Hàng trăm người chăm chú nghe người của Công ty Unicity “nổ” về tính năng sản phẩm |
Không cần học hành, vốn liếng, thời gian nhưng vẫn có thu nhập 40.000 USD/tháng, thậm chí khi thôi làm việc thì tiền vẫn chảy đều đều vào tài khoản… Đó là những lời rao giảng của nhân viên Công ty Unicity.
Trong khán phòng rộng hơn 100 m2 tại lầu 9, tòa nhà Vimedimex (số 264 Cống Quỳnh, quận 1, TP HCM), mỗi ngày tập trung cả ngàn người đến để nghe nhân viên Công ty Unicity rao giảng về “phương thức kinh doanh tiên tiến nhất”. Thực chất đây là hoạt động mua bán các loại thực phẩm chức năng dưới hình thức đa cấp.
Bột diệp lục đoạt 2 giải Nobel?
Một ngày đầu tháng 11, hòa vào dòng người, chúng tôi đến địa điểm trên để “học” làm đại lý cho Công ty Unicity. Đúng 14 giờ (mỗi ngày có 2 ca thuyết giảng: 14 giờ và 18 giờ), khi nhân viên Công ty Unicity xuất hiện trên bục, hơn 300 người ngồi kín khán phòng đồng loạt đứng dậy vỗ tay như sấm rền để đón chào.
Cô gái mở màn bằng lời giới thiệu các sản phẩm “tuyệt hảo” có công dụng trị bá bệnh mà chỉ Unicity mới có: trà thảo mộc hỗ trợ tuyệt vời cho người bị tim mạch, huyết áp, tiểu đường, làm chậm quá trình lão hóa, giúp trẻ lại nhanh chóng, ngăn ngừa mất trí nhớ, chống loãng xương. Đặc biệt hơn, theo lời cô gái này, sản phẩm trên còn đốt được mỡ thừa và chúng thông minh đến độ đốt khắp cơ thể, chỉ chừa lại vòng 1 và vòng 3 để thân hình chị em thêm phần hấp dẫn (?).
Sản phẩm tiếp theo mà cô gái này “nổ” là bột diệp lục làm từ cỏ linh lan. Theo lời giới thiệu, bột này sử dụng đều sẽ trị bệnh “viêm cánh”, sạm da, mụn thâm và thích hợp với tất cả độ tuổi, từ khi mới sinh ra đến già. “Mỗi tháng chị em thường mất đi một lượng máu đáng kể, bột này sẽ giúp lấy lại số máu đã mất đó. Chính vì ưu việt như thế nên sản phẩm đoạt tới 2 giải Nobel (?) - cô gái cứ huyên thuyên giữa những tràng pháo tay cổ vũ.
Chiêu dụ bằng “người thật việc thật”
Giống như những điểm chuyên chiêu dụ người tham gia bán hàng đa cấp mà chúng tôi từng thâm nhập trước đây, sau màn quảng bá sản phẩm, hàng loạt gương “người thật việc thật” được người của Công ty Unicity xướng tên thay nhau bước lên bục để chia sẻ kinh nghiệm làm giàu. Các nhân vật là chị Ái, anh Thành, ông Vũ, cô Kiều… thay nhau cảm ơn Công ty Unicity vì nhờ sử dụng các sản phẩm của công ty mà chữa hết nhiều bệnh...
Sau đó, xuất hiện một thanh niên được người của Công ty Unicity giới thiệu là “chỉ học đến lớp 6, chẳng công việc gì nên thân nhưng sau thời gian ngắn làm “đại lý”, giờ đã có thu nhập 40.000 USD/tháng và anh ta vừa thực hiện các chuyến du lịch đến Đức, Tây Ban Nha do Unicity thưởng”. Một người khác được giới thiệu đến từ Campuchia, mù chữ, có mức thu nhập trên 14.000 USD/tháng…
Cứ thế, những “tấm gương” thành đạt liên tục được “xô hàng”, bên dưới hàng trăm cánh tay giơ lên hưởng ứng.
Muốn tham gia phải đóng tiền, mua sản phẩm
Sau một hồi làm nóng khán phòng, Nguyễn Sinh Nguyên, nhân vật được giới thiệu là người thành đạt nhất, bước lên đề nghị mỗi người bên dưới đóng 200.000 đồng gọi là phí tham gia cùng 2 hình thẻ, CMND và số tài khoản cá nhân để thuận tiện cho việc chuyển tiền sau này.
Theo ông Nguyên, chỉ cần người tham gia mua hàng và giới thiệu 10 người khác vào đường dây của mình thì cứ thế ung dung ngồi rung đùi chơi để 10 “đại lý con” hoạt động cũng bằng cách mỗi người giới thiệu tiếp 10 người khác. Thế là chỉ 1 người ban đầu cho đến tầng thứ 5, mạng lưới đã có đến hàng ngàn người tham gia. Chỉ cần mỗi người mua sản phẩm có giá trị 1 triệu đồng thì người đầu tiên cứ thế hưởng chênh lệch 4 tỉ đồng!
Để tạo thêm lòng tin cho hàng trăm con người đang háo hức làm giàu ngồi phía dưới, một người tự giới thiệu tên Pháp (quê Quảng Nam) lao lên bục “bồi” thêm: Hãy bỏ tất cả những nguồn thu nhập thụ động mà các bạn đang làm đi.
Cứ vào đây, không cần đợi chờ ai cả. Hãy nghĩ ta làm việc này cho cha mẹ ta, anh em ta, con cái ta. Pháp hét to đến khản cả giọng: 16 năm trước, một người đến từ Pháp muốn đưa dự án này vào Việt Nam nhưng chưa được, thế là họ đành đưa sang Thái Lan, nay ở Thái Lan đã có 5 người mua được siêu xe Lamborghini.
Ở Việt Nam, ban đầu chỉ 16 người gia nhập cộng đồng Unicity, nay mạng lưới đã có hơn 30.000 người, cuối năm nay sẽ lên đến 100.000 người và hiện trong số 16 người đầu tiên đã có người mua siêu xe Lamborghini, Porsche, Mercedes Benz… Một lần nữa, hàng loạt cánh tay giơ lên cao với những tiếng hô rền vang để ủng hộ.
Kết thúc buổi hội thảo, mọi người tụ thành từng nhóm để các “đại lý” hướng dẫn thủ tục tham gia, sau đó rồng rắn xếp hàng chờ mua các sản phẩm của Công ty Unicity với mục đích được chính thức bước vào con đường... làm giàu. Nhưng họ đâu biết rằng đó chỉ là những ảo vọng, còn lợi nhuận từ bán hàng, “phí tham gia” cuối cùng chảy hết vào túi đơn vị tổ chức.
Sẽ phối hợp xử lý TS-BS Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP HCM, cho biết thanh tra có biết sự việc tại địa chỉ mà Báo Người Lao Động đề cập và đang theo dõi, giám sát nửa tháng qua; đồng thời phối hợp cơ quan chức năng lên kế hoạch kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, việc xử lý của cơ quan này đang gặp khó do thủ tục pháp lý. Theo thông tin Thanh tra Sở Y tế nắm được, đây là kiểu kinh doanh thực phẩm chức năng, người này tư vấn người khác, giới thiệu người kia mua hàng rồi trở thành thành viên. Hoạt động kinh doanh diễn ra khá tinh vi dưới dạng tổ chức hội thảo, đồng thời phải có người trong nhóm giới thiệu thêm thành viên thì mới “nhập hội” được. Người dân như “mờ mắt” khi được giới thiệu thu nhập “khủng”. Theo TS-BS Bùi Minh Trạng, vấn đề đáng bàn ở đây là về mặt pháp lý. Loại sản phẩm là thực phẩm chức năng, được cơ quan khác cấp phép lưu hành. Tuy nhiên, thanh tra y tế chỉ phạt khi phát hiện sai phạm về mặt quảng cáo. Mức phạt cao nhất cũng chỉ 10 triệu đồng thì giống như “phủi bụi”. Sau xử lý, các đơn vị sai phạm hoạt động trở lại như cũ, thậm chí thuê mướn mặt bằng khác để hoạt động. Sắp tới, Thanh tra Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cùng các ban, ngành liên quan kiểm tra toàn diện, công bố đồng loạt trên các phương tiện truyền thông để người dân hiểu rõ mà phòng tránh. |
Theo Người lao động