Sáng 27/6, với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành (79,84% tổng số đại biểu Quốc hội), 32 đại biểu không tán thành, 30 đại biểu không biểu quyết, Quốc hội thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Luật này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025.
Đáng chú ý, tại khoản 2, điều 9 của Luật quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Trước khi được Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới trình bày giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ông Lê Tấn Tới cho biết, nhiều ý kiến nhất trí quy định này. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu. Một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến Đại biểu Quốc hội.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới. |
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.
Nếu không tiếp tục quy định, sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại; đồng thời đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.
Trên cơ sở ý kiến của đa số ĐBQH nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định:
Cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2 điều 9 dự thảo Luật.
Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.
Qua đó, làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.