Trong khoảng thời gian dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, làm việc ở nhà đang trở thành hình thức rất phổ biến nhằm hạn chế tiếp xúc gần, tụ tập đông người.
Theo một nghiên cứu từ Trung Quốc năm 2013, những người được làm việc tại nhà có mức độ hài lòng và năng suất cao hơn so với đồng nghiệp tại công ty.
Tuy nhiên, làm việc ở nhà cũng tồn tại những mặt trái nếu bạn không biết thích nghi sẽ khiến bản thân cảm thấy cô đơn hay cả ngày loanh quanh mà không thể hoàn thành được công việc.
Những chia sẻ dưới đây được viết bởi cô nàng Maria, người đã có 3 năm làm việc ở nhà. Đây là 8 lỗi phổ biến mà chúng ta rất dễ mắc phải khi làm việc từ xa, khiến năng suất làm việc giảm, kém hiệu quả.
1. Không ăn mặc tử tế
Được mặc những bộ đồ ngủ rộng rãi hay thậm chí bớt đi một vài nội y thật là thoải mái phải không. Tuy nhiên tôi dần nhận ra rằng những trang phục đó sẽ phù hợp hơn cho những ngày cuối tuần.
Khoa học đã chứng minh trang phục có thể ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng và thậm chí cả cách tư duy của chúng ta. Việc mặc đồ ngủ có thể khiến ta trở nên lười biếng hơn, thiếu đi động lực làm việc.
Chúng ta nên làm gì? Hãy tách biệt trạng thái làm việc và nghỉ ngơi. Não của chúng ta rất nhạy cảm và việc mặc quần áo chỉnh tề khi làm việc sẽ giúp não nhận biết được rõ đâu là lúc ta cần tập trung trí não để làm việc, đâu là lúc ta dành để nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động.
Không nhất thiết phải "lồng lộn" hay cứng nhắc trong những bộ đồng phục song hãy có sự tách biệt nhất định với trang phục đi ngủ.
2. Làm việc tùy hứng và không theo giờ giấc
Sau khi quyết định nghỉ việc ở văn phòng và trở thành một freelancer, tôi thấy sự tự do thật tuyệt vời. Tôi có thể thức đến 4h sáng rồi ngủ một giấc mà chẳng sợ muộn giờ làm, ăn vài thứ lặt vặt cho qua bữa mà chẳng lo ai để ý, miễn là xong việc.
Thú thật, điều này khá thú vị tuy nhiên chỉ là trong một thời gian ngắn Tôi dần nhận ra hiệu quả làm việc của mình giảm dần, bản thân dễ mất tập trung, hay xao nhãng.
Chúng ta nên làm gì? Việc tuân thủ ăn, ngủ, nghỉ theo chế độ không chỉ giúp chúng ta có sức khoẻ tốt hơn mà còn góp nhiều lợi ích cho sự thành công. Khi làm việc ở nhà, bạn có thể phá vỡ lịch sinh hoạt của mình trước đây khi không bị chi phối bởi giờ giấc theo yêu cầu.
Hãy trở thành ông chủ của chính mình, xây dựng thời gian biểu phù hợp, đảm bảo bạn có thể tận hưởng những điều tuyệt vời khi làm việc ở nhà mà vẫn linh hoạt về thời gian, đảm bảo công việc và sức khỏe.
3. Không chia sẻ với người thân về công việc của mình
Có một sự thật là đôi khi người thân trong gia đình hay bạn bè sẽ không nghĩ rằng bạn thật sự bận rộn khi làm việc ở nhà. Với nhiều người, việc bạn làm việc ở nhà trông như đang chơi thứ gì đó trên máy tính vậy.
Những ngày đầu làm việc ở nhà, tôi cũng rơi vào tình trạng như vậy. Người thân không cho rằng tôi bận bịu gì và tôi thì cố tìm cách để sắp xếp công việc sao cho giúp đỡ người nhà được nhiều nhất.
Và rồi, một ngày tôi nhìn thấy mình trong gương khi đêm muộn vẫn mải miết làm việc để ban ngày có dành thời gian cho gia đình.
Chúng ta nên làm gì? Tốt nhất, hãy chia sẻ với người thân và bạn bè về công việc của mình. Bạn nên cho họ biết rằng bạn thực sự vẫn đang làm việc, có thu nhập và cường độ làm việc không khác gì những ngày đến văn phòng.
Tất nhiên thời gian là linh hoạt hơn khi bạn không phải "mất tích" từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều song bạn cũng cần khoảng thời gian tương đương để đảm bảo công việc.
4. Lẫn lộn thời gian cho bản thân và công việc
Sau một thời gian dài làm việc ở nhà, tôi bị rơi vào trạng thái mệt mỏi dù công việc không nhiều lên. Tôi nhận ra mình đã không để ý tới một chi tiết vì cho rằng nó rất nhỏ nhặt, đó là không phân biệt thời gian cho bản thân và công việc.
Tôi kiểm tra email ngay cả trong lúc ăn sáng, khi nghỉ ngơi vẫn không quên đọc tin nhắn công việc, dù việc đó chẳng có gì gấp gáp.
Chúng ta nên làm gì? Thực tế thì khi bạn làm việc ở nhà, khó tránh khỏi chuyện lẫn lộn giữa thời gian làm việc và thời gian cho bản thân song phải có sự tách biệt nhất định.
Hãy tạo thói quen đóng máy tính, gạt bỏ mọi công việc trong đầu khi đã đến giờ nghỉ, cho cơ thể được giải lao thực sự. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra ranh giới lành mạnh giữa cuộc sống cá nhân và công việc của mình.
5. Thiếu đi hoạt động thể chất
Không phải ai cũng thích hoạt động trong các phòng tập gym nhưng thực tế là khi bạn đến văn phòng làm việc, bạn sẽ hoạt động nhiều hơn khi làm việc ở nhà. Một nhân viên văn phòng trung bình sẽ đi 6886 bước/ngày. Số bước chân đó vẫn chưa đủ cho sức khoẻ tốt song khi làm việc ở nhà, bạn thậm chí còn chẳng đạt nổi một phần của con số ấy.
Chúng ta nên làm gì? Việc ngồi lì trên ghế hàng giờ đồng hồ không đứng lên đi hại thực sự rất hại đến sức khoẻ.
Hãy đặt ra những khoảng nghỉ ngắn trong giờ làm việc và đơn giản là đi bộ giữa các phòng. Sẽ tốt hơn nếu bạn đặt ra lịch cố định để tập với máy chạy hay tập theo các bài tập ngắn trên youtube có hướng dẫn.
6. Nhàm chán vì thiếu sự đổi mới
Dù là làm việc tại hay văn phòng thì bạn hoàn toàn có thể rơi vào cảm giác nhàm chán khi mỗi ngày lặp đi lặp lại mà không có điều gì khác biệt.
Tôi đã có những ngày cảm thấy rất ủ dột, buồn chán dù vẫn yêu thích công việc của mình. Tôi không thể quay sang nói chuyện phiếm với đồng nghiệp, cùng bàn luận về bộ trang phục trông rất kỳ quặc của cô nàng phòng bên hay cùng cười ồ vì cú "vồ ếch" của ai đó mà mình ghét.
Chúng ta nên làm gì? Làm việc ở nhà có một lợi ích rất lớn là bạn hoàn toàn có thể thay đổi vị trí làm việc, màu sắc hay bố cục xung quanh. Bạn có thể thực hiện vài sự thay đổi dù là nhỏ nhất như thay vì làm việc trên bàn, bạn có thể làm việc ở sofa, kê một chiếc bàn nhỏ ra ban công hay lên sân thượng. Bạn cũng có thể trang trí lại bàn làm việc của mình sao cho thật sống động, miễn là điều đó tạo cảm hứng cho bạn.
7. Từ chối liên lạc với bạn bè, người thân
Tương tác xã hội đóng vai trò rất quan trọng. Khi làm việc ở nhà, bạn rất dễ rơi vào trạng thái cô đơn, cảm thấy lạc lõng ngay cả khi vẫn có trao đổi công việc với đồng nghiệp qua các ứng dụng nhắn tin. Đừng tự cô lập mình, thu hẹp trong chiếc vỏ ốc và cho rằng đó là tại bạn đang làm việc ở nhà.
Chúng ta nên làm gì? Hãy hẹn gặp bạn bè ra ngoài cafe hay cùng nhau ăn trưa. Trong khoảng thời gian giãn cách xã hội như hiện nay, những cuộc gọi video có thể được thực hiện rất đơn giản chỉ với vài cú chạm. Tin tôi đi! Việc nhìn thấy và trò chuyện với người thân, bạn bè sẽ giúp cải thiện tinh thần một cách rất tích cực.
8. Biến giường thành bàn làm việc
Thành thật mà nói, tôi đã có một quãng thời gian rất dài biến giường của mình thành bàn làm việc. Sự linh hoạt, thoải mái của làm việc ở nhà khiến tôi không thể cưỡng lại cám dỗ mà lười biếng ôm máy tính luôn trên giường.
Việc thay đổi có thể khiến bạn thoải mái hơn khi làm việc ở nhà song điều này hoàn toàn không tốt nếu làm trong một thời gian dài. Bộ não của chúng ta liên hệ phòng ngủ với nơi nghỉ ngơi và khi ta chọn giường làm nơi làm việc, năng suất làm việc của bạn sẽ bị giảm và chất lượng giấc ngủ cũng không được đảm bảo.
Chúng ta nên làm gì? Hãy sắp xếp cho mình một chiếc bàn làm việc thật bắt mắt. Tất nhiên, bạn có thể ngẫu hứng làm việc tại các góc nhà khác nhau song việc làm việc tại đúng bàn làm việc sẽ giúp bạn đạt được năng suất cao hơn và đảm bảo cột sống không bị ảnh hưởng bởi tư thế ngồi không đúng.