Xử lý xe quá khổ, quá tải: Vẫn còn 'vùng cấm' vô hình?

GD&TĐ -Những ngày qua, hàng loạt phương tiện cơi nới thùng xe, chở quá tải trọng bị lực lượng chức năng thành phố Hà Nội xử lý. Tuy nhiên, để “hung thần” hết đất diễn thì cần những biện pháp quyết liệt, không có “vùng cấm”.

Lực lượng chức năng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải trọng những ngày qua.
Lực lượng chức năng ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải trọng những ngày qua.

“Qua mặt” lực lượng chức năng

Những ngày qua, tại QL21A đoạn ngã 3 Miếu Môn (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ) hướng về huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây và Ba Vì (Hà Nội) xe tải có tải trọng vài chục tấn vẫn hoạt động.

Cụ thể, nhiều xe “Hổ vồ” (Howo), Doosung, Hino, Dongfeng hay JAC… thành thùng xe được cơi nới, chở vật liệu xây dựng (VLXD) có dấu hiệu quá tải hoạt động khá rầm rộ.

Ông Phạm Sơn Hải (xã Thuỷ Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ) cho biết, tuyến QL21A này xe tải cỡ lớn cỡ nhỏ đều có cả. Đa số là xe chở VLXD gồm: Đất, cát, sỏi, đá dăm… chạy suốt ngày đêm. Ngoài ra, những xe này sử dụng còi to, mỗi lần kéo còi khiến người ở trong nhà cũng đinh tai nhức óc.

Theo ông Hải, hàng ngày có nhiều xe tải 3 - 4 “chân” với tải trọng lớn chạy rầm rập trên QL 21A, đường Hồ Chí Minh. Đa số các xe chở vật liệu xây dựng từ hướng Mỹ Đức và Chương Mỹ đi Quốc Oai, thị xã Sơn Tây và Ba Vì.

“Xe chạy suốt ngày, chúng tôi ở đây thành quen. Tuy nhiên với người đi qua nhìn thấy những “hung thần” này thì phát khiếp...”, ông Hải nói.

Liên tục trong các ngày 20/6, 25/6 tại tuyến QL21A từ ngã ba Miếu Môn chạy qua địa bàn các huyện: Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, Ba Vì… hay QL32 chạy qua các huyện: Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất (Hà Nội) vẫn ngang nhiên chạy trên đường.

Còn khu vực nội đô, trưa 25/6, tối 28/6 hay trưa 29/6 tuyến đường Phạm Văn Đồng hướng lên cầu Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm); phường Thạch Bàn, phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) xuất hiện nhiều xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, quá tải trọng cũng ngang nhiên di chuyển trên đường.

Dù đây đang là đợt cao điểm lực lượng chức năng Hà Nội ra quân xử lý các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.

Tương tự tại đại lộ Thăng Long (Láng Hoà Lạc), ghi nhận của PV vào ngày 20/6, nhiều xe tải cỡ lớn chở đất từ khu vực ngã tư Láng Hòa Lạc về trung tâm Hà Nội.

Nhằm qua mặt lực lượng chức năng, khi bắt đầu vào đại lộ Thăng Long, các đối tượng cho xe chạy ngoài đường gom. Khi qua chốt CSGT mới cho xe chạy ra đại lộ và cứ đến điểm nào xác định có chốt, lái xe lại chạy ra đường gom.

Trước đó, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, từ ngày 15/6 đến 15/7/2022, Đoàn công tác sẽ tập trung kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải, vận chuyển hàng hóa, VLXD, đất, rác, phế thải... bằng xe ô tô.

Cùng với đó là các hành vi vi phạm kích thước thành, thùng, vệ sinh môi trường giao thông; vi phạm về điều kiện của phương tiện, người lái và các hành vi vi phạm khác.

Để xe quá tải trọng hết “đất diễn”

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội) cho biết, từ đợt cao điểm đến nay, đơn vị đã xử lý 245 trường hợp xe vi phạm, xử phạt với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Trong đó, xe quá tải gần 100 trường hợp; cắt thành thùng 5 xe cơi nới không đúng với đăng kiểm của xe; gần 20 trường hợp rơi vãi… Khi lực lượng chức năng ra quân xử lý mạnh tay, các đối tượng chuyển từ hoạt động từ ban ngày sang đêm.

“Nắm được tâm lý này, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ kép, đơn vị bố trí các tổ công tác tuần tra, xử lý ban đêm khép kín địa bàn. Quá trình phát hiện vi phạm, CBCS xử lý rất quyết liệt, không có “vùng cấm”, không có chuyện gọi điện cho “người thân” trợ giúp.

Đa số xe tải vi phạm xuất phát từ việc cơi nới thành, thùng xe dẫn đến chở quá tải, nếu kiểm soát chặt, cắt thành thùng cơi nới thì xe quá tải sẽ không còn “đất sống”…”, Trung tá Hoài nhấn mạnh.

Theo chân các tổ công tác Đội CSGT: số 10, 14 và 15 trong đêm và rạng sáng (29/6), các đơn vị đã chủ động vừa “cắm chốt” vừa tuần tra xử lý hàng chục trường hợp vi phạm. Đa số các trường hợp lái xe đều chấp hành hiệu lệnh của CSGT tiến hành đo thùng xe, cân trọng tải xác định vi phạm.

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp, lái xe viện lý do chỉ là nhân viên làm thuê nên phải được lệnh của “chủ xe” mới làm việc với cơ quan chức năng. Sau khi được vận động và tuyên truyền, các lái xe cũng chịu hợp tác, liên lạc với chủ xe chấp hành các quy định, chấp hành việc xử lý của lực lượng chức năng.

Theo kế hoạch của Bộ Công an từ ngày 20/6 đến hết ngày 20/9, CSGT toàn quốc bắt đầu triển khai kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Trong đó, tập trung phát hiện các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, vượt quá tốc độ cho phép, vi phạm về “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá trọng tải...

Với hành vi vi phạm về nồng độ cồn, lực lượng CSGT sẽ tập trung kiểm tra xử lý trên các tuyến cao tốc, quốc lộ, các tỉnh lộ ở xa khu vực đông dân cư, “điểm đen” thường xảy ra tai nạn giao thông. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động các chủ nhà hàng, quán bar, vũ trường… nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia.

Riêng đối với các trường hợp vi phạm là đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang... sẽ bị gửi thông báo về cơ quan quản lý để có biện pháp xử lý theo quy định.

Trong 3 tháng tới, CSGT cũng tập trung xử lý nghiêm tình trạng phương tiện vận tải hàng hóa vi phạm quy định về chở hàng quá trọng tải, quá khổ, “cơi nới” thùng xe.

Khi phát hiện vi phạm sẽ cưỡng chế việc tháo, cắt thùng xe trở về theo đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm để yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện ra tham gia giao thông.

Khi xử lý các phương tiện chở hàng quá trọng tải này, phải bắt buộc hạ tải mới cho tiếp tục lưu hành, tiến hành xác minh, làm rõ chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ