Quan chức Mỹ lo ngại các lệnh trừng phạt của nước này sẽ mất hiệu lực

Quan chức Mỹ lo ngại các lệnh trừng phạt của nước này sẽ mất hiệu lực

"Một rủi ro rất thực tế hiện nay là công cụ mà chúng ta đang thường xuyên sử dụng nhằm tác động đến hành vi của đối thủ, và đôi khi là đối với đồng minh, có thể sẽ không còn hiệu quả như trước, sau năm hoặc hai mươi năm tới," ông Hoagland nói tại một hội nghị về hạn chế hạt nhân ở Washington.

Theo ông, các lệnh trừng phạt là công cụ gây áp lực thường xuyên được sử dụng nhất đối với các đối thủ, hiệu quả của chúng chủ yếu là do hơn 90% tất cả các giao dịch trên thế giới bằng cách nào đó đều liên quan đến hệ thống tài chính Mỹ.

"Tất cả những công cụ này liên quan mật thiết đến sức mạnh và sự ảnh hưởng của đồng đô la Mỹ. Điều này sẽ không thay đổi trong tương lai gần. Tuy nhiên, chúng ta đã sử dụng chúng để trừng phạt mọi thứ: từ hack thông tin đến sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Và các đối thủ của chúng ta thực sự không thích sự trừng phạt này", quan chức nói. .

Theo ông, chính quyền rút ra kết luận như vậy dựa trên cơ sở dữ liệu rằng, các quốc gia bị áp lệnh trừng phạt đang cố gắng thoát ra khỏi phạm vi ảnh hưởng của đồng đô la. Ông lưu ý đến xu hướng này trong thương mại giữa Nga và Trung Quốc. Theo đó, năm 2014 chỉ có 2% giao dịch bằng Nhân dân tệ, năm 2017 - đã tăng lên 9%, tương tự như đồng rúp, mức tăng được ghi nhận từ 9% đến 15%. Ngoài ra, Ngân hàng Trung Quốc đã tạo ra các tài khoản đặc biệt cho các khu định cư Pakistan, bỏ qua hệ thống tài chính của Mỹ, ông Hoagland nói thêm.

"Nga đã cố gắng thay thế SWIFT và không thất bại trong việc này. Đây là những xu hướng mà chúng ta nên cẩn thận", ông nói.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.