Sống cân bằng và hạnh phúc khi bận rộn

GD&TĐ - Quá bận rộn vì công việc, lo toan gia đình và các mối quan hệ xã hội thường làm bạn quên cả việc dành thời gian cho bản thân. Bạn có thể tìm sự cân bằng và kiểm soát tốt cuộc sống của mình bằng nhiều cách đơn giản.

Sống cân bằng và hạnh phúc khi bận rộn

Lập một bản danh sách

Để chắc chắn mọi thứ trong tầm kiểm soát, và không muốn bỏ quên thứ gì khi bạn có một ngày bận rộn, hãy lên kế hoạch trước mọi thứ nếu có thể (chẳng hạn, viết một danh sách những việc bạn muốn làm, ghi nhớ trên smartphone hay sử dụng cả hai cách). Chỉ cần có trong tay danh sách những thứ cần làm, cần có và cần đạt được của cuối ngày, sẽ không chỉ nhắc bạn nhớ được mọi thứ cần hoàn thành, mà còn ghi nhận những gì đã đạt được, cho dù bạn rất bận rộn.

Quan tâm đến những cảm xúc

Không ít lần, bạn đến sở làm muộn, trải qua một ngày làm việc tồi tệ hay mất kiểm soát cảm xúc, dẫn đến tức giận, căng thẳng và lo lắng gia tăng. Do phải chịu nhiều áp lực, khả năng xử lý cảm xúc của bạn sụt giảm, có hành động khác với ngày thường, làm ảnh hưởng đến những người thân. Để thay đổi điều này, hãy chú ý đến cảm xúc của bản thân trong suốt cả ngày, và tự nhủ với mình về điều ấy cứ mỗi nửa giờ đồng hồ. Hãy để bản thân “sống chậm” lại và chú ý đến những cảm xúc, xem bạn cần nên làm gì để kiểm soát nó.

Bạn có thể tạo ra một bức tranh tinh thần thiên về thị giác bằng các màu sắc của tín hiệu đèn giao thông. Màu xanh giúp ổn định tâm trạng, nếu chưa ổn, hãy nhìn màu đỏ. Cách này giúp bạn nhận biết điều gì đang xảy ra để điều chỉnh cảm xúc của chính bạn. Sau đó, hít thở thật sâu, tập trung vào bản thân và làm tiếp những công việc trong ngày của bạn. Cho dù bạn đã trải qua bất cứ điều gì trong ngày, thì một trong những cách tốt nhất để cân bằng và duy trì cảm giác hạnh phúc là dành nhiều thời gian cho bản thân.

Phân bổ thời gian làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý

Thay vì, cố gắng làm nhiều việc, sau đó tranh thủ nghỉ ngơi vào cuối ngày, tốt hơn hãy phân chia thời gian làm việc hợp lý trong ngày. Cần dành thời gian để ăn trưa, thay vì ngồi mãi ở bàn làm việc. Tập thở trong năm phút khi bắt đầu mỗi ngày và tắm vòi sen vào cuối ngày mà không có điện thoại hay email bên cạnh, ngoài những bài nhạc thư giãn hay một cuốn sách hay. Cảm giác được thư giãn sẽ đem lại tinh thần sảng khoái, tâm trí minh mẫn, giúp bạn có thể đánh giá lại các tình huống trong công việc.

Biết nuôi dưỡng tâm hồn

Biết nuôi dưỡng tâm hồn sẽ giúp bạn sống cân bằng và hạnh phúc. Điều gì khiến bạn cảm thấy yêu thích bản thân? Bạn có thể là một doanh nhân, nhưng có tâm hồn của một nghệ sĩ. Có thể, bạn xem mình là một nhà văn, nhưng chưa bao giờ đọc qua những bài thơ. Thế nhưng, bất kỳ sự sáng tạo nào của bạn, dù bạn muốn hay không muốn điều ấy trở thành hiện thực cũng sẽ nuôi dưỡng tâm hồn của bạn.

Khi dành quá nhiều thời gian cho công việc, bạn dễ bị công việc lôi cuốn và suy nghĩ nhiều về điều này. Vậy nên, hãy quên hết mọi thứ khi hết giờ làm việc, để nghĩ đến những thứ làm bạn cảm thấy hạnh phúc, phù hợp với chính bạn. Bạn không phải là siêu nhân, không có đủ thời gian để hoàn thành tất cả mọi thứ trong ngày. Bạn cũng có những ưu và khuyết điểm. Nhưng giữ cân bằng và hạnh phúc không phải là điều không thể, khi cuộc sống của bạn luôn bận rộn. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, cần có kế hoạch, suy ngẫm về cuộc sống, cân nhắc xem điều gì là quan trọng để bổ sung chúng vào cuộc sống của bạn.

Dành thời gian cho những người thân yêu

Khi ở bên cạnh người thân, hãy chắc chắn rằng bạn toàn tâm toàn ý bên họ. Nếu tâm trí bạn cứ mải lo lắng hay bận nghĩ về những công việc cần làm tiếp theo, thì bạn sẽ không thể tận hưởng những khoảnh khắc vui vẻ với những người thân yêu của mình. Vậy nên, cần có niềm vui với bất cứ điều gì bạn đang làm, cho dù là xem tivi, chơi trò chơi, ăn tối hay dọn dẹp nhà cửa. Hãy xem những người thân là ưu tiên của bạn, chứ không phải là những gì bạn đang làm hay sẽ xảy đến sau đó.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ