Liên quan đến vấn đề này, trong năm 2015, Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ ban hành các Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập, bao gồm:
Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non; Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học công lập; Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở công lập; Thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập.
Việc ban hành các Thông tư liên tịch trên, được Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đánh giá là một trong những kết quả công tác quan trọng của Bộ GD&ĐT, góp phần hoàn thiện các chính sách cho đội ngũ nhà giáo, được xếp vào một trong 10 sự kiện giáo dục - đào tạo tiêu biểu của năm. Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục là đơn vị đầu mối tham mưu Bộ trưởng trong việc xây dựng hệ thống các văn bản quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông nêu trên.
Các Thông tư trên có một số điểm chung như sau:
Việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp đối với viên chức các cấp học quy định tại các Thông tư đều phải căn cứ vào vị trí việc làm, chức trách, chuyên môn nghiệp vụ đang đảm nhận của viên chức và theo quy định của từng hạng, từng cấp học. Khi bổ nhiệm từ ngạch viên chức hiện giữ sang chức danh nghề nghiệp giáo viên tương ứng không được kết hợp nâng bậc lương hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức.
Giáo viên các cấp học đã được cấp thẩm quyền ban hành quyết định bổ nhiệm vào ngạch giáo viên hiện tại sẽ được chuyển sang hạng chức danh nghề nghiệp tương ứng theo quy định tại các Thông tư.
Về điều kiện, tiêu chuẩn từng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên các cấp học khi xếp chuyển không yêu cầu giáo viên phải đáp ứng tất cả những điều kiện tiêu chuẩn của từng hạng chức danh theo quy định. Tuy nhiên, giáo viên cần phải có trách nhiệm lập kế hoạch học tập, bồi dưỡng nhằm hoàn thiện các tiêu chuẩn còn chưa đạt. Việc hoàn thiện các tiêu chuẩn của hạng được bổ nhiệm là điều kiện tiên quyết để giáo viên được thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp cao hơn và các đánh giá khác có liên quan.
Việc xếp lương vào các hạng chức danh nghề nghiệp mới được bổ nhiệm, giáo viên sẽ được giữ nguyên bậc lương, hệ số lương và phần trăm phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) đang hưởng ở ngạch cũ.
Việc tuyển dụng giáo viên mầm non, phổ thông từ năm 2016 vẫn được thực hiện theo quy định của Nghị định số 29/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức và Thông tư số 15/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn về tuyển dụng, ký kết hợp đồng làm việc và đền bù chi phí đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức.
Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Viên chức, việc tuyển dụng và sử dụng viên chức thực hiện hiện theo vị trí việc làm và theo nguyên tắc làm việc ở vị trí việc làm nào thì bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp tương ứng với vị trí việc làm đó. Đồng thời, người được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào thì phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó.
Do đó, các cơ sở giáo dục phải xác định nhu cầu của mình về vị trí việc làm cần tuyển để có thông báo cụ thể và người dự tuyển phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp của từng vị trí để đăng ký dự tuyển.