Nhiều bài học kinh nghiệm quý được rút ra từ việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 - một năm học đặc biệt khi toàn ngành Giáo dục phải ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.
Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp đưa ra nhiều chính sách học bổng cho tân sinh viên

Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên): Học bổng hấp dẫn thu hút thí sinh

GD&TĐ - Những ngày này, thí sinh cả nước vẫn đang trong thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển trực tuyến, thời hạn sẽ kéo dài đến ngày 20/8. Để thu hút thí sinh đăng ký xét tuyển hoặc chọn ngành trường đầu tiên nhập học, trường đại học Kỹ thuật Công nghiệp (ĐH Thái Nguyên) đã đưa ra nhiều học bổng, đãi ngộ hấp dẫn.
Ảnh minh họa/ITN

Cán bộ, giáo viên mầm non, tiểu học ngoài công lập ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tới 3,7 triệu đồng

GD&TĐ - Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với ngành Giáo dục, ngày 11/8, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 103/NQ-CP về chính sách hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.