SN8 bay thử nghiệm ở độ cao hơn 18.000m

GD&TĐ - SN8 - nguyên mẫu mới của tàu Starship chở người lên sao Hỏa, sẽ được trang bị cánh tà và chóp hình nón để phóng cao gấp hơn 100 lần so với các phiên bản trước.

 Tàu vũ trụ Starship của SpaceX chuẩn bị thực hiện chuyến bay thử nghiệm khứ hồi đầu tiên.
Tàu vũ trụ Starship của SpaceX chuẩn bị thực hiện chuyến bay thử nghiệm khứ hồi đầu tiên.

Theo thiết kế, con tàu có thể chở 100 người vào không gian cùng lúc với khoang điều áp với thể tích khoảng 1.000 m3. 

Bước tiến mới 

SpaceX được cho là đang ngày càng tiến gần tới lời cam kết sẽ thực hiện các sứ mệnh thường xuyên lên quỹ đạo, cũng như Mặt trăng và sao Hỏa. Bằng chứng là sự tiến bộ mà tập đoàn công nghệ này đang thực hiện với phương tiện phóng Starship và Super Heavy.

Gần đây, công ty không gian thương mại của tỷ phú Elon Musk đã tiến hành thành công hai cuộc thử nghiệm quãng ngắn ở độ cao 150m đối với nguyên mẫu tàu vũ trụ SN5 và SN6 tại cơ sở phóng Boca Chica, miền Nam Texas (Mỹ).

Theo những gì tỷ phú Elon Musk - người đứng đầu SpaceX hứa hẹn, khi hoàn thiện, bộ đôi Starship và Super Heavy có thể đưa khối hàng với tổng trọng lượng lên đến 100 tấn lên quỹ đạo thấp Trái Đất, trở thành một trong những tên lửa mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, theo tiết lộ về bản thiết kế vào năm ngoái 2019, tàu vũ trụ Starship sẽ có khả năng chở tối đa 100 người, sử dụng 6 động cơ Raptor. Trong khi đó, tên lửa đẩy Super Heavy có 31 động cơ Raptor. Cả hai phương tiện có thể tái sử dụng với tuổi thọ kéo dài khoảng 20 - 30 năm, tương tự một chiếc máy bay.

Trước đó, tỷ phú Musk cho biết đang có kế hoạch thực hiện thêm một số thử nghiệm và SN8 sẽ thực hiện chuyến bay 20 km vào năm tới. Tuy nhiên, nhiều dấu hiệu gần đây cho thấy, Musk muốn tiến hành thử nghiệm độ cao này trước cuối  tháng 10.

Đầu tháng này, Cục Hàng không Liên bang (FAA) đã ban hành một thông báo tới các nhân viên hàng không (NOTAM). Theo FAA, lý do của động thái này là “để cung cấp một môi trường an toàn cho các hoạt động không gian”.  

Theo đó, thông báo khuyến cáo phi công và máy bay nên tránh khu vực phía trên Boca Chica trong gần hai tháng liên tiếp. Điều này được coi là dấu hiệu cho thấy, SpaceX đang lên kế hoạch thực hiện một số thử nghiệm bay nghiêm ngặt.

Nhiều ý kiến nhận định, đây chính là hành động cho thấy, tỷ phú Musk sẽ tiến hành nhiều bước tiến hơn bằng cách sử dụng SN5 và SN6.

Thử nghiệm SN8

Thông qua Twitter, tỷ phú Elon Musk tuyên bố: “SN8 có chóp hình nón và cánh tà sẽ được hoàn thiện trong khoảng một tuần tới. Nguyên mẫu mới cũng sẽ trải qua quá trình thử nghiệm, bao gồm thử nghiệm lửa tĩnh và kiểm tra trên mặt đất trước khi bay lên độ cao 18.300 m và quay trở lại mặt đất thông qua hạ cánh có kiểm soát”. 

Nguyên mẫu mang tên SN8 sở hữu cả phần mũi chở hàng phía trên lẫn các cánh lướt gió lắp đặt hai bên thân. Điều đặc biệt là, SN8 sẽ phải tham gia vào một hành trình khứ hồi kéo dài khoảng 36 km - bài thử nghiệm khó đầu tiên mà nguyên mẫu này thực hiện kể từ khi được ra mắt.

Như những lần trước, sau khi hoàn thành bài khởi động động cơ, các chuyên gia sẽ cố gắng đưa SN8 đạt đến độ cao gần 18 km, sau đó đưa nó quay trở về mặt đất một cách an toàn.

Các nguyên mẫu mà SpaceX đã phóng và hạ cánh ở thử nghiệm quãng ngắn trong vài tuần qua đều có kích thước giống thật, nhưng chứa vật nặng ở đầu phương tiện để thay thế chóp hình nón giúp bảo vệ hàng hóa ở mẫu tàu cuối cùng.

SN5 và SN6 thường được so sánh với trụ chứa ngũ cốc, cũng không có cánh tà lớn ở hai bên chóp hình nón giúp kiểm soát quá trình bay. Trái lại, SN8 sẽ có cả hai cánh tà và nó sẽ được trang bị ba động cơ Raptor. 

Sẵn sàng “vào cuộc”

Dù bằng cách nào, rõ ràng là công ty đang tập trung vào việc chuẩn bị cho SN8 sẵn sàng để thực hiện thử nghiệm bay cao nhất từ trước đến nay. Thân máy bay SN8 gần đây đã được lắp ráp bên trong Vịnh Mid tại Boca Chica và các cánh tản nhiệt phía sau đang được lắp đặt. Trong khi đó, phần nón mũi hiện được đặt tại cơ sở chắn gió và chờ được hoàn thiện.

Hiện vẫn chưa rõ SpaceX có kế hoạch gì với SN5 và SN6. Nhiều người đặt ra câu hỏi về việc, liệu hai nguyên mẫu này sẽ bị loại bỏ, được sử dụng để thực hiện các thử nghiệm bổ sung hay phục vụ một số mục đích khác.

Tuy nhiên, rõ ràng là cả SN5 và SN6 đều phục vụ mục đích cho phép SpaceX thử nghiệm nhiều lần, như: Thử nghiệm chịu tải lạnh, thử nghiệm cháy tĩnh và bay thử nghiệm.

Một cột mốc quan trọng khác sẽ sớm diễn ra là thử nghiệm áp suất của SN7.1. Giống như các nguyên mẫu trước, SN7.1 sẽ được điều áp bằng nitơ lỏng đông lạnh cho đến khi gặp sự cố. Mục đích là kiểm tra tính hiệu quả của hợp kim thép và các kỹ thuật sản xuất được sử dụng để tạo ra tất cả nguyên mẫu Starship mới nhất.

Sau đó, SN8 sẽ trải qua các bước chuẩn bị cuối cùng trước khi thực hiện bay thử nghiệm. Quá trình này bao gồm hai cuộc kiểm tra cháy tĩnh đối với ba động cơ Raptor, kiểm tra toàn bộ hệ thống và cấu trúc ở giữa.

Những thử nghiệm này được cho là cột mốc quan trọng, bởi đó sẽ là lần đầu tiên ba động cơ Raptor cháy tĩnh cùng lúc. SN8 sẽ là một nguyên mẫu hoàn thiện hơn khi độ cao bay lên dự định gấp hơn 100 lần độ cao các nguyên mẫu trước đó đã thử. SpaceX cho biết việc thử nghiệm SN8 sẽ diễn ra sớm nhất khoảng đầu tháng 10 tới.

Theo Universe Today

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ