Sơn La: Xe quá khổ, quá tải hết 'cửa lách'

GD&TĐ -Trước tình trạng xe chở quá khổ, quá tải hoành hành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Sơn La đã ra quân xử lý.

Chủ phương tiện xe tải tự cắt phần cơi nới thành, thùng sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền.
Chủ phương tiện xe tải tự cắt phần cơi nới thành, thùng sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền.

Quan điểm của lực lượng CSGT Sơn La là kiên quyết xử lý xe quá tải và các trường hợp cơi nới thành, thùng.

Xử lý quyết liệt...

Chúng tôi vừa có dịp theo chân Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT tỉnh Sơn La) và Đội CSGT huyện Mộc Châu tuần tra, kiểm soát và xử lý các các trường hợp vi phạm trên 2 tuyến Quốc lộ: 6 và 43. Suốt thời gian tuần tra, các phương tiện vi phạm về tải trọng và kích thước thành thùng gần như không còn. Hầu hết đều được cắt thành thùng, che phủ phông bạt kín theo quy định.

Chỉ huy Đội CSGT đường bộ số 1 cho biết: Từ 20/6 - 23/7 đội đã xử lý hơn 100 trường hợp. Trong đó, 19 trường hợp quá tải; 8 trường hợp quá chiều cao và 19 trường hợp vi phạm kích thước thành thùng xe.

Qua xử lý, các trường hợp vi phạm nộp ngân sách Nhà nước hơn 200 triệu đồng. Khi phát hiện phương tiện vận tải cơi nới thùng xe, chở hàng quá tải, quá khổ, đội đều yêu cầu tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế. Cùng với đó, lực lượng CSGT cũng thông báo lỗi của từng trường hợp tới cơ quan đăng kiểm.

Đồng thời, yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông trở lại. Nếu chủ xe không thực hiện thì kiên quyết không cho lưu thông. Ngoài ra, Đội còn yêu cầu chủ xe ký cam kết không tái phạm. Hình ảnh vi phạm lần đầu được lưu giữ làm bằng chứng, cơ sở cho lần phạt kế tiếp.

Thời điểm này, tại địa bàn 2 huyện: Mộc Châu và Vân Hồ đang vào mùa thu hoạch ngô ủ ướp, nên dọc hai tuyến Quốc lộ: 6 và 43 các xe tải di chuyển từ nhiều hướng về thị trấn. Song, tất cả đều được bịt kín. Cùng với công tác tuyên truyền, việc xử lý “mạnh tay” của lực lượng CSGT đối với các trường hợp vi phạm khiến cho chủ phương tiện có ý thức hơn với các quy định.

Anh Nguyễn Mạnh Dũng là lái xe chuyên chở ngô ủ ướp tại huyện Mộc Châu. Anh Dũng cho biết: “Mọi năm cứ đến mùa ngô, xe tôi thường hàn thêm khung sắt để chở được nhiều hơn. Nhưng năm nay thấy nhiều trường hợp bị xử lý mạnh nên tôi đã tự cắt bỏ. Nói thật chở ít đỡ hại xe, cước vẫn thế. Nếu cơi nới, khi bị phát hiện thì bị phạt nặng. Vì thế nên tôi chấp hành nghiêm chỉnh. Không riêng gì tôi, nhiều anh em lái xe tải tôi quen biết cũng đều tự cắt cơi, chấp hành đúng quy định”.

Còn anh Hoàng Quốc Phòng, trú tại tiểu khu Thảo Nguyên (thị trấn Nông trường, huyện Mộc Châu) cho hay: “Tôi có 5 chiếc xe tải phục vụ kinh doanh tôn sắt. Nếu không cơi nới thành, thùng rất khó vận chuyển kịp thời vật liệu đến tay khách hàng. Chở nhiều chuyến thì tăng chí phí xăng dầu lên, nên lợi nhuận không cao. Tuy nhiên, cả nước đang thực hiện việc xử lý xe cơi nới thành thùng nên tôi tự tháo bỏ. Hiện tại, gia đình tôi đã cắt cơi được 2 xe. Còn 3 xe tôi sẽ cho cắt nốt mới dám di chuyển”.

Lực lượng chức năng quyết tâm 'mạnh tay' với xe quá tải, quá khổ và cơi nới thành, thùng.

Lực lượng chức năng quyết tâm 'mạnh tay' với xe quá tải, quá khổ và cơi nới thành, thùng.

Không có “ngoại lệ”!

Không chỉ ở 2 tuyến quốc lộ nói trên, tại các điểm gần khu vực mỏ đá Minh Tâm, Thanh Thi, Công ty Cổ phần Đường bộ 224… những phương tiện có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng đã được xử lý. Các phương tiện đã được cắt bỏ phần cơi, nới và đưa về đúng với hiện trạng ban đầu.

Theo Đội CSGT đường bộ số 1, trong quá trình làm nhiệm vụ, đơn vị đã quán triệt đến 100% cán bộ khi tham gia tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm không được phép can thiệp làm sai lệch hồ sơ cũng như bỏ qua vi phạm. Đồng thời, Ban Chỉ huy Đội cũng quán triệt không nghe điện thoại của lái xe trong khi làm nhiệm vụ. Quan điểm là kiên quyết xử lý, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Anh Hà Văn Vũ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu cho hay: “Tôi rất ủng hộ chủ trương, chính sách của Nhà nước về xử lý xe quá khổ, quá tải.

Việc xử lý nghiêm trường hợp vi phạm sẽ răn đe được các chủ xe tải cơi nới thành, thùng. Từ đó, đảm bảo an toàn cho người dân chúng tôi tham gia giao thông. Cùng với đó, hạn chế được tình trạng đường hỏng hóc, xuống cấp do xe tải chở vật liệu nặng chạy qua”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Quy về thang điểm chung

GD&TĐ - Việc quy về một thang điểm chung là hoàn toàn khả thi; nếu khó cũng nên làm vì lợi ích chung của cả hệ thống...

Những ký ức trong tim

Những ký ức trong tim

GD&TĐ - Những năm tháng học trò là quãng thời gian đáng nhớ nhất, là lúc ta được trải nghiệm những giây phút vui buồn, với bao nhiêu khoảnh khắc không thể phai nhạt.