SAAB Automobile hồi sinh

SAAB Automobile hồi sinh

(GD&TĐ) - Saab Automobile tiếp tục tồn tại là một tin vui đối với nhiều người nhưng việc chủ sở hữu mới muốn chuyển hướng kinh doanh cũng có thể coi là một tin buồn.

National Electric Vehicle Sweden AB - một chi nhánh của National Modern Energy Holdings Ltd (Hồng Kông), dưới sự chống lưng của Sun Investment (Nhật Bản) đã mua lại hãng xe đã bị phá sản SAAB. Hiện giá trị của bản hợp đồng này vẫn chưa được tiết lộ.

Theo thông báo của nhà chức trách Thụy Điển, Saab sẽ được cải tổ toàn diện  và tập trung phát triển các mẫu xe điện thay cho những chiếc xe sử dụng động cơ truyền thống.  Sản phẩm đầu tiên có thể sẽ là phiên bản chạy điện của mẫu sedan 9-3, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2014.

Hoạt động sản xuất xe con của Saab đã không mang lại lợi nhuận trong vòng 2 thập kỷ buộc GM (hãng xe Mỹ giành quyền kiểm soát vào năm 2000) phải bán tống bán tháo cho hãng siêu xe Spyker NV của Hà Lan vào tháng 3 năm 2010.

Những sản phẩm của Saab luôn gắn liền với chất lượng nhưng lại hoàn toàn yếu thế khi so sánh với các đối thủ. Chậm đổi mới ở cả thiết kế lẫn công nghệ khiến cho doanh số của Saab lao dốc không phanh kể từ mức đỉnh 133.000 đạt được vào năm 2006.

Thị trường xe điện vẫn đang ở thủa sơ khai và cơ hội cho Saab là rõ ràng hơn rất nhiều so với công nghệ động cơ truyền thống. Tuy nhiên, nếu Saab không biết tận dụng thời gian và không có sự đột phá trong khâu phát triển, hãng xe phải đối mặt với rất nhiều khó khăn từ các đối thủ.

Hàng loạt các tên tuổi lớn tại châu Âu như Mercedes, BMW, Renault, VW hay Peugeot/Citroen đều đã tuyên bố tham gia thị trường xe điện nhưng phần lớn trong số này chưa có sản phẩm thương mại.

Hoàng Minh (Theo Autonews)

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ