Sau Tết, giáo dục bắt đầu nóng cùng các thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ 2019

GD&TĐ - Tuần đầu tiên sau nghỉ Tết nguyên đán, Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều về quy chế tuyển sinh đại học chính quy 2019 để lấy ý kiến dư luận. Bên cạnh đó, các thông tin về Luật Giáo dục (sửa đổi), quy định bổ sung với sinh viên ngành sư phạm,… cũng thu hút sự quan tâm lớn của người dân.

Sau Tết, giáo dục bắt đầu nóng cùng các thông tin tuyển sinh ĐH, CĐ 2019
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ về hạnh phúc của người làm giáo dục (Ảnh:laodong.vn)
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ về hạnh phúc của người làm giáo dục (Ảnh:laodong.vn)

Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019

Trong các thông tin về tuyển sinh ĐH, CĐ, quy định mới về điểm sàn dành riêng cho nhóm ngành đào tạo giáo viên, y khoa nhận được rất nhiều quan tâm từ người dân.

Dự thảo quy định ngành đào tạo giáo viên và các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề, nếu tuyển sinh dựa theo kết quả của kỳ thi THPT quốc gia thì sẽ do Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng một số trường lấy điểm sàn thấp để tuyển thí sinh, làm ảnh hưởng đến chất lượng của những ngành, nghề quan trọng này.

Đối với những trường đào tạo giáo viên và ngành sức khỏe sử dụng điểm học bạ để xét tuyển, thì cần thực hiện theo các quy định sau: Đối với các ngành thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên, trình độ đại học xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi. Riêng các ngành sư phạm Âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật, Giáo dục thể chất, huấn luyện thể thao xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá trở lên.

Đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học, tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại giỏi đối với các ngành: Y khoa, Y học cổ truyền, Răng hàm mặt; tuyển sinh học sinh tốt nghiệp THPT có học lực lớp 12 xếp loại khá đối với các ngành còn lại.

Cũng theo dự thảo, trước khi thí sinh làm thủ tục đăng ký xét tuyển, các trường công bố các thông tin cần thiết lên trang thông tin điện tử của trường để thí sinh đăng ký. Trong đó, các trường phải cung cấp đầy đủ các thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng như cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo, tỉ lệ sinh viên chính quy có việc làm trong thời gian 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp của 2 năm gần nhất.

Ảnh minh họa
 Ảnh minh họa

Dư luận phản ứng trước thông tin quy định chiều cao của SV Sư phạm

Nữ cao 1,50m, nam 1,55m trở lên mới được xét tuyển vào sư phạm, là một trong những thông tin tuyển sinh năm 2019 đáng chú ý được Trường ĐH Sư phạm TP.HCM công bố.

Đại diện Bộ GD&ĐT cũng cho hay, trong điều kiện tự chủ, trường có quyền đặt ra yêu cầu sơ tuyển và có trách nhiệm giải trình về các yêu cầu đó.

Đáp ứng yêu cầu giải trình của Bộ GD&ĐT, đại diện Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đã có phản hồi về quy định thí sinh xét tuyển các ngành sư phạm phải cao từ 1,5 m trở lên (với nữ).

Ông Lê Phan Quốc, Phó Trưởng Phòng đào tạo, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho hay: Có 5 lý do khiến trường xét tuyển thí sinh nữ cáo từ 1,5m trở lên và thông tin này cũng được nhà trường đăng tải vài năm trước và đăng chính thức trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH-CĐ.

Tuy nhiên, trước nhiều ý kiến trái chiều, mạnh mẽ, thậm chí gay gắt của dư luận, lãnh đạo Trường ĐH Sư phạm TPHCM xác nhận đã gỡ tiêu chí chiều cao khỏi đề án tuyển sinh dự kiến năm 2019.

Ngoài ra, các trường quân đội kiên quyết loại trả thí sinh không đủ tiêu chuẩn - Đó là yêu cầu của lãnh đạo ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng đối với các học viện, nhà trường trong công tác thẩm định, xét duyệt hồ sơ, hậu kiểm các thí sinh đã trúng tuyển.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại phiên họp thường trực Ủy ban mở rộng về Luật Giáo dục (sửa đổi)
 Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại phiên họp thường trực Ủy ban mở rộng về Luật Giáo dục (sửa đổi)

Góp ý Luật Giáo dục (sửa đổi)

"Nên thể hiện triết lí giáo dục ở tất cả các điều khoản" - là ý kiến của các thầy cô giáo là giảng viên các trường đại học khi đóng góp ý kiến vào Luật Giáo dục (sửa đổi). Các thầy cô đều cho rằng, không nên quy định cụ thể triết lí giáo dục vào một điều khoản trong luật vì triết lí là một thứ gì đó chung chung.

Trong quá trình sửa đổi, bổ sung một số điều luật Giáo dục, nhiều ý kiến cho rằng cần phải luật hóa các quan điểm đúng đắn về phân luồng, đặc biệt là phân luồng sau THCS.

Thầy giáo Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lang Thíp (Yên Bái) đưa các em ra lớp học. - Ảnh: TTXVN.
 Thầy giáo Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Lang Thíp (Yên Bái) đưa các em ra lớp học. - Ảnh: TTXVN.

Chuyện học sinh trở lại trường sau nghỉ Tết

Uể oải, ngại đi học, chưa muốn đến trường… là tâm lý của nhiều học sinh sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài nhiều ngày.

Ngày 11/2 (mùng 7 tháng Giêng) là ngày đầu tiên giáo viên, học sinh tại các trường học bắt đầu trở lại với công việc học tập, giảng dạy theo thời khóa biểu, sau kỳ nghĩ Tết nguyên đán kéo dài 10 ngày.

Sau những ngày nghỉ dài, được vui chơi thỏa thích, nhiều học sinh có biểu hiện không thích đi học. Phụ huynh khốn khổ vì phải dùng đủ cách “dụ” con hứng thú hơn với chuyện học tập.

Đặc biệt với học trò vùng cao, học trò người dân tộc thiểu số, nhiều nơi các thầy cô giáo phải lặn lội vào bản, đến từng nhà vận động, lì xì cho học sinh để “kéo” các em đến lớp.

Học sinh Việt Nam – gặt huy chương đầu xuân

Đoàn học sinh Việt Nam đã xuất sắc đoạt 2 huy chương Vàng, 15 huy chương Bạc, 23 huy chương Đồng và 7 giải Khuyến khích tại Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 tổ chức tại Thái Lan.

Cuộc thi “Tìm kiếm tài năng Toán học ITMC 2019” diễn ra tại Thái Lan từ ngày 7/2 đến ngày 11/02/2019. Đây là cuộc thi Toán học uy tín thường niên dành cho các học sinh yêu thích môn Toán trong khu vực.

Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học quốc tế ITMC 2019 quy tụ gần 500 thí sinh của 3 cấp học đến từ 7 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm: Bangladesh, Campuchia, Đài Loan, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Đoàn Việt Nam tham dự ITMC năm nay gồm 60 học sinh từ khối 3 đến khối 11, được chia thành 9 đội tuyển ở 9 khối lớp. Đây là những em đã xuất sắc vượt qua Vòng 1 của cuộc thi với sự tham gia của gần 3000 học sinh đến từ các trường Tiểu học, THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội.

Đoàn học sinh Việt Nam tham gia Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 tổ chức tại Thái Lan
 Đoàn học sinh Việt Nam tham gia Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học ITMC 2019 tổ chức tại Thái Lan

Chính phủ nhất trí nâng chuẩn trình độ nhà giáo

Chính phủ nhất trí với nhóm ý kiến thứ nhất là sửa đổi, bổ sung quy định tại dự thảo Luật về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non; có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Đối với những môn học chưa đủ giáo viên được đào tạo trình độ đại học sư phạm thì có bằng tốt nghiệp đại học và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; có bằng thạc sĩ và có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, hướng dẫn luận án tiến sĩ.

Quy định này, nhằm thể chế hoá Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Nghị quyết 88/QH, Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2020.

Bộ trưởng chia sẻ niềm hạnh phúc của thầy cô

Câu chuyện đầu xuân Kỷ Hợi giữa Báo Lao Động và Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ xoay quanh chủ đề hạnh phúc trong giáo dục cũng thu hút sự quan tâm lớn từ những người làm giáo dục.

Nói về niềm hạnh phúc của nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng: Hạnh phúc không phải cất công đi tìm ở đâu xa mà nó được bắt nguồn từ niềm vui trong công việc, từ những điều giản đơn trong cuộc sống hàng ngày.

Những chia sẻ chí tình, chí lý của Bộ trưởng có ý nghĩa rất lớn, động viên tinh thần đối với các thầy cô đang ngày ngày miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người trên khắp miền tổ quốc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: “Nếu học sinh hạnh phúc khi đến trường, giáo viên hạnh phúc khi đứng trên bục giảng, mỗi cán bộ làm trong ngành giáo dục hạnh phúc với công việc của mình thì giáo dục sẽ tốt lên…                                                                 Chỉ khi giáo viên hạnh phúc, thì học sinh mới hạnh phúc.            Nhưng làm sao để giáo viên hạnh phúc khi một bộ phận không nhỏ nhà giáo hiện nay phải làm thêm đủ nghề tay trái nuôi nghề tay phải”. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ