Rơi mất một bánh xe, máy bay vẫn tiếp đất an toàn

GD&TĐ - Cả phi hành đoàn lẫn hành khách của hãng Ryanair đều kinh hoàng khi phải nhìn một bánh xe nổ ngay dưỡi mũi máy bay còn phi công thì mở sách hướng dẫn "làm thế nào để hạ cánh với bánh xẹp" ra đọc.

Rơi mất một bánh xe, máy bay vẫn tiếp đất an toàn
Bánh xe rơi khỏi máy bay khi đang cất cánh
Bánh xe rơi khỏi máy bay khi đang cất cánh

Vụ việc xảy ra tại Sân bay Stansted ở Anh. Chuyến bay chở 184 hành khách cùng phi hành đoàn vừa mới cất cánh để bay đến Copenhagen, Đan Mạch, thì bánh xe nổ.

Chiếc máy bay Boeing 737 được hướng dẫn đến Sân bay East Midlands. Cảnh sát đã phải chặn xe trên đường cao tốc M1 cạnh đường băng lại để đề phòng trường hợp xấu nhất khi máy bay không hạ cánh thành công và tai nạn xảy ra.

Trong một diễn biến kỳ lạ khác, phi công và phi hành đoàn đã mở sách hướng dẫn để học cách "hạ cánh với bánh xe xẹp" ngay trên máy bay và thành công đưa máy bay tiếp đất an toàn.

Theo báo cáo của Phòng Điều tra Tai nạn Máy bay, phi hành đoàn của một chuyến bay khác đang cất cánh đã tận mắt thấy bánh xe của chiếc Boeing rơi bộp xuống đường băng. Trước khi đài không lưu có thể liên lạc và thông báo cho phi công thì chiếc máy bay đã cất cánh.

"Chiếc bánh xe dưỡi mũi máy bay rơi ra vì trục bánh bị hỏng", báo cáo cho biết. "Nguyên nhân là do trục bánh bị nứt dưới nhiệt độ cao và thay đổi đặc tính vật liệu sau quá trình mài mòn của tấm crom trong lần đại tu gần ba năm trước".

Tổ chức Bảo trì và Sửa vừa mới ban hành luật giám sát và kiểm tra mới để đề phòng việc nhân viên lạm dùng mài mòn khi đại tu máy bay.

"Khi máy bay tiến vào đường băng và đài kiểm soát không lưu phát tín hiệu cất cánh, phi hành đoàn đã nghe thấy một tiếng động lạ như tiếng bánh xe va chạm với đèn chiếu sáng ở đường băng. Phi hành đoàn của một chiếc máy bay khác đang chờ tín hiệu sau đó đã thông báo là họ nhìn thấy bánh xe rơi ra khỏi máy bay và lăn xuống đường băng. Họ còn nhìn thấy một vật giống như một phần của máy bay dưới đất", báo cáo cho biết.

Sau khi hạ cánh thành công dù bị mất một bánh mũi, phi công cho biết quá trình hạ cánh khá "bình thường". Cứu hỏa nhanh chóng đến hiện trường đề phòng trường hợp khẩn cấp. Người ta cũng tắt động cơ máy bay và đưa hành khách rời đi bằng xe buýt trước khi kiểm tra máy bay và xác nhận là một chiếc bánh đã mất.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Quang Hải cân nhắc tiếp tục xuất ngoại.

Quang Hải chuẩn bị xuất ngoại?

GD&TĐ - Quang Hải hiện đang nhận được sự quan tâm của một số câu lạc bộ ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cả Thái Lan nên cân nhắc xuất ngoại thêm một lần nữa.