Những công trình phong phú
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật học sinh phổ thông tỉnh Quảng Trị năm học 2017-2018 có 98 đề tài đăng ký dự thi, trong đó có 2 đề tài đến từ tỉnh Roi-Et Thái Lan.
Trong đó 93 đề tài đủ điều kiện chính thức dự thi cấp tỉnh với gần 165 thí sinh tham gia nghiên cứu các đề tài thuộc 5 nhóm lĩnh vực như Vật Lý & Kỹ thuật; cơ khí- điện tử; CNTT; Hóa Sinh: 20; Sinh học…
Nhiều đơn vị đã mang đến cuộc thi các đề tài phong phú về thể loại với nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học tự nhiên đến khoa học xã hội gắn liền với nhu cầu thực tiễn cuộc sống, với nhu cầu học tập của học sinh nhất là trong xu thế hiện nay như các đề tài về lĩnh vực KHKT, CNTT, Hóa Sinh.
Một số đề tài có nhiều ý tưởng mới và sáng tạo, nhiều đề tài đã có kế hoạch nghiên cứu công phu, hợp lý, chặt chẽ và đã giải quyết khá thấu đáo mục tiêu đề ra.
Những đề tài mang đến hội thi cho thấy các em học sinh không chỉ quan tâm đến việc học mà còn biết quan tâm đến lao động, sản xuất, đến môi trường sống xung quanh, những vấn đề có tính thời sự, bức xúc.
Với những đề tài giành giải nhất như “lập trình điều khiển hoạt động của máy CNC sử dụng mạch Ardunio Uno R3” của tập thể học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đông Hà) hay “Hệ điều hành Việt” của cá nhân em Nguyễn Duy Phước Hải trường THPT Thị xã Quảng Trị lần nữa minh chứng sự tìm tòi, học hỏi và sáng tạo của học sinh phổ thông…
Nâng cao chất lượng dạy và học…
Ghi nhận từ cuộc thi cho thấy, học sinh tham dự không chỉ nắm chắc kiến thức lý thuyết của các môn khoa học mà các em còn giỏi các kỹ năng thực hành, chịu khó tìm tòi, giàu sức sáng tạo và say mê nghiên cứu khoa học, bắt kịp với xu thế phát triển hiện đại của khoa học và công nghệ.
Đáng chú ý đó chính là việc nhiều em học sinh rất tự tin, trình bày rõ ràng, mạch lạc, lập luận chặt chẽ, phối hợp làm việc nhịp nhàng đối với các đề tài khoa học của mình. Các em có kỹ năng thuyết trình một vấn đề trước đám đông, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hợp tác, tương tác đó là những kỹ năng cần thiết để giúp các em làm nên sự thành công trong cuộc sống hiện tại và tương lai.
Những đề tài đạt giải cao đã thể hiện sự dày công nghiên cứu của các tập thể và cá nhân học sinh, cũng như sự đầu tư của nhà trường, các giáo viên trong công tác tư vấn và hướng dẫn.
Phát huy khả năng sáng tạo, tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới, những sáng kiến và giải pháp cụ thể, thiết thực. Một số đề tài có thể áp dụng trong thực tiễn góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống.
Bà Lê Thị Hương, giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, mặc dù còn một số hạn chế của những học sinh có đề tài tham dự kỳ thi nhưng chúng tôi có thể khẳng định rằng cuộc thi khoa học kỹ thuật tỉnh Quảng Trị là cuộc thi có ý nghĩa lớn, là động lực thúc đẩy học sinh trung học nghiên cứu, sáng tạo khoa học, công nghệ, kỹ thuật và vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học ở các môn khoa học vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn cuộc sống.
Ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng đã xác định mục tiêu phải thực hiện việc đổi mới căn bản và toàn diện của Nghị quyết 29 Hội nghị Trung ương 8 BCH TW khóa XI đề ra.
Nên cuộc thi chính là mấu chốt góp phần thúc đẩy đổi mới hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập, phát triển năng lực học sinh.
Có thể khẳng định rằng, cuộc thi khoa học kỹ thuật đã tạo ra một sân chơi khoa học và trí tuệ hết sức bổ ích đối với học sinh, tạo cơ hội tốt để học sinh phổ thông có những trải nghiệm thú vị, tạo môi trường cho học sinh được trình bày ý tưởng sáng tạo của mình…