“Soái ca” Việt Hùng chia sẻ kinh nghiệm có nên lựa chọn du học hay không?

GD&TĐ - Tương lai có rộng mở đối với những du học sinh hay không tùy thuộc rất nhiều vào bản lĩnh và nhận thức của chính người trong cuộc. Đó là chia sẻ của Nguyễn Việt Hùng - Gương mặt nổi bật trong cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Úc và là người Việt Nam duy nhất vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học ISME 17 - Hội nghị khoa học lớn nhất trong ngành Vi sinh học trên thế giới.

Nguyễn Việt Hùng  là người Việt Nam duy nhất vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học ISME 17 - Hội nghị khoa học lớn nhất trong ngành Vi sinh học trên thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Nguyễn Việt Hùng là người Việt Nam duy nhất vinh dự được mời phát biểu tại Hội nghị khoa học ISME 17 - Hội nghị khoa học lớn nhất trong ngành Vi sinh học trên thế giới. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nguyễn Việt Hùng sinh năm 1990, sở hữu chiều cao 1m8, anh không chỉ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài như soái ca mà còn có thành tích học tập, nghiên cứu đáng kinh ngạc. Phóng viên báo Giáo dục & Thời đại đã có cuộc trò chuyện với anh về chủ đề du học và lựa chọn nghề nghiệp đối với học sinh lớp 12.

* Nhiều gia đình tìm cách lo cho con đi du học bằng mọi giá. Vậy quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?

- Theo tôi, việc tương lai rộng mở hay không dựa vào một triết lý rất đơn giản: bạn có nhiều cơ hội hay không? Khi cơ hội đến bạn có nắm bắt được không? Nếu chúng ta tin vào điều này, thì khi mở ra càng nhiều cánh cửa, sẽ càng phải mở mang thêm nhiều kiến thức, tầm nhìn.

Khi đó việc đi du học để phục vụ mục đích này là rất chính đáng. Vì lúc này, bạn sẽ hòa mình vào một nền văn hóa mới, một xã hội khác và học được rất nhiều bài học bổ ích.

Vấn đề ở đây là, khi đi du học các bạn bắt buộc phải cải thiện bản thân mình, nhất là trong học tập. Nhiều người du học về không chú tâm vào học hành, khi về nước lại không hòa nhập được nên thua xa các bạn cùng lứa đã quyết định học trong nước.

Nói như vậy để thấy rằng, việc tương lai có rộng mở đối với du học sinh hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào bản lĩnh và nhận thức của chính người trong cuộc.

Việt Nam đang phát triển rất nhanh. Qua nhiều cuộc trò chuyện với các bạn học ở Việt Nam, tôi được biết cũng có nhiều bạn thành công. Vì vậy, phụ huynh nên tham khảo và cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định có đi du học hay không?

Phút thư giãn của Nguyễn Việt Hùng trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Nhân vật cung cấp
 Phút thư giãn của Nguyễn Việt Hùng trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Nhân vật cung cấp

* Du học hay học trong nước cũng cần sự nỗ lực và phấn đấu của bản thân. Ít nhiều đã có những thành tích nhất định trong học tập và nghiên cứu khoa học ở "xứ người", bạn có bình luận gì về vấn đề này?

- Đúng vậy! Nếu sự thành công đơn thuần là đạt được mức sống ổn định, thì có thể việc nỗ lực và phấn đấu không cần thiết lâu dài. Nhưng nếu đã muốn thực sự thành công, lúc nào cũng muốn trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình thì bắt buộc phải phấn đấu, phải bỏ ra công sức, phải thúc đẩy chính mình.

Các bạn phải luôn nghĩ đến mình có thể làm gì tốt hơn, có thể làm sao để có nhiều cơ hội hơn và phải luôn chuẩn bị sẵn tinh thần để "nhảy" vào được những cơ hội đó.

Tôi tâm đắc với câu nói "work smart, then work hard" - phải biết quyết định đúng đắn, thông minh, nhưng xong hãy làm hết mình. Chỉ khi đó mới thành công được.

* Bạn có lời khuyên gì đối với học sinh lớp 12, những người đang đứng trước sự lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai?

- Theo tôi các bạn còn rất trẻ; nhiều bạn nghĩ ở giai đoạn này nếu "đi sai" một bước có thể "sai một dặm". Tuy nhiên, theo tôi cuộc sống các bạn còn dài, có những cơ hội, có những quyết định của các bạn sau này sẽ khác với hồi lớp 12. Thậm chí có những quyết định, các bạn còn chưa bao giờ nghĩ đến.

Thực tế, có những người tốt nghiệp rồi, có con rồi vẫn thay đổi cuộc sống, thay đổi ngành nghề. Có những người từng yêu thích môi trường sống Việt Nam, mà bây giờ lại đã bay xa. Và ngược lại, có những người giờ lại hướng về Việt Nam, về những cơ hội của đất nước.

Hồi tôi học cấp ba, tôi đã chọn học môn Tin học thay môn Vật lý. Đó là điều ai cũng khuyên ngăn, ai cũng nói đi theo ngành khoa học phải trọn vẹn cả Sinh - Hóa - Lý.

Tôi vẫn lựa chọn theo quyết định của mình. Cho đến bây giờ, việc tôi có thể lập trình đã trở nên rất hữu dụng đối với ngành Sinh học mình theo đuổi. Nếu lúc đó tôi quyết định lựa chọn ngành học khác, thì bây giờ tôi sẽ cảm thấy hối tiếc. Rất có thể tôi sẽ không được tham dự những hội thảo lớn của thế giới và có thể chia sẻ kinh nghiệm với các bạn như thế này rồi.

Bao nhiêu lời khuyến cáo, can ngăn rằng ngành Sinh học khó lắm, lương thấp lắm, … hoàn toàn sai đối với tôi, đơn giản vì tôi quyết tâm theo đuổi nó. Tôi khuyên các bạn, đừng lo sợ điều gì hãy theo đuổi những điều mình muốn, lúc đó cơ hội sẽ đến với mình.

Chúc các bạn thành công!

Xin cảm ơn Việt Hùng!

"Lớp 12 mình có những dự tính, những hoài bão với sự suy nghĩ mọi thứ phải theo kế hoạch một cách hoàn hảo. Vậy đối với các bạn, phải tính sao đây? Hãy nhìn lại, suy nghĩ xem các bạn muốn làm gì, có thể làm được gì, và nếu thấy cái gì thú vị, cứ thử đi. Đừng sợ thất bại, vì nếu các bạn làm cái các bạn muốn, học ngành các bạn yêu thích, cơ hội sau này sẽ tự mở ra cho bạn" - Nguyễn Việt Hùng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.