Sống lại ký ức với Triển lãm ảnh “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX”

GD&TĐ - Từ ngày 11 đến 15/4, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia IV – Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước phối hợp với Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam tổ chức triển lãm ảnh của tác giả Mầu Hoàng Thiết với chuyên đề “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX”.

Gái làng tiễn trai làng Phú Xá tòng quân (Xã Phú Xá, huyện Thanh Trì, Hà Nội, xuân Tân Hợi 1971) (Ảnh: BTC cung cấp)
Gái làng tiễn trai làng Phú Xá tòng quân (Xã Phú Xá, huyện Thanh Trì, Hà Nội, xuân Tân Hợi 1971) (Ảnh: BTC cung cấp)

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tác phẩm của Mầu Hoàng Thiết về hậu phương miền Bắc hỗ trợ đắc lực sức người, sức của cho “thành đồng” miền Nam ruột thịt trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

BTC cho biết, các bức ảnh được trưng bày tại triển lãm không chỉ tái hiện bức tranh sinh động về lịch sử dân tộc giai đoạn 1954 – 1975 trong cuộc kháng chiến trường kỳ chống Mỹ, mà còn phản ánh một dân tộc với khát vọng độc lập, tinh thần chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập thống nhất đất nước.

Với tinh thần mỗi người làm việc bằng hai, tay cày tay súng, nhân dân miền Bắc khi đó mà lực lượng chủ yếu là phụ nữ đã phát huy tinh thần tự lực tự cường, hăng hái lao động sản xuất để chi viện cho miền Nam, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đi đến thắng lợi hoàn toàn vào mùa xuân năm 1975.

Nhà nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết cũng như các nghệ sĩ nhiếp ảnh cả nước, xung phong đến các điểm nóng nơi diễn ra cuộc đối đầu để ghi lại những tội ác của máy bay Mỹ gây ra, chiến công của những người hùng trong nhân dân và quân đội lập được trong cuộc đọ sức.

Những hình ảnh của tác giả Mầu Hoàng Thiết ghi lại vào thời kỳ đó đã được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và lưu giữ đến ngày hôm nay đưa ra triển lãm để giới thiệu đến người xem.

Đón con sau giờ trực chiến (Hải Dương, 1967) (Ảnh: BTC cung cấp)
Đón con sau giờ trực chiến (Hải Dương, 1967) (Ảnh: BTC cung cấp) 

BTC cho biết, hoạt động được tổ chức nhằm tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa và tôn vinh giá trị của tài liệu nói chung và tài liệu ảnh nói riêng trong đời sống xã hội và công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bên cạnh đó, triển lãm sẽ giúp công chúng hiểu hơn về cuộc sống bình dị, đời thường của nhân dân miền Bắc, về hậu phương lớn cho cuộc kháng chiến trường kỳ, gian khổ của một dân tộc bất khuất kiên cường, khát khao và yêu chuộng hòa bình.

Triển lãm chuyên đề “Hậu phương thời chiến giữa thế kỷ XX” không chỉ phần nào tái hiện bức tranh sinh động về lịch sử dân tộc giai đoạn 1954 – 1975 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, mà còn phản ánh một dân tộc khát vọng độc lập, tinh thần chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập thống nhất đất nước.

Theo kế hoạch, sau triển lãm, nghệ sĩ nhiếp ảnh Mầu Hoàng Thiết và gia đình sẽ bàn giao cho Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV, thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước – Bộ Nội vụ những tác phẩm được sử dụng trong triển lãm và những film gốc mà ông còn lưu trữ tại gia đình. Trung tâm Lưu trữ quốc gia IV được quyền sử dụng, bảo quản, lưu trữ cho thế hệ mai sau.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.