Sử dụng thời gian khoa học: Hành trang vào đời tốt nhất cho trẻ

GD&TĐ - Để mang lại hiệu quả trong công việc, mỗi người cần phải biết quản lý và lên kế hoạch cho quỹ thời gian của mình. Ngay từ nhỏ bạn nên dạy trẻ biết cách sắp xếp và tổ chức thời gian biểu hợp lý. Có như vậy khi lớn lên con mới có thể tự tin làm chủ cuộc sống và công việc của bản thân.  

Con trẻ dễ tự chủ trong môi trường mới bằng thời gian biểu hợp lý
Con trẻ dễ tự chủ trong môi trường mới bằng thời gian biểu hợp lý

Nên rèn trẻ lập thời gian biểu từ nhỏ

Tất bật với công việc hàng ngày nên mỗi khi về nhà thấy các con chưa thực hiện theo lời dặn của mình, chị Mai Hiền ở khu tập thể Thành Công (Hà Nội) lại bực bội cáu gắt ảnh hưởng tới cả hàng xóm. Quanh đi quẩn lại cũng chỉ là việc các con chưa ngồi vào bàn học đúng giờ, hoặc chưa hoàn thành công việc trong khoảng thời gian mà mẹ quy định.

Cứ khi nào mẹ nhắc nhở chúng mới cuống quýt làm cho xong, nên kết quả cuối cùng không được như ý. Nguyên do cũng bởi, ngay từ nhỏ chị quá chiều chuộng các con, khiến chúng chưa có nề nếp giờ nào việc nấy. Đến lúc chúng lớn, chị muốn uốn nắn các con, song thấy khó quá.

Cũng là một người mẹ khá bận rộn, nhưng ngay khi con còn nhỏ chị Lan Hương - làm công tác quản trị nhân sự tại Bộ Xây dựng - đã tập cho con gái có thói quen tự lập. Bắt đầu từ khi con chuẩn bị bước vào lớp 1, chị đã cho con tham gia CLB tiền lớp 1 tại Trung tâm kỹ năng sống. Vì vậy, con của chị đã được rèn về nền nếp của học sinh tiểu học. Ở nhà chị đã sát sao đôn đốc để con biết thực hiện theo một thời gian biểu mà hai mẹ con cùng nhau lập.

Chị Lan Hương tâm sự: Lúc đầu con gái chị cũng không được thoải mái lắm khi bị đưa vào khuôn phép. Tuy nhiên sau một thời gian cháu cũng bắt đầu quen và thích thú với việc lên kế hoạch hàng ngày.

Đến bây giờ mặc dù cháu mới học lớp 7, song khi chị phải đi công tác, chị không phải lo lắng về việc học tập cũng như sinh hoạt của con. Mỗi khi chị mệt con gái chị còn biết dành thời gian chăm sóc mẹ, biết linh hoạt trong vấn đề phân chia công việc để không ảnh hưởng tới giờ giấc học tập.

Kinh nghiệm của chị đó là, cha mẹ nên dạy các con dành một khoảng thời gian hợp lý cho việc lên kế hoạch, mục tiêu cần đạt được trong tuần, trong tháng. Có như vậy trẻ mới hình dung được toàn bộ công việc mà mình phải hoàn thành. Từ đó các con sẽ phải bố trí thời gian cho từng công việc cụ thể, ưu tiên cho những việc cần làm ngay. Đối với công việc hàng ngày cũng cần có thời gian biểu cụ thể trẻ sẽ không bị động hoặc bỏ sót việc.

Thời gian biểu chính là những hoạt động cụ thể hàng ngày của trẻ
 Thời gian biểu chính là những hoạt động cụ thể hàng ngày của trẻ

Tại sao phải dạy trẻ quản lý thời gian?

Trẻ đi học hoặc sau này đi làm cũng vậy, khi quản lý được thời gian thì chúng sẽ có sự khoa học trong vấn đề quản lý công việc của mình. Từ đó giúp trẻ có được kết quả tốt nhất, đặc biệt chúng sẽ không bao giờ rơi vào sự hoảng hốt, điều này thường dẫn tới những stress không mong muốn.

Chuyên gia Phạm Hiền, Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Wedo Wegood (Hà Nội) cho biết: Thời gian như một chiếc đồng hồ sinh học trong mỗi con người. Khi mà chúng ta đã thiết lập được chiếc đồng hồ đó thì chúng ta cứ thế vận hành theo. Ví dụ như con còn nhỏ, ngay từ lúc bé xíu khi con vừa sinh ra chúng ta đã cố gắng tạo ra các mốc thói quen về thời gian. Từ đó đồng hồ sinh học của con cứ thế sẽ chạy theo.

Từ việc thức dậy buổi sáng hay đi ngủ buổi tối, cho đến việc ăn giờ nào. Đến khi lớn hơn một chút là việc học tập của con ở những thời gian cụ thể. Đối với từng môn học các con sẽ bố trí học trong thời gian bao lâu… Nếu bố mẹ tạo được cho các con những thói quen từ bé theo những mốc thời gian đó, thì sẽ tạo các thói quen trong tiềm thức các con.

Các bố mẹ nên giảm bớt những thú vui cá nhân của mình như tham gia các mạng xã hội và những chương trình giải trí khác. Trên thực tế, nhiều trẻ đã bày tỏ những thắc mắc: Tại sao đến giờ đó con phải ngồi vào bàn học bài trong khi bố con vẫn xem TV hay mẹ con vẫn đang sử dụng điện thoại… Điều này khiến các con cũng bị phân tâm và có những ảnh hưởng trái chiều.

Đối với học sinh tiểu học, thời gian đòi hỏi sự sát sao với nhiều mốc công việc hơn. Ví dụ trong một buổi tối con sẽ phải hoàn thành không chỉ là một môn Toán hay Tiếng Việt, mà có thể phải kèm theo nhiều môn học khác nữa. Do vậy các con sẽ phải tự cân đối, cân bằng việc học và sắp xếp công việc theo từng khoảng thời gian.

Bản thân bố mẹ cũng cần đồng hành với con về thời gian biểu. Bố mẹ và con sẽ cùng nhau đánh giá những mốc công việc và thời gian con sẽ thực hiện hàng ngày. Trong những tình huống này, các bố mẹ phải làm gương cho các con để con nhìn nhận soi chiếu và học tập.

Cụ thể bố mẹ cũng phải dậy đúng giờ, bố mẹ cũng phải thực hiện các công việc và chia sẻ với con về thời gian thực hiện các công việc của mình. Bố mẹ không nên ngại đưa ra những sai lầm trong việc thực hiện thời gian của bản thân. Bởi trong quá trình tương tác, những sai lầm đó sẽ giúp cho các con nhìn vào để rút kinh nghiệm và hoàn thiện dần bản thân.

Cũng đồng quan điểm về điều này, cô Nguyễn Thị Tâm, giáo viên Trường THPT Marie Curie (Hà Nội) cho biết: Việc dạy con biết phân bổ thời khóa biểu và thực hiện theo thời gian là hết sức cần thiết với học sinh. Rõ ràng, khi biết lên lịch cho việc thực hiện các công việc trong sinh hoạt cũng như học tập có nghĩa là các em đã biết làm việc một cách khoa học hợp lý.

Bên cạnh việc tự lập của bản thân, các em sẽ luôn tự tin, biết phân chia thời gian biểu hợp lý nên học tập sẽ đạt kết quả tốt. Theo đó giấy ghi nhớ cũng chính là phương tiện để các con có thể tự nhắc mình nhớ thời gian công việc phải làm. Hàng ngày, phụ huynh nên khuyến khích trẻ tự sáng tạo những bảng ghi nhớ cho riêng mình.

Khi đã có kinh nghiệm lên kế hoạch về thời gian, các con sẽ thấy giấy ghi nhớ không chỉ làm nhiệm vụ nhắc việc phải làm, mà còn có vai trò giúp trẻ đánh dấu những công việc quan trọng để trẻ phân chia thời gian hợp lý.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ