Theo đánh giá, các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học khá phong phú về thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội. Nhiều dự án đã gắn liền với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, với nhu cầu học tập của học sinh nhất là trong xu thế hiện nay, đặc biệt là một số dự án liên quan đến phòng chống dịch covid.
Một số dự án có nhiều ý tưởng mới và sáng tạo, nhiều đề tài đã có kế hoạch nghiên cứu công phu, hợp lý, chặt chẽ và đã giải quyết khá thấu đáo mục tiêu đề ra. có phương pháp nghiên cứu tốt, biết cách làm tốt một báo cáo khoa học. Không những thế nhiều em rất tự tin, trình bày rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, phối hợp làm việc nhịp nhàng…
Từ những dự án tham dự cuộc thi cho thấy học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức lý thuyết của các môn khoa học mà các em còn giỏi các kỹ năng thực hành, chịu khó tìm tòi, giàu sức sáng tạo và say mê nghiên cứu khoa học, bắt kịp với xu thế phát triển hiện đại của khoa học và công nghệ. Các em không chỉ quan tâm đến việc học mà còn biết quan tâm đến lao động, sản xuất, đến môi trường sống xung quanh, những vấn đề có tính thời sự, bức xúc…
Ông Lê Văn Tính, Trưởng phòng GDTrH-GDTX Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết: Cuộc thi KHKT đã khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống; góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức dạy học, đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh. Góp phần thực hiện việc dạy học Stem trong nhà trường, đặc biệt đổi mới Chương trình GDPT năm 2018 trong năm học tới đối với lớp 6 và các lớp tiếp theo.
Tuy nhiên, cuộc thi còn một số hạn chế nhất định khi có những dự án có chất lượng, một số dự án giải pháp đưa ra vẫn còn quá đơn giản, chưa rõ ràng, thiếu tính thuyết phục, chưa giải quyết thấu đáo mục tiêu đặt ra, một số dự án còn sơ sài, chưa có phương pháp nghiên cứu, chưa biết cách làm một báo cáo khoa học, chưa biết cách tổng hợp phân tích số liệu, những kết luận đưa ra thiếu căn cứ không đủ sức thuyết phục.
Mặc dù vậy, cuộc thi khoa học kỹ thuật đã khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống. Góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá kết quả học tập; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học; tăng cường giáo dục về khoa học, công nghệ, kĩ thuật và toán học (STEM) trong giáo dục phổ thông.
Để triển khai hiệu quả phong trào nghiên cứu KHKT trong toàn thể giáo viên và học sinh tại các cơ sở giáo dục trung học mỗi cán bộ quản lý, giáo viên luôn nâng cao nhận thức, trách nhiệm nghề nghiệp, là những tuyên truyền viên tích cực để đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh của mình hiểu được mục đích, ý nghĩa và vai trò quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học của học sinh.
Thường xuyên triển khai công tác tập huấn, hướng dẫn nghiên cứu khoa học trong toàn thể giáo viên và học sinh; phối hợp với các trường Đại học trong và ngoài tỉnh tổ chức cộng tác hoặc trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, tổ chức các diễn đàn khởi nghiệp để công tác nghiên cứu khoa học thực sự là một phong trào thường xuyên, thiết thực trong nhà trường.
Tăng cường công tác đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học để kịp thời biểu dương, khen thưởng học sinh và giáo viên hướng dẫn có những đóng góp tích cực vào hoạt động nghiên cứu khoa học.