Sắp diễn ra VCK toàn quốc Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam” năm 2019

GD&TĐ - Tối 8/11, sẽ diễn ra Vòng chung kết toàn quốc Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam” năm 2019 do Đại học Thái Nguyên đăng cai tổ chức.

Phần thi của LHS Lào - Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên tại Vòng sơ Khảo phía Bắc.
Phần thi của LHS Lào - Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên tại Vòng sơ Khảo phía Bắc.

Sức lan tỏa của cuộc thi

Cuộc thi được Bộ GD&ĐT phát động từ 29/8 đến nay đã được đông đảo các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ trên cả nước đang có lưu học sinh (LHS) Lào đang học tập, nghiên cứu hưởng ứng tham gia; Vòng sơ khảo đã được tổ chức tại ba miền Bắc, Trung, Nam chọn những phần thi của sinh viên dành các giải Nhất, Nhì tham dự vòng chung kết toàn quốc.

Đêm chung kết sẽ có sự góp mặt của các đội: Học viện ngoại giao; Trường ĐH Sư phạm - ĐH Thái Nguyên; Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp - ĐH Thái Nguyên; Trường ĐH Giao thông vận tải; Trường ĐH Ngoại thương; Trường ĐH công nghiệp Quảng Ninh; Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh; Trường ĐH Y dược – ĐH Huế; Trường ĐH Hồng Đức; Trường ĐH Đồng Nai; Trường ĐH Cửu Long; Trường ĐH Sư phạm Tp.HCM.

Ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho hai LHS tại Vòng sơ Khảo phía Bắc.
 Ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, Bộ GD&ĐT trao giải Nhất cho hai LHS tại Vòng sơ Khảo phía Bắc. 

Qua Vòng sơ khảo cuộc thi, BTC cuộc thi đánh giá: Cuộc thi Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam năm 2019 nhận được sự quan tâm rất lớn từ LHS Lào trên toàn quốc, tất cả các cơ sở giáo dục có truyền thống về đào tạo LHS Lào và có số lượng LHS Lào học tập đông đều đã đăng ký tham gia.

Về chất lượng các bài thi, các LHS Lào luyện tập rất tích cực, kỷ luật và quyết tâm; Chất lượng các bài dự thi đều có sự đầu tư, dàn dựng công phu, nhiều chương trình mang tính nghệ thuật và nhân văn cao. Đa số các LHS Lào đã sử dụng tiếng Việt thực sự nhuần nhuyễn, truyền cảm với nhiều ý tưởng sáng tạo. Phần lớn các bài thi đã để lại rất nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem, giúp người xem cảm nhận được tình cảm gắn bó giữa 2 dân tộc Việt Nam và Lào.

Chủ đề của các bài thi rất đa dạng từ kỷ niệm về cuộc sống, kinh nghiệm học tập, ẩm thực, du lịch, danh lam thắng cảnh đến các chủ đề về con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam, vai trò của LHS trong mối quan hệ Việt Nam - Lào,…

Các đại học, trường ĐH được giao đăng cai Vòng sơ khảo cuộc thi đã phối hợp rất tốt với BTC, hỗ trợ rất nhiều về cơ sở vật chất, hậu cần, lễ tân, kỹ thuật, tài chính, nhân lực. Sự phối hợp giữa T.Ư Hội Hữu nghị VN - Lào và Bộ GD&ĐT cũng rất đồng bộ, hiệu quả. Chính nhờ sự phối hợp hiệu quả mà mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các Vòng sơ khảo cuộc thi ở cả 3 miền đều đã thành công tốt đẹp, tạo tiền đề thuận lợi cho thành công của cuộc thi tại Vòng chung kết.

BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Vòng sơ khảo cuộc thi khu vực phía Nam
 BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia Vòng sơ khảo cuộc thi khu vực phía Nam

Nhiều Đại học, trường đại học khu vực Hà Nội, Tp.HCM, các cơ sở giáo dục ở khu vực miền núi phía Bắc (Quảng Ninh, Thái Nguyên, Lào Cai, Sơn La), của Thanh Hóa, Nghệ An và các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long, Khánh Hòa đã dành cho Cuộc thi một sự quan tâm đặc biệt, thông qua việc hỗ trợ LHS dự thi và cử rất nhiều LHS đến cổ vũ.

Cuộc thi cũng đã nhận được sự quan tâm rất lớn của các cơ quan, đoàn thể và phía nước bạn Lào: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào các địa phương, Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự quán Lào tại Đà Nẵng, Tp. HCM, Ban Tuyên giáo địa phương đều rất quan tâm, tích cực phối hợp với BTC để khuyến khích, động viên các em LHS Lào tham gia. Tất cả các cơ quan này đều đánh giá cao ý nghĩa của Cuộc thi và mong muốn Bộ GD&ĐT và T.Ư Hội sẽ duy trì hoạt động này hàng năm.

Hứa hẹn một đêm giao lưu văn hóa, thắm tình hữu nghị Việt - Lào

Các đội tại đêm chung kết Cuộc thi “Hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh Lào học tập tại Việt Nam năm 2019” sẽ tranh tài hùng biện theo chủ đề: “Việt Nam – Đất nước tôi yêu”; Mỗi thí sinh sẽ trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn mà không được chuẩn bị sẵn; Đồng thời thí sinh có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.

BTC sẽ trao 1 Giải đặc biệt: 20.000.000 đồng + cờ lưu niệm, giấy khen; 1 Giải nhất: 15.000.000 đồng + cờ lưu niệm, giấy khen; 3 Giải nhì, mỗi giải trị giá: 10.000.000 đồng + cờ lưu niệm, giấy khen; 7 giải giải Ba, mỗi giải trị giá: 5.000.000 đồng + cờ lưu niệm, giấy khen.

Theo BTC, đêm chung kết với sự tham dự của các đại biểu đại diện Ban Tuyên giáo T.Ư; Ban đối ngoại T.Ư; Bộ GD&ĐT, Bộ Ngoại giao, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, một số bộ, ban, ngành T.Ư; Đại sứ quán Lào; Bộ Giáo dục Lào; Liên Hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam; Hội Hữu nghị Việt Nam - Lào; các địa phương, các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ có đội tham dự đêm chung kết.

Theo dự kiến của BTC, đêm chung kết cuộc thi sẽ là một hoạt động ý nghĩa được đông đảo sinh viên, LHS, cán bộ, giảng viên tham gia, theo dõi và cổ vũ. Tại Vòng sơ khảo, cuộc thi đã nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của sinh viên, LHS; Như tại khu vực phía Bắc đã có trên 1.000 LHS Lào và sinh viên Việt Nam tham gia, cổ vũ;

Nhiều trường đã huy động hàng trăm sinh viên Lào tham gia cổ vũ, các trường ở xa cũng bố trí nhiều xe 45 chỗ để đưa LHS Lào về Hà Nội để tham gia giao lưu (Trường ĐH Tây Bắc, Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh, Trường ĐH Hạ Long, Trường ĐH Sư phạm – ĐH Thái Nguyên,…

Bên lề Cuộc thi, BTC còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú khác: Triển lãm Không gian Văn hóa Việt Nam - Lào tại Trung tâm Hội nghị ĐH Thái Nguyên; Chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ Việt Nam-Lào; Thăm quan khu di tích lịch sử ATK Định hóa, Thái Nguyên.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.