Sự hồi sinh của một tên tuổi

GD&TĐ - Nga chính thức thông báo tái khởi động sản xuất những chiếc xe gắn hiệu Moskvich từ ngày 24/11 tại một nhà máy gần Moscow.

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

Những chiếc xe mang thương hiệu ô tô Liên Xô trước đây là Moskvich, vốn nổi tiếng khắp khối xã hội chủ nghĩa, đang được Nga cho hồi sinh qua ngôn ngữ thiết kế hiện đại và sản xuất từ dây chuyền từng thuộc hãng xe Pháp Renault.

Nga chính thức thông báo tái khởi động sản xuất những chiếc xe gắn hiệu Moskvich từ ngày 24/11 tại một nhà máy gần Moscow. Đây là lần đầu tiên sau hơn 3 thập kỷ những chiếc xe Moskvich mới được sản xuất lại.

Thay vì mẫu cuối cùng được sản xuất từ thời Liên Xô là một chiếc hatchback cơ bản thì mẫu mới sắp ra mắt - chiếc Moskvich 3 - là một chiếc crossover hatchback chạy bằng xăng, mang ngôn ngữ thiết kế hiện đại.

Chiếc Moskvich 3 được đánh giá là có thiết kế khá tương đồng với chiếc compact crossover Sehol X4 do thương hiệu ô tô JAC của Trung Quốc sản xuất.

Tuy nhiên, Giám đốc dự án của nhà máy Moskvich là Maxim Klyushkin từ chối xác nhận rằng công ty Trung Quốc JAC là đối tác của Moskvich. Thay vào đó, ông chỉ tuyên bố đối tác chính thức của hãng là nhà sản xuất xe tải Nga Kamaz.

Điều đặc biệt, những chiếc xe mới nhất của Moskvich sẽ được sản xuất tại một nhà máy hiện đại của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault, nằm gần thủ đô Moscow. Cuộc xung đột Nga – Ukraine và làn sóng trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga đã buộc hãng Renault đã phải rút đi.

Hãng xe Pháp này đã phải bán lại phần lớn cổ phần của mình trong liên doanh sản xuất xe Avtovaz của Nga hồi tháng 5 vừa qua với mức giá 1 Ruble cho nhà nước Nga, nhưng đi kèm tùy chọn được mua lại trong 6 năm.

Renault cũng đã bán nhà máy của mình và hiện giờ đã được đổi tên thành Nhà máy ô tô Moscow Moskvich cũng với mức giá tượng trưng 1 Ruble. Đây chính là nơi thương hiệu xe ô tô hoàng kim thời Liên Xô đang được hồi sinh.

Theo thông báo của nhà sản xuất Nga, những chiếc xe Moskvich 3 đầu tiên sẽ ra khỏi dây chuyền để lăn bánh ngay trong tháng 12/2022 và sẽ tới tay khách hàng Nga trong cùng tháng.

Tuy vẫn chưa công bố mức giá chính thức, nhà sản xuất cho biết mẫu xe này sẽ có các tính năng hiện đại như đèn pha LED, màn hình điều khiển cảm ứng kích thước lớn.

Theo đại diện của Moskvich, chiếc xe cũng sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), một trong những tính năng mà thương hiệu Avtovaz của Nga đã buộc phải loại bỏ khỏi các mẫu xe Lada do các lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây áp đặt, nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Dù các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine đã cản trở việc tiếp cận các linh kiện do nước ngoài sản xuất cho xe của Nga, nhưng điều này vẫn có một điểm tích cực là giúp loại bỏ các nhà sản xuất nước ngoài khỏi thị trường xe nước Nga.

Moskvich công bố ra mắt nhà máy sản xuất xe hơi của mình trong bối cảnh ngành công nghiệp xe nội địa Nga đang vô cùng ảm đạm do xung đột tại Ukraine. Với chỉ 600 xe dự kiến được sản xuất trong năm 2022 này, mẫu xe Moskvich 3 này khó có thể làm thay đổi triển vọng ảm đạm cho toàn ngành.

Về tương lai, mục tiêu cuối cùng của chính phủ Nga là hướng đến sản xuất 100.000 xe Moskvich mỗi năm. Tuy con số này vẫn thấp hơn nhiều so với công suất của nhiều hãng xe lớn trên thế giới, nhưng đây vẫn là một điều đặc biệt khi một thương hiệu có từ thời Liên Xô đang được hồi sinh như một kết quả đến từ cuộc xung đột Nga - Ukaine.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ